Giải pháp giúp nhà bán hàng nhỏ ‘chơi lớn’ với AI


Báo cáo “e-Conomy SEA report” (Kinh tế số khu vực Đông Nam Á) năm 2024 của Google, Temasek, Bain & Company cho thấy quy mô thị trường TMĐT Việt Nam ước đạt 63 tỷ USD và sẽ vươn lên đứng thứ 2 khu vực vào năm 2030. Trước áp lực cạnh tranh ngày càng lớn và sự thay đổi liên tục trong hành vi tiêu dùng, AI không còn là công cụ hỗ trợ mà trở thành yếu tố cốt lõi giúp nhà bán hàng trực tuyến duy trì lợi thế cạnh tranh.
Nhà bán hàng Việt tăng tốc trên “đường đua” số hóa
Chỉ vài năm trước, việc thử quần áo online hay nhận đề xuất sản phẩm được cá nhân hóa chỉ với một từ khóa nghe có vẻ xa vời. Tuy nhiên, những công nghệ từng được xem là “viễn tưởng” nay đã trở thành tiêu chuẩn mới của TMĐT tại Việt Nam. Từ trợ lý mua sắm thông minh đến dịch vụ khách hàng tự động, AI đang tái định hình hành vi tiêu dùng trực tuyến, đồng thời trở thành công cụ chiến lược giúp doanh nghiệp tối ưu hiệu suất và nâng cao trải nghiệm khách hàng.
Nghiên cứu “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng của người bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á” của Lazada và Kantar cho thấy 77% người bán tại Việt Nam biết đến và cho rằng họ hiểu về AI. Nhà bán hàng tại Việt Nam cũng dẫn đầu khu vực về việc áp dụng AI, trung bình 42%. Con số này phần nào cho thấy AI đang trở thành một phần trong chiến lược vận hành của các nhà bán hàng trực tuyến tại Việt Nam.
Tuy nhiên, báo cáo cũng chỉ rõ phần lớn nhà bán hàng trực tuyến ở Việt Nam vẫn thuộc nhóm “AI Aspirants” (Quan tâm đến AI) - tức có tiềm năng nhưng chưa khai thác tối đa (ứng dụng khoảng 20% quy trình). Điều này đồng nghĩa các nhà bán hàng vẫn cần hỗ trợ về đào tạo cũng như công cụ để tối ưu hóa hiệu quả.
![]() ![]() |
Không chỉ giúp người bán tăng doanh số, AI mà còn nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng trên sàn TMĐT. |
Trong đó, 3 lĩnh vực mà nhà bán hàng Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất gồm: Chăm sóc khách hàng (43%), tiếp thị và quảng cáo (43%), quản lý sản phẩm (43%).
Cụ thể, về dịch vụ chăm sóc khách hàng, AI hỗ trợ nhà bán tự động hóa phản hồi, chatbot hỗ trợ khách hàng, giúp rút ngắn thời gian phản hồi và cải thiện trải nghiệm mua sắm. Với mảng tiếp thị và quảng cáo, AI tối ưu hóa nội dung marketing, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng. Ở khía cạnh quản lý sản phẩm, AI hỗ trợ dự báo nhu cầu thị trường, tối ưu hóa mô tả sản phẩm, giúp nhà bán hàng đưa ra quyết định nhập hàng và định giá hiệu quả hơn. Ngược lại, mảng vận hành và logistics có mức ứng dụng AI chỉ 38%, chủ yếu trong quản lý kho và tự động hóa vận chuyển. Con số này là 41% với mảng quản lý nhân sự.
Cũng theo báo cáo, nhà bán hàng Việt Nam tỏ ra ít lo ngại nhất về chi phí áp dụng AI (khoảng 35%, so với khu vực là 64%). Tuy nhiên, 70% đồng ý rằng nhân viên của họ có xu hướng gắn bó với các quy trình thủ công quen thuộc. Theo đó, 40% nhà bán hàng Việt Nam mong muốn có thêm công cụ AI hiện đại hơn; 34% kỳ vọng được hỗ trợ đào tạo bài bản về AI.
