'Giáo viên dạy thêm không sai trái, quan trọng là chống tiêu cực'

Đại biểu Trần Khánh Thu cho rằng học thêm là nhu cầu xuất phát từ học sinh, phụ huynh; giáo viên dạy thêm để tăng thu nhập không có gì sai trái, quan trọng là phải chống tiêu cực.
Sáng 6.5, Quốc hội thảo luận tại hội trường về dự thảo luật Nhà giáo sửa đổi. Đại biểu Tô Văn Tám (đoàn Kon Tum) băn khoăn việc dự thảo quy định cấm nhà giáo ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức có thể sẽ được hiểu gián tiếp, thừa nhận việc dạy thêm, học thêm.
Cho rằng dạy thêm, học thêm là vấn đề được người dân quan tâm, theo đại biểu Tám, dù Bộ GD-ĐT có thông tư 29/2024 về dạy thêm, học thêm song vẫn còn nhiều dư luận. Nếu chương trình và lượng kiến thức mà cách dạy ở trường có thể giúp học sinh nắm ngay trên lớp hay về nhà chỉ cần học thêm bài cũ sẽ hiểu được bài thì không có nhu cầu học thêm.
"Như vậy có phải chương trình, lượng kiến thức trong chương trình nặng quá khiến học sinh không hiểu được hết và phải đi học thêm không?", ông Tám nêu vấn đề và đề nghị cần xem xét kỹ nội dung này.
Đại biểu Trần Khánh Thu (đoàn Thái Bình) thì cho rằng, cần nhìn nhận vấn đề học thêm phải xuất phát từ nhu cầu học tập của xã hội, của học sinh và phụ huynh, không nên quy tất cả cho việc giáo viên ép buộc trong vấn đề học thêm.
Thực tế nhiều em vẫn tự nguyện ra trung tâm học thêm tiếng Anh, tự nguyện đi học thêm các môn văn hóa khác như âm nhạc, mỹ thuật, thậm chí các tiếng khác... nên đây là nguyện vọng chính đáng. Do đó, khi có nhu cầu của học sinh, gia đình thì giáo viên cũng mong muốn, nhu cầu có thêm thu nhập và họ chọn cách đi làm thêm là dạy thêm.
Thu nhập của giáo viên ở đây hoàn toàn chính đáng, phù hợp. Sau 8 tiếng dạy ở trên lớp, ở trường, giáo viên hoàn toàn có thể bỏ công sức ra để dạy thêm.
"Việc các giáo viên từ bỏ thời gian cho gia đình để làm thêm công việc liên quan đến chuyên môn và mang lại lợi ích, tăng thêm thu nhập, tôi nghĩ không có gì sai trái cả. Quan trọng nhất là chúng ta cần chống là khía cạnh tiêu cực, lợi dụng chuyện này để ép buộc học sinh đi học thêm, khi đó sẽ gây ra những tác động tiêu cực khác", bà Thu nêu.
Cần tổ chức dạy thêm chính thống
Đại biểu Trần Khánh Thu cũng nhấn mạnh "bản thân không chấp nhận chuyện giáo viên ép buộc để dạy thêm và trục lợi từ dạy thêm". Nhưng rõ ràng, cần phải có một quy định làm sao để tổ chức các hoạt động này một cách chính thống như một loại hình dịch vụ khác và có nề nếp có quy định. Nếu làm được như vậy sẽ hạn chế được tiêu cực.
Đại biểu đề nghị cơ quan soạn thảo nghiên cứu sửa đổi quy định của dự luật về những việc không được làm của nhà giáo, từ "ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức" thành "cấm tham gia dạy học thêm trái quy định của pháp luật".
Lý do quy định không ép buộc người học tham gia học thêm dưới mọi hình thức đã được quy định trước đến nay song không đạt được hiệu quả. Có rất nhiều hình thức không ép buộc nhưng học sinh vẫn phải học thêm bởi chương trình học hiện nay đang gây áp lực rất lớn cho học sinh, nhất là bậc tiểu học.
"Việc luật hóa cấm dạy thêm, học thêm tự phát là cần thiết. Bên cạnh đó, có thể quy định để giao Chính phủ hoặc Bộ GD-ĐT xây dựng bộ quy chế dạy thêm, học thêm theo hướng công khai như các trung tâm và xây dựng các quy chế đặc thù để hạn chế việc dạy thêm, học thêm tự phát tràn lan, tránh lãng phí, không cần thiết", đại biểu Thu chia sẻ.