Giải mã kết quả cuộc giằng co Lý Hải - Victor Vũ

Rạp Việt những ngày qua chứng kiến cuộc giằng co quyết liệt giữa "Thám tử Kiên" và "Lật mặt 8". Thắng thua của trận đấu này phản ảnh nhiều khía cạnh thú vị của thị trường điện ảnh.

Thời điểm này một năm trước, giới quan sát lẫn khán giả vẫn nói với nhau về chuyện điện ảnh Việt phân cực mạnh mẽ ra sao, khi mà Trấn Thành và Lý Hải gần như vượt trội so với phần còn lại. Trong 2.000 tỷ đồng doanh thu của 4 tháng đầu năm 2024, Trấn Thành và Lý Hải chiếm một nửa; và ở thời điểm số phim Việt lỗ nhiều hơn lãi, bộ đôi đạo diễn vẫn tạo nên những cột mốc doanh thu mới. Bấy giờ, ít ai tin được chỉ một năm nữa thôi, hai cái tên kể trên sẽ liên tiếp thất thế.Tuy nhiên, điều tưởng chừng khó tin đó đã xảy ra vào đầu 2025. Song khác với cuộc đấu dịp Tết, khi Trấn Thành đã áp đảo xuyên suốt rồi sau đó tự "ngã", cha đẻ Lật mặt thực chất phải đối đầu với một đối thủ đáng gờm hơn Thu Trang rất nhiều.Trước một Lý Hải khai thác kiểu phim tâm lý gia đình đang thịnh hành, Victor Vũ chọn thể loại trinh thám mới lạ để tham gia cuộc đấu. Những ngày vừa qua, Lật mặt 8 và Thám tử Kiên kèn cựa nhau đầy hấp dẫn, tạo nên thế rượt đuổi kịch tính chưa từng thấy.Hai phim đầu tư hình ảnh nhưng đều hạn chế về kịch bảnCả Lật mặt 8 và Thám tử Kiên đều hiện lên bóng bẩy với phần nhìn đầu tư, cho thấy dụng công của ê-kíp trong thiết kế sản xuất, bối cảnh và phục trang. Nhà sản xuất Nguyễn Cao Tùng tiết lộ với Tri Thức - Znews rằng hai phim đều có mức đầu tư thuộc hàng đầu của phim điện ảnh Việt Nam (khoảng trên 30 tỷ đồng), với chất lượng về hình ảnh nói riêng, và chất lượng chung (production value) đều rất chỉn chu.Dẫu vậy, đằng sau lớp vỏ hào nhoáng ấy, Lật mặt 8 lẫn Thám tử Kiên đều bộc lộ điểm yếu cố hữu của điện ảnh Việt, khi quá chú trọng hình thức mà thiếu sự đầu tư tương xứng về chiều sâu nội dung. Bởi một tác phẩm điện ảnh, dù đẹp đến mấy mà thiếu đi kịch bản chặt chẽ, ấn tượng, cũng chỉ dừng ở một cuộc “dạo chơi thị giác” mà khó lòng chạm đến tầng sâu cảm xúc khán giả.Sau loạt dự án thắng lớn, Lý Hải trở thành “vua không ngai” của phòng vé nội địa mùa lễ 30/4 - 1/5. Song đến phần phim thứ 8, anh gây hụt hẫng khi thiếu bứt phá trong việc lựa chọn chủ đề tiếp cận. Lật mặt 8 tiếp tục khai thác câu chuyện tình cảm gia đình quen thuộc. Ý tưởng không mới, nhiều nút thắt quan trọng đã hé lộ ở trailer, khiến câu chuyện trên thực tế dễ đoán, làm giảm sự hào hứng khi theo dõi. Lý Hải xuống phong độ sau nhiều năm liên lục ra phim. Từ giai đoạn casting cho tới khi ra rạp chỉ khoảng 6 tháng, Lý Hải có vẻ đã hơi vội vàng, thiếu cẩn trọng trong việc trau chuốt tác phẩm. “Công thức” đặc trưng của Lý Hải là kể đan xen nhiều tuyến truyện. Nhưng nếu ở các phần phim trước, chúng được sắp xếp có chủ đích để làm nổi bật mâu thuẫn trọng tâm, thì ở tác phẩm mới nhất, cảm xúc khó được đẩy lên cao trào vì tiết tấu hỗn loạn, nhiều cảnh lan man, thiếu điểm nhấn ở những nút thắt quan trọng. Chưa kể, cha đẻ Lật mặt lại loay hoay trong giải quyết mâu thuẫn. Nhiều nhân vật xuất hiện mờ nhạt và có phần thừa thãi; trong khi bi kịch, điển hình như việc người cha suýt mất mạng vì giúp con theo đuổi đam mê, bị xử lý quá tay. Đây cũng là bước lùi trong phong cách kể chuyện của Lý