![]() |
Tiếp thị và quảng cáo là một trong những lĩnh vực mà nhà bán hàng Việt Nam ứng dụng AI nhiều nhất, nhằm thu hút khách hàng và nâng cao hiệu quả kinh doanh. |
Lazada trợ lực cho nhà bán với GenAI
Nhận định về số liệu công bố trong báo cáo “Thu hẹp khoảng cách AI: Nhận thức và xu hướng ứng dụng của người bán hàng trực tuyến tại Đông Nam Á”, ông James Dong - CEO của Lazada Group - cho biết nghiên cứu chỉ rõ khoảng cách thú vị trong hệ sinh thái TMĐT Đông Nam Á.
“Với vai trò là nền tảng TMĐT hàng đầu khu vực, chúng tôi cam kết thu hẹp khoảng cách này bằng cách phát triển các giải pháp AI dễ tiếp cận, giúp nhà bán hàng ứng dụng công nghệ hiệu quả hơn”, ông khẳng định.
Tại Lazada, trí tuệ nhân tạo tạo sinh - GenAI là một phần của chiến lược dài hạn, nhằm thúc đẩy cuộc cách mạng trong lĩnh vực TMĐT, định hình lại cách mọi người mua sắm, bán hàng và tương tác. Bằng việc ứng dụng GenAI, Lazada mang đến tính năng cải thiện trải nghiệm mua sắm của khách hàng. Song song, sàn giúp người bán đưa ra quyết định thông minh hơn dựa trên dữ liệu, từ tối ưu sản phẩm đến chiến lược tiếp cận khách hàng.
Các tính năng AI từ Lazada đang tạo ra sự khác biệt, nhận được sự tin tưởng và đánh giá cao từ đông đảo nhà bán hàng. Đơn cử, 70% nhà bán hàng bày tỏ sự hài lòng khi sử dụng Lazada Business Advisor - công cụ phân tích dữ liệu theo thời gian thực, giúp tối ưu doanh số và hiệu suất kinh doanh. Bên cạnh đó, Lazada Sponsored Solutions - nền tảng quảng cáo nhắm mục tiêu, cũng được 67% nhà bán hàng đánh giá cao nhờ khả năng nâng cao hiển thị sản phẩm và thúc đẩy doanh thu.
Ở mảng tối ưu hóa quy trình đăng sản phẩm, AI Smart Listing - công cụ tạo nội dung tự động từ hình ảnh hoặc từ khóa - được 70% nhà bán hàng đánh giá cao khía cạnh giảm đáng kể thời gian đăng tải và cải thiện chất lượng nội dung.
![]() ![]() |
AI Smart Product Optimization là tính năng GenAI vừa được Lazada giới thiệu đến nhà bán hàng. Ảnh cắt từ website thương hiệu. |
Với 67% nhà bán hàng bày tỏ sự hài lòng về tính năng AI hiện có, Lazada tiếp tục ra mắt loạt tính năng GenAI mới giúp tối ưu danh mục sản phẩm, đơn giản hóa vận hành và tăng tỷ lệ chuyển đổi khách hàng.
Các tính năng này gồm AI Smart Product Optimisation - công cụ gợi ý cách cải thiện tiêu đề, mô tả và hình ảnh sản phẩm; AI-Powered Translations - tính năng dịch thuật tự động giúp chuyển đổi nội dung sản phẩm sang ngôn ngữ địa phương; Lazzie Seller - trợ lý AI tích hợp trong Alibaba Seller Centre (ASC), hỗ trợ điều hướng nhanh đến các tính năng quan trọng, đánh giá rủi ro cửa hàng và đưa ra lời khuyên kinh doanh giúp nhà bán hàng hoạt động hiệu quả và phát triển tốt hơn.
![]() ![]() |
Công cụ AI giúp nhà bán hàng tăng tỷ lệ chuyển đổi đơn hàng, tối ưu quy trình vận hành và nâng tầm trải nghiệm người dùng. |
GenAI đang mở ra cơ hội tối ưu quy trình đăng tải sản phẩm, giảm thiểu đáng kể công sức cho nhà bán hàng trên sàn TMĐT. Lazada không ngừng khai thác công nghệ này để nâng cao trải nghiệm vận hành, đồng thời tạo bệ phóng giúp doanh nghiệp địa phương đẩy mạnh thương mại quốc tế, nâng tầm thương hiệu và khẳng định vị thế sản phẩm Việt trên bản đồ toàn cầu.