Nhảy đến nội dung

Gỡ 'nút thắt' từ thực tiễn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh

TPO - Nhiều bất cập từ thực tế triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được các đại biểu nêu lên nhằm kiến nghị điều chỉnh chính sách cho phù hợp tại hội thảo lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2023/NĐ-CP và Thông tư số 32/2023/TT-BYT – hai văn bản quan trọng hướng dẫn thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023. Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức, ngày 9/5.

TPO - Nhiều bất cập từ thực tế triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh đã được các đại biểu nêu lên nhằm kiến nghị điều chỉnh chính sách cho phù hợp tại hội thảo lấy ý kiến góp ý sửa đổi, bổ sung Nghị định số 96/2023/NĐ-CP và Thông tư số 32/2023/TT-BYT – hai văn bản quan trọng hướng dẫn thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) năm 2023. Hội nghị do Bộ Y tế tổ chức, ngày 9/5.

Tại hội thảo, TS. Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho biết, Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội Khóa XV thông qua vào tháng 1/2023, chính thức có hiệu lực từ ngày 1/1/2024. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai đã nảy sinh nhiều điểm vướng mắc, bất cập đòi hỏi phải điều chỉnh, bổ sung trong các văn bản hướng dẫn thi hành.

Là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ Y tế đề nghị đại diện các bộ, ngành, Sở Y tế, cơ sở đào tạo, Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các hiệp hội chuyên ngành và bệnh viện tư nhân tập trung đóng góp ý kiến sửa đổi Nghị định 96 và Thông tư 32 để đảm bảo tính khả thi, phù hợp thực tiễn khi triển khai.

Gỡ 'nút thắt' từ thực tiễn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh ảnh 1

TS. Hà Anh Đức, Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh phát biểu tại hội thảo.

Một trong những bất cập nổi bật được nêu tại hội thảo liên quan đến việc công nhận văn bằng chuyên môn của người nước ngoài. Hiện nay, Việt Nam chưa có hệ thống đối chiếu tương đương các văn bằng chuyên môn nước ngoài theo khung trình độ quốc gia 8 bậc, khiến các Sở Y tế gặp khó trong việc thẩm định điều kiện hành nghề. Thêm vào đó, một số văn bằng không ghi rõ chuyên khoa hoặc thuộc chuyên ngành không tồn tại trong hệ thống đào tạo tại Việt Nam, như chuyên khoa thần kinh cột sống hoặc y học tự nhiên. Điều này dẫn đến việc không đủ căn cứ cấp phạm vi hành nghề.

Chưa được quy định rõ

Đối với dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà, đại diện các địa phương cho biết trước đây các cơ sở điều dưỡng có thể thực hiện một số kĩ thuật chuyên môn tại nhà bệnh nhân. Tuy nhiên, Nghị định 96 hiện hành lại chưa quy định loại hình cơ sở này, gây lúng túng trong quản lí và cấp phép.

Tương tự, Nghị định 96/2023/NĐ-CP cũng chưa có quy định cụ thể về diện tích và số giường tối thiểu đối với phòng lưu bệnh tại các phòng khám chuyên khoa có thực hiện thủ thuật. Trong khi đó, Thông tư chuyên ngành lại yêu cầu phòng lưu bệnh tối thiểu phải có diện tích 12m², dẫn tới sự thiếu nhất quán giữa các văn bản quy phạm pháp luật.

Một điểm nóng khác là quy định về thực hành đối với bác sĩ chuyên khoa. Các đại biểu cho rằng hiện chưa có hướng dẫn cụ thể về nội dung chương trình, thời gian thực hành, cũng như nơi được phép tổ chức thực hành. Việc người kí xác nhận thực hành có chịu trách nhiệm về chất lượng, điều kiện thực hành hay không cũng chưa được làm rõ. Ngoài ra, chưa có quy định về công nhận thời gian thực hành tại nước ngoài - một vấn đề đang ngày càng phát sinh do nhu cầu hội nhập và nhân lực y tế quốc tế.

Gỡ 'nút thắt' từ thực tiễn triển khai Luật Khám bệnh, chữa bệnh ảnh 2

Bên cạnh đó, nhiều đại biểu phản ánh, quy định hiện hành chưa đủ rõ về người chịu trách nhiệm chuyên môn kĩ thuật của cơ sở khám, chữa bệnh, đặc biệt với mô hình phòng khám đa khoa. TS. Hà Anh Đức nêu ví dụ: “Một bác sĩ phụ trách bộ phận khám nhi nhưng lại hành nghề toàn thời gian tại bộ phận nội, như vậy có phù hợp không?”. Với cơ sở cấp cứu ngoại viện, một tổ cấp cứu gồm bác sĩ, điều dưỡng, lái xe có thể đăng kí tối đa bao nhiêu xe cứu thương cũng là câu hỏi cần giải đáp, đặc biệt trong bối cảnh nhiều đơn vị cần xe dự phòng cho tình huống sửa chữa, hỏng hóc.

Ngoài ra, các cơ sở chỉ vận chuyển người bệnh không có hoạt động cấp cứu cũng cần được xem xét bổ sung quy định riêng để thuận lợi hơn trong công tác quản lí.

Về cấp và thu hồi giấy phép hành nghề

Liên quan đến cấp giấy phép hành nghề, Bộ Y tế cho biết đang xem xét bổ sung quy định về việc thu hồi giấy phép trong các trường hợp thay đổi chức danh (ví dụ từ bác sĩ nội trú sang bác sĩ chuyên khoa) hoặc khi hồ sơ không còn đủ điều kiện.

Đặc biệt, một nội dung mới đang được đề xuất là bổ sung chế tài xử lí trường hợp giả mạo giấy phép hành nghề - một nguy cơ tiềm tàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến an toàn người bệnh.

Theo đại diện Bộ Y tế, việc hoàn thiện Nghị định 96 và Thông tư 32 là bước đi quan trọng nhằm tháo gỡ khó khăn trong thực tiễn, nâng cao hiệu quả quản lí nhà nước trong lĩnh vực khám, chữa bệnh, đồng thời đảm bảo quyền lợi của người dân và an toàn trong hoạt động hành nghề y.

Hà Minh