Nhảy đến nội dung
 

'Giấc mơ đi Mỹ' đang giảm sức hút với khách du lịch Việt

Các doanh nghiệp du lịch cho biết lượng khách Việt đăng ký tour đi Mỹ đang sụt giảm rõ rệt. Nguyên nhân chủ yếu do căng thẳng chính trị toàn cầu và những thay đổi trong xu hướng du lịch khiến Mỹ không còn là điểm đến hấp dