Hàng giả bị truy quét, Chủ tịch hiệp hội mừng rỡ trước một tin nhắn đặc biệt

Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam chia sẻ, sau các đợt truy quét hàng giả, lãnh đạo một doanh nghiệp đã nhắn tin khoe đơn hàng tăng mạnh, sản phẩm liên tục 'cháy hàng'.
Khó 'sống' ngay tại thị trường nội địa
Trao đổi với PV VietNamNet về câu chuyện truy quét hàng giả, hàng kém chất lượng, bà Lê Thị Nga - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Ong Tam Đảo (Honeco), nói rằng các doanh nghiệp làm ăn chân chính rất khó trụ vững trên thị trường nội địa do hàng giả.
Honeco là doanh nghiệp sản xuất và chế biến các sản phẩm từ mật ong hơn 20 năm nay. Công ty có nhà máy chế biến mật ong đạt chuẩn GMP, FSSC 22000, sở hữu phòng kiểm nghiệm chất lượng (Lab) đạt tiêu chuẩn quốc tế, giúp kiểm soát nghiêm ngặt từ nguyên liệu đến thành phẩm. Sản phẩm đáp ứng các tiêu chuẩn khắt khe và đã xuất khẩu sang các thị trường khó tính như Mỹ, Đức, Hàn Quốc...
Tuy nhiên, bà Nga thừa nhận, phần lớn các sản phẩm chỉ phục vụ xuất khẩu và bán cho các doanh nghiệp sản xuất. Trong khi đó, việc bán lẻ tại thị trường nội địa vẫn gặp rất nhiều khó khăn do phải cạnh tranh với hàng giả, hàng kém chất lượng với giá siêu rẻ.
“Thói quen tiêu dùng của người Việt là thích mua ‘hàng nhà tự làm’ bán tràn lan trên mạng xã hội. Những hàng này hầu hết không có giấy kiểm định chất lượng nhưng giá rẻ nên vẫn đắt khách”, bà nói.
Khi bắt tay sản xuất và kinh doanh mật ong, bà Nga dự kiến sản phẩm sẽ tiêu thụ tại thị trường nội địa. Thế nhưng ở một môi trường kinh doanh thật giả lẫn lộn, bà phải chuyển hướng sang xuất khẩu sản phẩm.
Nhắc lại vụ một cơ sở sản xuất ở Đắk Lắk đã pha trộn cà phê với đậu nành và các chất phụ gia tạo màu, tạo mùi, đưa vào rang xay cho ra hàng chục tấn cà phê giả, ông Phan Minh Thông, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group, nhận xét: “Chúng ta đã buông lỏng quản lý vấn đề hàng giả quá nhiều năm”.
Ông cho biết, Phúc Sinh đã xuất khẩu cà phê và hạt tiêu đến 120 quốc gia. Làm việc với đối tác, ông nhiều lần nghe nói đùa rằng “Việt Nam xuất khẩu cà phê lớn thứ hai thế giới nhưng không có cà phê thật để uống”.
Ngẫm vậy, ông quyết định sản xuất cà phê nguyên chất 100% để bán tại thị trường nội địa, nhưng doanh nghiệp gặp vô vàn khó khăn và thách thức bởi không được thị trường ủng hộ. Người dân đã quen uống cà phê với nhiều vị khác nhau, như trộn lẫn bắp, đậu nành...
“Tại sao lại phải cho hóa chất, hương liệu vào cà phê - nhưng từ trước đến nay, nhiều người lại coi đó là điều bình thường?”, ông Thông nêu vấn đề. Theo ông, giá cà phê rang xay tại nhà máy khoảng 235.000 đồng/kg, tuy nhiên trên thị trường vẫn đầy sản phẩm chỉ bán 130.000-150.000 đồng.
"Đây là sự cạnh tranh không công bằng”, Chủ tịch HĐQT Phúc Sinh Group bức xúc.
Theo ông, để kiếm tiền, doanh nghiệp làm xuất khẩu rất dễ dàng do nhận được nhiều ưu đãi. Ví như, có lúc được vay vốn với lãi suất thấp 1-2%, trong khi doanh nghiệp nội địa phải vay lãi suất cao đến 10-12%/năm. Tuy nhiên, ông vẫn chọn bán ở thị trường nội địa vì muốn người dân được thưởng thức những ly cà phê nguyên chất, là hàng thật.
Cần triệt tiêu tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng
Thống kê của Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho thấy, sau một tháng triển khai cao điểm phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ theo tinh thần tại Công điện số 65 ngày 15/5 của Thủ tướng Chính phủ, lực lượng quản lý thị trường trên cả nước đã phát hiện và xử lý 3.114 vụ vi phạm.
Trong đó, phát hiện và xử lý nhiều vụ việc liên quan đến buôn bán thực phẩm bẩn trên quy mô lớn, hàng giả thương hiệu nổi tiếng, sản phẩm nhập lậu...
Việc truy quét hàng giả, hàng kém chất lượng có thể tạo ra “cú sốc” trên thị trường, song ông Nguyễn Đăng Sinh - Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), nhấn mạnh, chúng ta không thể khoan nhượng với các hành vi làm méo mó môi trường kinh doanh, gây rủi ro cho người tiêu dùng, nhà đầu tư và các doanh nghiệp chân chính.
Thực tế, hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan trên thị trường không chỉ ảnh hưởng đến người tiêu dùng, mà còn “ăn cắp” doanh thu của những doanh nghiệp làm ăn tử tế, khiến môi trường kinh doanh bất bình đẳng, ngân sách Nhà nước thất thu.
Do đó, truy quét hàng giả, hàng kém chất lượng để lập lại trật tự thị trường, tạo ra môi trường cạnh tranh thực sự minh bạch và công bằng.
“Những ngày gần đây, rất nhiều doanh nghiệp hội viên chia sẻ với tôi rằng kể từ khi cơ quan chức năng truy quét hàng giả trên thị trường, lượng hàng của họ bán ra tăng mạnh. Thậm chí, có doanh nghiệp còn nhắn tin khoe rằng đơn hàng tăng, sản phẩm liên tục cháy hàng”, ông Sinh cho hay.
“Tuy nhiên, việc truy quét hàng giả mới chỉ là xử lý phần ngọn”, ông Sinh nói. Theo ông, muốn làm sạch thị trường và tạo môi trường kinh doanh minh bạch thì cơ quan chức năng phải tìm và triệt tiêu tận gốc hàng giả, hàng kém chất lượng.
“Doanh nghiệp như chúng tôi rất mừng vì cơ quan chức năng đẩy mạnh truy quét hàng giả, hàng nhái”, bà Lê Thị Nga nói. Bởi, khi thị trường được “làm sạch”, hàng giả bị triệt tiêu thì doanh nghiệp sản xuất hàng thật mới có cơ hội tồn tại và phát triển, có cơ hội bán hàng và cạnh tranh được ở thị trường nội địa.
Ông Phan Minh Thông cũng bày tỏ: “Từ Nghị quyết 68 của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế tư nhân và những quy định, hành động đang được triển khai như quyết liệt chống hàng giả, hàng kém chất lượng khiến các doanh nghiệp rất vui mừng”. Bởi, doanh nghiệp tư nhân có cơ hội phát triển và những doanh nghiệp sản xuất hàng thật yên tâm hoạt động, phục vụ cho người dân trong nước.