Nhảy đến nội dung

Hàng ngàn cây gỗ 'khủng' bị cưa hạ la liệt để làm dự án mở đường

Trên tuyến tỉnh lộ 676 vào các xã tại huyện Kon Plong (tỉnh Kon Tum), hàng ngàn cây gỗ lớn bị cưa hạ nằm la liệt dọc hai bên đường, nhường chỗ cho dự án mở đường.

Người dân thắc mắc không hiểu vì sao chủ đầu tư không mở đường mới trên nền đường cũ, mà phải cưa cắt vô số cây gỗ lớn trong rừng để mở đường xuyên qua?

Gỗ lớn bị hạ la liệt để phục vụ dự án mở đường

Ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, dọc hai bên tỉnh lộ 676 từ thị trấn Măng Đen đi vào các xã Măng Cành, Đăk Tăng, Đăk Ring, Măng Bút của huyện Kon Plông được bao phủ bởi những cánh rừng nguyên sinh xanh tốt.

Nhờ diện tích rừng che phủ lớn, khu vực này có khí hậu mát mẻ, trong lành, lợi thế cho hoạt động du lịch với nhiều làng du lịch cộng đồng.

Theo người dân địa phương, từ khi có dự án mở đường qua đây, nhiều nhân công mang theo máy cưa, máy múc cưa hạ hàng loạt cây gỗ lớn với lý do làm đường.

Dưới tiếng rền vang của cưa máy, những thân cổ thụ hàng trăm năm tuổi giữa rừng già lần lượt ngã xuống, nhường chỗ cho dự án.

Theo quan sát, những thân gỗ được cắt thành từng đoạn dài 5 - 7m, nhiều cây có đường kính thân từ vài chục cm lên tới cả mét.

Số gỗ này được nhân công dùng xe kéo ra để xếp lớp dọc hai bên tỉnh lộ 676 với khối lượng gỗ rất "khủng". Người qua đường không khỏi tiếc nuối, xót xa cho những khoảnh rừng đã mất đi.

Nhiều người dân vừa bức xúc vừa thắc mắc không hiểu vì sao chủ đầu tư không mở đường mới trên nền đường cũ, mà phải cưa cắt vô số cây gỗ lớn trong rừng để mở đường xuyên qua.

Theo Hạt Kiểm lâm Kon Plông, các khu vực có cây gỗ bị cưa hạ như trong phản ánh đã được cơ quan chức năng chuyển đổi mục đích sử dụng rừng để làm đường giao thông cho dự án cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676.

Việc khai thác tận thu cây gỗ tại dự án này được tỉnh Kon Tum giao nhiệm vụ cho Công ty Lâm nghiệp Kon Plông.

Hiện tại, công ty đã thực hiện xong việc khai thác, chặt hạ cây gỗ trong hành lang, đang kiểm kê số lượng, chủng loại để nghiệm thu và đưa ra đấu giá tài sản nộp ngân sách. Theo ước tính ban đầu, việc mở đường sẽ chặt hạ khoảng 1.300m3 gỗ tại rừng Kon Plông.

"Việc phóng tuyến thực hiện theo hồ sơ thiết kế, rơi trúng khu vực rừng nào thì cũng phải làm. Nhiều đoạn qua cua phải nắn thẳng, múc đồi, cưa cây. Tôi thấy cưa gỗ ra để ngổn ngang bên đường vướng víu, ảnh hưởng việc đi lại của người dân. Cần phải làm nhanh, đầy đủ thủ tục để giải phóng mặt bằng cho chủ đầu tư triển khai làm đường" - một lãnh đạo Hạt Kiểm lâm Kon Plông cho hay.

Nâng cấp đường nên phải phóng tuyến qua rừng?

Ông Phùng Văn Long, giám đốc ban điều hành dự án, nói hiện tại địa phương đã bàn giao mặt bằng tương đối, gồm một số diện tích đất rừng và đang thi công một số đoạn.

Ông Long cho hay theo thiết kế cấp đường, do được nâng cấp lên cấp cao hơn nên yếu tố bán kính đường cong phải khác đi, phải phóng tuyến thẳng, đi qua khu vực rừng.

"Dự án này giải phóng mặt bằng chậm, khó đáp ứng được tiến độ đề ra, ngoài các diện tích cây rừng còn vướng giải tỏa đền bù các hộ dân bị ảnh hưởng" - ông Long nói.

Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp tỉnh lộ 676 nối huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, với các huyện Sơn Tây, Sơn Hà, tỉnh Quảng Ngãi, có tổng chiều dài tuyến xây dựng hơn 56km.

Tuyến đường được xây dựng theo tiêu chuẩn cấp III miền núi, có bề rộng nền đường 9m, mặt đường rộng 6m, lề đường 3m (mỗi bên 1,5m). Dự án có tổng mức đầu tư là 1.300 tỉ đồng.

Dự án được triển khai từ tháng 12-2022 và dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2025. Công trình do liên danh Công ty cổ phần Trường Long, Công ty cổ phần cầu đường New Sun, Công ty TNHH Tuấn Dũng thi công.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn