Gọt vỉa hè cho xe rẽ phải ở TP.HCM: Có người vẫn không nhường đường

TP.HCM vừa cho gọt vỉa hè tạo làn để xe rẽ phải liên tục ở đường Kha Vạn Cân đoạn giao đường số 2 để giảm kẹt xe. Tuy nhiên, có người vẫn dừng chắn lối rẽ phải, không nhường đường.
Vừa qua, Sở Xây dựng TP.HCM đã gọt vỉa hè, tạo tiểu đảo để mở làn rẽ phải liên tục cho các phương tiện trên giao lộ Kha Vạn Cân - đường số 2 (phường Thủ Đức).
Theo ghi nhận của PV Thanh Niên, vào giờ cao điểm sáng giao lộ Kha Vạn Cân - đường số 2 thường xuyên xảy ra tình trạng ùn tắc do lượng xe máy và ô tô đổ về khá lớn. Dòng xe dừng chờ đèn đỏ có khi kéo dài đến giao lộ Kha Vạn Cân - Phạm Văn Đồng.
Tuy nhiên, phần vỉa hè đã được cắt gọt ngay góc giao lộ này đã tạo ra một làn đường phụ, cho phép cả ô tô và xe máy rẽ phải khi đèn đỏ mà không ảnh hưởng đến dòng xe đang dừng chờ đèn.
Một số người chạy xe máy chia sẻ rằng, trước đây họ thường phải chờ đợi từ 5 - 10 phút chỉ để rẽ phải, nay thì gần như có thể đi ngay nếu đảm bảo an toàn.
Dù vậy, cũng như những giao lộ có tiểu đảo hay vạch mắt võng cho xe rẽ phải liên tục khi đèn đỏ, nhiều người dừng chờ đèn đã chắn lối rẽ phải. Lúc này, các xe muốn rẽ buộc phải dừng chờ phía sau cùng dòng xe. Có thời điểm, tiếng còi xin được nhường đường để rẽ vang lên inh ỏi. Thậm chí, một số người chạy xe máy lên vỉa hè để rẽ phải.
Khi hình ảnh về gọt vỉa hè tạo làn rẽ phải được chia sẻ lên mạng xã hội nhận được sự đồng tình của nhiều người. Đây được đánh giá là giải pháp thiết thực trước mắt để "giải nhiệt" cho áp lực giao thông tại các nút thắt trong giờ cao điểm.
Ông Nguyễn Kiên Giang, Phó trưởng phòng Quản lý bảo trì và khai thác công trình giao thông (Sở Xây dựng TP. HCM) cho biết, gọt vỉa hè tạo làn rẽ phải là giải pháp lâu dài của TP.HCM.
Theo ông Giang, TP.HCM đã có nhiều giao lộ có tiểu đảo cho các xe rẽ phải trước đèn. Tuy nhiên, vẫn tồn tại tình trạng các xe dừng chờ đèn chắn lối xe rẽ phải. Do vậy, TP.HCM đã kẻ thêm vạch mắt võng, tạo thành làn rẽ phải liên tục.
Khi gặp vạch mắt võng dành cho làn rẽ phải liên tục, các phương tiện đi thẳng không được phép lưu thông vào làn này. Đây là giải pháp lâu dài để giải quyết tình trạng ùn ứ ở giao lộ vào giờ cao điểm.
Gọt vỉa hè giúp giảm ách tắc giờ cao điểm
Ông Phan Văn Thanh, người sống ở khu vực này cho biết trước đây khi vỉa hè chưa được gọt, xe cộ thường xuyên nối đuôi nhau gây ùn tắc nghiêm trọng, đặc biệt vào giờ cao điểm hoặc những lúc trời mưa.
"Từ ngày 1.10, vỉa hè được cải tạo lại, đơn vị thi công chỉ mất khoảng 3 - 4 ngày là hoàn tất việc gọt vỉa hè. Theo quan sát của tôi, đến nay tình trạng kẹt xe đã giảm khoảng 50%", ông Thanh chia sẻ với vẻ hài lòng.
Anh Nguyễn Phương Nam, ở xã Bình Chánh nhận xét: "Trước đây, tình trạng kẹt xe thường xảy ra vào giờ cao điểm sáng, trưa, chiều - tức là những thời điểm người dân đi làm và tan ca. Việc gọt vỉa hè đã giúp xe cộ lưu thông thuận tiện hơn, giảm bớt tình trạng ùn tắc, nhất là khi người dân được phép rẽ phải khi đèn đỏ và có đủ không gian để di chuyển".
Theo anh Phương Nam, giải pháp này mang lại hiệu quả rõ rệt đối với xe máy, tuy nhiên với xe ô tô hoặc xe tải nhẹ thì vẫn còn hạn chế do làn rẽ phải chưa đủ rộng.
Chị Xuân Phương, cư dân trong khu vực cũng chia sẻ nơi đây từ lâu đã là "điểm nóng" về kẹt xe, không riêng gì đường Kha Vạn Cân mà cả khu vực lân cận cũng thường xuyên tắc đường trong khoảng 2 đến 2 tiếng rưỡi.
"Nhờ việc gọt vỉa hè, người dân rẽ phải dễ dàng hơn, không còn cảnh chen chúc, xếp hàng chờ đợi. Nhưng theo tôi, chỉ gọt vỉa hè thôi thì chỉ giúp giảm kẹt xe phần nào, chứ chưa thể giải quyết triệt để được", chị Xuân Phương nói thêm.