Hà Nội chặn “cò” làm giấy tờ đất đai

Do lo ngại phải chờ đợi, không thạo các thủ tục hành chính, một số người dân Hà Nội đã chấp nhận chi một khoản phí ngoài quy định cho “cò làm giấy tờ” liên quan đến quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.
Tại các trung tâm dịch vụ hành chính công, không khó để bắt gặp những người chuyên thực hiện công việc này. Họ thường là nhân viên tại các sàn môi giới bất động sản, phòng công chứng, văn phòng luật sư...
Sau mỗi giao dịch bất động sản thành công, đội ngũ trung gian này sẽ đảm nhận luôn các thủ tục giấy tờ sang tên sổ đỏ. Người mua sẽ phải chi trả một khoản phí theo tỷ lệ % được thỏa thuận trước trên tổng giá trị tài sản giao dịch.
Nhằm chấn chỉnh tình trạng “cò làm giấy tờ” thu phí ngoài quy định đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp, đầu tháng 6 vừa qua, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội đã thông báo về việc phân luồng, ưu tiên hỗ trợ tiếp nhận hồ sơ các thủ tục hành chính lĩnh vực đất đai đối với doanh nghiệp thường xuyên phát sinh hồ sơ khối lượng lớn.
Ngoài ra, Trung tâm cũng đã phê duyệt phương án tái cấu trúc quy trình giải quyết nhóm thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai. Trong đó, khuyến khích cá nhân, tổ chức nộp hồ sơ trực tuyến.
Nhằm ngăn chặn tình trạng người dân phải thông qua trung gian hoặc “cò giấy tờ” khi thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến đất đai, trưa 24/7, ông Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cho biết, đã chỉ đạo các chi nhánh, điểm tiếp nhận thực hiện một loạt nhiệm vụ:
Thứ nhất, bố trí đầy đủ quầy tiếp nhận, nhân sự hỗ trợ, đặt lịch trước và phân luồng linh hoạt nhằm tiếp nhận toàn bộ hồ sơ phát sinh thực tế của tổ chức, công dân, không để xảy ra tình trạng quá tải, ùn ứ khiến người dân phải tìm đến trung gian.
Thứ hai, niêm yết công khai quy trình, thời hạn, lệ phí, số điện thoại hỗ trợ tại tất cả các điểm tiếp nhận để tổ chức, công dân dễ dàng tra cứu và thực hiện đúng quy định.
Thứ ba, thường xuyên kiểm tra, giám sát, ghi nhận phản ánh từ người dân để kịp thời chấn chỉnh những biểu hiện tiêu cực, sách nhiễu hoặc thông đồng với dịch vụ trung gian.
Thứ tư, tuyên truyền và khuyến khích tổ chức, công dân nộp hồ sơ trực tuyến, lựa chọn chuyển phát hồ sơ qua bưu chính thay vì đến nộp trực tiếp, hạn chế tối đa cơ hội cho các đối tượng trung gian tiếp cận, chèo kéo.
Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội cũng đề nghị các ngân hàng, tổ chức tín dụng, văn phòng công chứng, văn phòng luật sư thông tin rõ ràng, minh bạch đến khách hàng về các hình thức nộp hồ sơ trực tiếp, trực tuyến và qua bưu chính để khách hàng chủ động lựa chọn, không bị dẫn dắt bởi các đối tượng trung gian. Tuyệt đối không giới thiệu, tiếp tay, cấu kết hoặc tạo điều kiện để các dịch vụ trung gian tiếp cận, thao túng quy trình giải quyết hồ sơ cho khách hàng.
“Trường hợp phát hiện cán bộ có biểu hiện môi giới, thu phí trái quy định hoặc gây khó khăn nhằm buộc người dân phải sử dụng dịch vụ trung gian, đề nghị kịp thời báo cáo về Trung tâm để phối hợp xử lý nghiêm theo quy định pháp luật”, ông Trang khuyến cáo.