Hà Nội dự kiến sẽ xem xét thông qua nghị quyết thiết lập vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế phương tiện gây ô nhiễm) và gói chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Theo lịch trình dự kiến, từ ngày 26 đến 28-11, HĐND TP Hà Nội họp để bàn thảo những nội dung thuộc thẩm quyền.
Trong khuôn khổ kỳ họp, Hà Nội dự kiến sẽ xem xét thông qua nghị quyết thiết lập vùng phát thải thấp (khu vực hạn chế phương tiện gây ô nhiễm) và gói chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chuyển đổi xe xăng sang xe điện.
Theo dự thảo nghị quyết, Hà Nội dự kiến triển khai chính sách hỗ trợ trực tiếp bằng tiền cho người dân khi chuyển đổi từ xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang xe năng lượng xanh có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên.
Những người được áp dụng chính sách là cá nhân có hộ khẩu thường trú hoặc tạm trú liên tục từ 2 năm trở lại tại Hà Nội và là chủ sở hữu phương tiện được đăng ký trước thời điểm nghị quyết có hiệu lực.
Mỗi cá nhân được hỗ trợ cho một xe trong giai đoạn từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1-1-2031.
Mức hỗ trợ phổ thông là 20% giá trị xe chuyển đổi, tối đa 5 triệu đồng.
Đáng chú ý, người thuộc hộ nghèo được hỗ trợ 100% giá trị xe nhưng không quá 20 triệu đồng; người thuộc hộ cận nghèo được hỗ trợ 80% giá trị xe, tối đa 15 triệu đồng.
Về chính sách hỗ trợ vốn vay ưu đãi, Hà Nội đề xuất hỗ trợ 30% tiền lãi vay cho toàn bộ giá trị hợp đồng đối với cá nhân mua trả góp xe mô tô, xe gắn máy sử dụng năng lượng xanh. Chính sách áp dụng cho các gói trả góp tối đa 12 tháng, thực hiện tại các đơn vị bán hàng phối hợp với công ty tài chính hoặc ngân hàng thương mại.
Cùng với các chính sách hỗ trợ chuyển đổi, Hà Nội dự kiến áp dụng mức hỗ trợ 50% lệ phí đối với xe mô tô, xe gắn máy chuyển đổi sang sử dụng năng lượng xanh từ khi nghị quyết có hiệu lực đến trước ngày 1-1-2031.
Riêng hộ nghèo và hộ cận nghèo sẽ được hỗ trợ 100% lệ phí.
Hà Nội dự kiến cũng sẽ miễn phí sử dụng lòng đường, hè phố trong tối đa 5 năm đối với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cho thuê xe xanh tự lái, phục vụ nhu cầu đi lại công cộng và cần bố trí điểm đỗ, tập kết xe.
UBND TP giao các xã, phường rà soát và đề xuất danh mục vị trí đủ điều kiện để đầu tư, lắp đặt trạm tiếp năng lượng sạch công cộng, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của người dân.
Hà Nội yêu cầu hệ thống kết cấu hạ tầng đường bộ theo quy hoạch đã được phê duyệt và đang khai thác trong khu vực vành đai 3, nếu có bố trí chỗ đỗ xe phải chuyển đổi và lắp đặt tối thiểu 15% trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Thời hạn hoàn thành trước ngày 1-1-2030.
Tương tự, các bãi đỗ, sân đỗ trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng thuộc khu vực vành đai 3 cũng phải đáp ứng tỉ lệ tối thiểu 15% vị trí có trạm tiếp năng lượng sạch công cộng trước thời hạn.
Đối với kết cấu hạ tầng đường bộ đầu tư mới theo quy hoạch, thành phố yêu cầu bố trí tối thiểu 30% tổng số chỗ đỗ xe có trạm tiếp năng lượng sạch công cộng.
Các bãi đỗ, sân đỗ trong khu chung cư, tòa nhà thương mại, bệnh viện và công trình công cộng xây mới cũng phải đáp ứng tỉ lệ tương tự.















