Hà Nội sắp khởi công 2 tuyến metro và 6 cây cầu lớn

(Dân trí) - Năm 2025, Hà Nội sẽ khởi công tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, metro số 5 Văn Cao - Hòa Lạc và 6 cây cầu gồm Hồng Hà, Mễ Sở, cầu Thượng Cát, Ngọc Hồi, Trần Hưng Đạo, Vân Phúc.
Theo dự kiến, UBND TP Hà Nội sẽ khởi công dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo và dự án metro số 5, Văn Cao - Ngọc Khánh - Láng - Hòa Lạc trong tháng 10.
Các tuyến metro số 3, đoạn ga Hà Nội - Yên Sở (Hoàng Mai), tuyến metro số 2, đoạn Trần Hưng Đạo - Thượng Đình; tuyến metro số 2, đoạn Nam Thăng Long - Nội Bài và tuyến metro số 2A, đoạn kéo dài đi Xuân Mai triển khai thực hiện giai đoạn 2026-2030.
Kế hoạch của Hà Nội cũng xác định hoàn thành đoạn ngầm và đưa vào khai thác vận hành toàn tuyến dự án tuyến metro Nhổn - ga Hà Nội năm 2027.
Bên cạnh cầu Tứ Liên vừa được khởi công, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh cho biết thành phố đang tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ và tiến hành khởi công một loạt 6 công trình cầu lớn để khởi công trong năm nay, như cầu Hồng Hà, cầu Mễ Sở (Vành đai 4); cầu Thượng Cát, Ngọc Hồi (Vành đai 3,5); cầu Trần Hưng Đạo và cầu Vân Phúc.
Tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỷ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỷ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Tuyến metro số 5 có tổng mức đầu tư khoảng hơn 61.900 tỷ đồng. Dự án có điểm đầu tại ngã 4 Văn Cao - Hoàng Hoa Thám (phường Liễu Giai, quận Ba Đình), điểm cuối tuyến tại khu vực cách ngã 4 Hòa Lạc về phía Hòa Bình 5km, thuộc địa phận xã Thanh Bình, huyện Thạch Thất.
Tổng chiều dài dự án hơn 38km theo hướng Văn Cao - Ngọc Khánh - Đại lộ Thăng Long - Vành đai 4 - Hòa Lạc (khoảng hơn 6km đi ngầm, khoảng 2km đi trên cao và khoảng 30km đi bằng). Tuyến này có 21 nhà ga gồm 6 ga ngầm, 15 ga nổi.
Hà Nội đã đưa vào hoạt động tuyến số 2A (đoạn Cát Linh - Hà Đông) từ tháng 11/2021 với chiều dài 13km, còn tuyến số 3 (đoạn Nhổn - ga Hà Nội) đã khai thác đoạn trên cao từ Nhổn đến Cầu Giấy với chiều dài 8,5km từ tháng 8/2024.
Theo Quyết định số 1569 ngày 12/12/2024 của Thủ tướng phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, thành phố sẽ đầu tư xây dựng thêm 14 tuyến đường sắt đô thị.
Các tuyến này gồm tuyến số 1 (Ngọc Hồi - Yên Viên - Lạc Đạo); tuyến số 1A (Ngọc Hồi - Cảng hàng không thứ hai), tuyến số 2 (Nội Bài - Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo - Chợ Mơ - Ngã Tư Sở - Hoàng Quốc Việt và đoạn kéo dài đến Sóc Sơn); tuyến số 2A (đoạn Hà Đông - Xuân Mai), tuyến số 3 (đoạn Ga Hà Nội - Hoàng Mai và đoạn Nhổn - Sơn Tây); tuyến số 4 (Mê Linh - Sài Đồng - Liên Hà).
Bên cạnh đó còn có tuyến số 5 (Văn Cao - Hòa Lạc), tuyến số 6 (Nội Bài - Phú Diễn - Hà Đông - Ngọc Hồi), tuyến số 7 (Mê Linh - Dương Nội - Hà Đông), tuyến số 8 (Sơn Đồng - Mai Dịch - Vành đai 3 - Lĩnh Nam - Dương Xá), tuyến số 9 (Mê Linh - Cổ Loa - Dương Xá), tuyến số 10 (Cát Linh - Láng Hạ - Lê Văn Lương - Yên Nghĩa), tuyến số 11 (Vành đai 2 - Trục phía Nam - Cảng hàng không thứ hai); tuyến số 12 (Sơn Tây - Hòa Lạc - Xuân Mai - Phú Xuyên).