Hải, khi Lật mặt 8 chưa chạm tới cảm xúc người xem mạnh mẽ như cách mà Lật mặt 7 trước đó đã làm.Phía đối diện, Thám tử Kiên dù được nhiều ý kiến ca tụng là “phim hay nhất của Victor Vũ”, song thực tế nhận định này có phần phóng đại. So với Người vợ cuối cùng, tác phẩm đúng là đã có sự nâng cấp về nội dung, nhưng kịch bản phim vẫn bộc lộ không ít điểm trừ.Nhiều năm qua, dòng phim trinh thám Việt còn non nớt, thiếu kịch bản chặt chẽ, thuyết phục. So với mặt bằng chung, đứa con tinh thần của Victor Vũ ghi điểm hơn ở bầu không khí cùng ngôn ngữ kể chuyện hấp dẫn. Song, xét trên khía cạnh một kịch bản trinh thám, tác phẩm vẫn còn không ít dè dặt, vụng về.Với Thám tử Kiên, những cú twist thực tế chưa đủ “lực”, còn khá an toàn. Chính vì vậy, dự án khó gây bất ngờ như những phim ở thời kỳ đỉnh cao của Victor Vũ, như Quả tim máu hay Bí mật thảm đỏ. Việc lần theo manh mối, đặt giả thuyết hay đối đầu nghi phạm chưa tạo được dấu ấn đặc biệt do thiếu sức nặng về mặt suy luận. Victor Vũ thể hiện sự thiếu tự tin khi đi sâu vào tính logic trinh thám, nơi vai trò suy luận và dựng lại vụ án cần chặt chẽ tuyệt đối. Song thực tế, cách anh móc nối các manh mối khá đơn giản, dễ đoán và còn nhiều kẽ hở.Victor Vũ hưởng lợi khi Lý Hải xuống phong độThực tế, với những gì Lý Hải đã xây dựng trong những năm gần đây, không khó hiểu khi các nhà rạp đánh giá tiềm năng thương mại của Lật mặt 8 cao hơn Thám tử Kiên. Trong tuần đầu công chiếu (27/4 - 2/5), Lật mặt 8 được cho gần 5.000 suất chiếu/ngày, trong khi đối thủ chỉ có khoảng 2.300 - 2.500 suất.Chưa kể, với số lượng fan trung thành lớn, tác phẩm của Lý Hải cũng đạt thành tích ấn tượng trong giai đoạn chiếu sớm. Theo nhà sản xuất, phim có 131.000 vé đặt trước - con số cao nhất mọi thời. Thời điểm đó, mọi thống kê đều dự báo sự áp đảo của Lý Hải trước Victor Vũ. Ê-kíp Thám tử Kiên cũng nhìn nhận chỉ cần phim đứng thứ 2 đã là thành công.Tuy nhiên, cục diện gần như đảo ngược khi những tranh luận liên quan đến chất lượng của Lật mặt 8 liên tục xuất hiện. Dễ thấy, trong gần một thập kỷ qua, Lý Hải cho thấy sự thăng tiến đều đặn trong tay nghề qua từng phần phim. Hiếm khi nào anh bị "bước lùi" như hiện tại.Những đánh giá trên truyền thông rõ ràng ảnh hưởng không nhỏ đến doanh thu của Lật mặt 8. Từ chỗ dắt túi 100 tỷ đồng sau 5 ngày (ngang với Lật mặt 7 năm ngoái), tốc độ kiếm tiền của tác phẩm chững lại trông thấy, với số suất chiếu liên tục giảm theo thời gian. Ở tuần thứ 2, Lý Hải không còn tạo ra khoảng cách quá đáng kể với Victor Vũ, cả hai gần như chia đều “miếng bánh” phòng vé.Lật mặt 8 và Thám tử Kiên tiến sát cột mốc 200 tỷ đồng.Trong khi Lý Hải liên tục bị ngáng chân bởi liên tiếp những tranh cãi, thì đối thủ của anh gần như băng băng trên đường đua. Được biết, nhằm tránh bị lép vế, ê-kíp Thám tử Kiên đã có sự đầu tư rất lớn cho truyền thông. Đạo diễn Victor Vũ từng chia sẻ với Tri Thức - Znews rằng kinh phí sản xuất của phim chỉ ngang Người vợ cuối cùng, nhưng do chi phí quảng bá cao, tác phẩm phải vượt mốc trăm tỷ mới bắt đầu có lãi.Nhờ đó, dù vẫn có ý kiến trái chiều về kịch bản, Thám tử Kiên vẫn tạo hiệu ứng truyền miệng tương đối tốt, tăng tiến ổn định về doanh thu. Cho đến 9/5, tính riêng kết quả trong ngày, tác phẩm đã bắt đầu