Nhảy đến nội dung
 

Hãng cho thuê ôtô dùng AI dò vết xước khi khách trả xe

Hertz, công ty cho thuê xe nổi tiếng, đang bị mất điểm trong mắt khách hàng do quyết định đầu tư vào công nghệ AI. Hệ thống đánh giá thiệt hại kỹ thuật số mới không khoan nhượng đối với bất cứ vết trầy xước nào trên xe khi được trả lại.

Công nghệ AI mà Hertz áp dụng đến từ công ty khởi nghiệp Israel UVeye, hiện được sử dụng tại sân bay quốc tế Atlanta và sẽ sớm triển khai tại các địa điểm khác trên khắp nước Mỹ.

Các xe thuê khi được khách mang trả lại được lái qua một đường hầm có máy quét để ghi lại bất kỳ thiệt hại nào. Nếu phát hiện điều gì đó không có trong lần kiểm tra khi khách lấy xe, khách hàng sẽ nhận ngay hóa đơn để sửa chữa thiệt hại.

Một người dùng mạng xã hội Reddit chia sẻ trải nghiệm với hệ thống AI này và kết quả không mấy tích cực. Máy quét phát hiện một vết lõm rất nhỏ ở chắn bùn phía trước bên phải và ngay sau đó, hóa đơn 195 USD xuất hiện trên ứng dụng điện thoại thông minh của khách hàng.

Người này cho biết họ sử dụng dịch vụ của Hertz trong nhiều năm nhưng sẽ chuyển sang hãng khác trong tương lai. "Tôi sẽ không còn sử dụng Hertz nữa. Liên hệ với dịch vụ khách hàng và họ nói rằng họ ủng hộ AI. Có quá nhiều lựa chọn thuê xe khác thay vì gắn bó với một hãng mà đưa ra những phiền toái như thế này, dù tôi từng thích nơi này".

Người thuê xe bất mãn dường như không phải về việc xe bị phát hiện hư hỏng, mà vì vết lõm nhỏ mà một người đánh giá thông thường có thể không nhận thấy hoặc sẽ bỏ qua vì chỉ là hao mòn thông thường.

Một số đơn vị cho thuê xe thường bỏ qua những hư hỏng nhỏ hơn đồng xu, nhưng ứng dụng UVeye của Hertz lại coi mọi thứ là có hoặc không. Trang Drive từng đưa tin về một sự cố khác trong đó một tài xế bị tính phí 440 USD cho một vành xe bị trầy xước, bao gồm 250 USD cho việc sửa chữa, 125 USD cho việc xử lý và 65 USD khác để trang trải phí hành chính.

Khi được hỏi về công nghệ mới, một đại diện của Hertz gửi tuyên bố sau: "Phần lớn các lần thuê xe đều không có sự cố. Khi xảy ra hư hỏng, mục tiêu của chúng tôi là nâng cao trải nghiệm thuê xe bằng cách mang lại sự minh bạch, chính xác và tốc độ hơn cho quy trình. Kiểm tra xe kỹ thuật số giúp thực hiện điều đó với tài liệu rõ ràng, chi tiết được cung cấp nhanh hơn, cũng như quy trình giải quyết được hỗ trợ nhiều hơn bởi công nghệ".

Trong khi một số người bình luận về chủ đề vết lõm giá 195 USD không thể hiểu tại sao người đăng bài lại cảm thấy bị oan, cho rằng họ phải chịu trách nhiệm về bất kỳ hư hỏng nào trong quá trình thuê xe, những người khác lại bị sốc và cho biết họ sẽ suy nghĩ kỹ trước khi thuê xe của Hertz một lần nữa.

"Chúng ta còn phải trả phí cho những gì nữa? Hư hỏng do ánh nắng mặt trời trên lớp sơn khi ở ngoài trời?", một người hỏi. "Có lẽ AI có thể đo được lượng má phanh bị mòn hoặc lượng dầu bị đốt cháy và tính phí cho cả những thứ đó nữa", người khác viết.

Carscoops nhận xét công nghệ - thứ mà Hertz hy vọng sẽ giúp cắt giảm khoản lỗ khổng lồ vào năm 2024 - sẽ trở thành tiêu chuẩn trong phần lớn ngành này. Nhưng có lẽ các công ty cho thuê sẽ cần phải điều chỉnh ngưỡng thiệt hại nếu không muốn khách hàng bỏ đi.

Mỹ Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn