Hai 'siêu' dự án đường sắt đô thị Hà Nội sẽ được khởi công năm 2025

TPO - UBND thành phố Hà Nội vừa yêu cầu các sở ngành hoàn thiện hồ sơ để khởi công hai dự án đường sắt đô thị là Văn Cao - Hòa Lạc (Tuyến số 5) và Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo (Tuyến số 2.1) trong năm 2025. Với tổng số vốn đầu tư hơn 100 nghìn tỷ đồng, đây là hai “siêu” dự án giao thông được khởi công tại Hà Nội trong năm 2025.
Trao đổi với PV Tiền Phong sáng 6/6, lãnh đạo Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội (MRB) cho biết, sau khi có chỉ đạo của thành phố về việc khởi công hai dự án là tuyến số 5 và tuyến số 2.1 trong năm nay, Ban đang tập trung lập kế hoạch để thực hiện mục tiêu này.
Tại dự án ĐSĐT Văn Cao - Hòa Lạc, thành phố Hà Nội đã có quyết định về chủ trương đầu tư và giao Ban MRB thực hiện công tác chuẩn bị đầu tư trên tổng chiều dài toàn tuyến là 38,43km, kết nối khu vực trung tâm thành phố với các khu đô thị đang phát triển, trong đó có đô thị vệ tinh Hòa Lạc ở phía Tây Thủ đô.
![]() |
Phối cảnh dự án đường sắt đô thị Nam Cao - Hòa Lạc. |
Dự án có tổng mức đầu tư hơn 65.000 tỷ đồng, với thiết kế tuyến là tiêu chuẩn đường đôi khổ 1.435mm, điện khí hóa.
Trong tổng số 38,43 km chiều dài thì tuyến có 6,5 km đi ngầm; 2,0 km đi cao và 29,93 km đi trên mặt đất, toàn tuyến có 21 nhà ga. Về thời gian thực hiện dự án, thành phố Hà Nội yêu cầu, sau khi khởi công trong năm 2025, dự án có thời gian thực hiện từ 2025 và hoàn thành trước năm 2030.
Thông tin về nguồn vốn đầu tư và quá trình chuẩn bị thực hiện dự án, Ban MRB cho biết, thời gian qua, Ban đã hợp tác với Tập đoàn xây dựng Thái Bình Dương (Trung Quốc) để lập thiết kế dự án. Đến nay Ban đã thống nhất về việc tối ưu hoá thiết kế do Tập đoàn Thái Bình Dương phối hợp với Tư vấn Tedi đề xuất. Đối với phần thu xếp vốn cho dự án, Ban MRB cho biết, đã đề nghị Tập đoàn Thái Bình Dương nghiên cứu thêm các Nghị định quy định về lãi vay, lợi nhuận hợp lý, phương thức thanh toán, quyết toán khi dự án có phần vốn đầu tư của nhà nước.
Đường sắt đô thị sẽ đi ngầm dọc Hồ Hoàn Kiếm
Dự án ĐSĐT số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được UBND TP Hà Nội phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi vào năm 2008. Dự án vừa được Thủ tướng Chính phủ có quyết định điều chỉnh tổng mức đầu tư lên 35.500 tỷ đồng (trước đó là hơn 19.000 tỷ đồng); thời gian thực hiện dự án cũng được điều chỉnh từ năm 2009 - 2031 (trước đó là 2009 - 2015). Nguồn vốn thực hiện dự án chủ yếu là vốn vay của Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA).
![]() |
Phối cảnh ga ngầm C9 cạnh Hồ Hoàn Kiếm tuyến đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo. |
Theo thiết kế, tuyến đường sắt đô thị bắt đầu từ Nam Thăng Long (khu đô thị Nam Thăng Long - Ciputra) theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài và kết thúc tại điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Trên tuyến có 3 nhà ga trên cao, 7 ga ngầm, vị trí khu bảo dưỡng, sửa chữa (Depot) đặt tại phường Xuân Đỉnh, quận Bắc Từ Liêm. Với đoạn đi dọc Hồ Hoàn Kiếm để ra ga Trần Hưng Đạo, tuyến số 2.1 đi qua đây sẽ có cả đường chạy tàu và nhà ga (nhà ga C9) được thiết kế đi ngầm.
Lãnh đạo Ban MRB cho biết, dự án đang thực hiện công tác giải phóng mặt bằng ở hiện trường. Cụ thể, đã thu hồi được 17,58 ha đất để xây dựng khu vực depot tại quận Bắc Từ Liêm.
Với ga ngầm C6 (cạnh Hồ Hoàn Kiếm), sau một thời gian thay đổi vị trí theo yêu cầu của các tổ chức xã hội nghề nghiệp, đến nay dự án đã chi trả tiền bồi thường cho 5/7 cơ quan tổ chức, hoàn thành kiểm đếm 100% đất ở, cơ bản đáp ứng các điều kiện để dự án khởi công trong năm 2025.