tạo được khoảng cách với Lật mặt 8 về cả số suất chiếu lẫn số tiền kiếm được.Không còn thế độc tôn, thị trường sẽ ngày càng sôi độngDịp lễ 30/4 năm nay, Lý Hải rõ ràng không còn độc tôn phòng vé. Chỉ ít tháng trước đó, Trấn Thành cũng nếm cảnh tương tự khi Bộ tứ báo thủ được đánh giá là bước lùi của đạo diễn này, sau nhiều năm làm mưa làm gió tại thị trường điện ảnh nội địa.Với Lý Hải và Trấn Thành, đây có lẽ là cú sốc lớn.Song với giới quan sát lẫn khán giả yêu phim Việt, điều này, thực chất, có thể dự đoán từ trước. Khi nhìn vào tổng thời gian sản xuất, hoàn thiện dự án cũng như teaser, trailer được tung ra, không khó để nhận thấy những sự bất ổn hiển hiện. Việc duy trì ra phim liên tục hàng năm, ở cùng một khung thời gian, chắc chắn là áp lực lớn cho mọi đạo diễn và nhà sản xuất, vì phải giải cùng lúc hai bài toán khó. Đầu tiên là sự hồi phục kịp thời về năng lực sáng tạo để luôn có thể làm mới dự án để tránh mang đến sự nhàm chán cho khán giả. Hai là phải không ngừng nâng cấp về quy mô đầu tư, chất lượng dự án và cả các phương án, chiến dịch truyền thông. Trong bối cảnh ấy, những nhà làm phim nội địa cũng dễ dàng nhận ra điểm “bão hòa” của Trấn Thành, Lý Hải. Đó là thời điểm Thu Trang, Victor Vũ chính thức tham chiến, tạo nên những cuộc đụng độ quyết liệt, phá vỡ sự độc tôn của cặp đạo diễn nghìn tỷ ở hai mùa phim lớn nhất, sau nhiều năm. Sau Thu Trang, Victor Vũ, chắc chắn sẽ còn nhiều đạo diễn khác nhảy vào xâu xé thị phần mùa phim Tết Nguyên đán, 30/4-1/5, trong những năm tới đây.Trấn Thành và Lý Hải chững tạo giúp tạo ra thêm nhiều cuộc đấu gây cấn.Chia sẻ với Tri Thức - Znews, đạo diễn Khoa Nguyễn cho rằng đây là tín hiệu tích cực cho thị trường điện ảnh nội địa. “Về cơ bản, cạnh tranh sẽ thúc đẩy sự phát triển, hoàn thiện. Đạo diễn nào cũng nỗ lực để nâng cao chất lượng dự án, cuối cùng khán giả là người hưởng lợi cuối cùng”, đạo diễn nói.Chung quan điểm, nhà sản xuất Trinh Hoan cho biết trong mùa lễ, sự xuất hiện của hai phim với thể loại khác nhau, sẽ tạo ra nhiều lựa chọn cho khán giả hơn, đồng thời cũng kích thích thị trường phim phát triển hơn.“Nhà làm phim sẽ biết cần phải đầu tư nhiều hơn cho sản phẩm của mình khi tình hình cạnh tranh ngày càng lớn, có thể giúp cho chất lượng nghệ thuật của phim ngày càng tăng lên”, NSX Đất rừng phương nam nói.Còn với Nguyễn Cao Tùng, ông cho rằng sự đối đầu sẽ giúp mỗi đạo diễn tự chiêm nghiệm hành trình làm phim của bản thân, từ đó ngày càng phát triển hơn.“So Lý Hải với Victor Vũ thật ra rất khó vì hai người hai phong cách khác nhau. Lý Hải tiếp cận theo hướng đại chúng, nên bình dân hóa cho khán giả dễ xem. Tuy nhiên, sau quá nhiều phần phim có cách thể hiện giống nhau như vậy, thì đúng là phim sau sẽ là một bước lùi so với phim trước, vì gu thưởng thức của khán giả ngày càng cao lên. Tôi chỉ tự hỏi có khi nào anh Lý Hải sẽ thử nghiệm một dàn nhân sự kiểu mới, mang phong cách khác để cho màu sắc phim của anh có sự mới mẻ”, ông kết luận về cuộc đấu giữa Victor Vũ và Lý Hải.Chuyên mục giải trí giới thiệu cuốn The House of Beckham. Tác giả Tom Bower khẳng định David và Victoria Beckham không lạ gì với việc chơi bẩn. Cặp đôi quyền lực còn xa cách đến mức họ đăng những câu chuyện tiêu cực về nhau lên truyền thông.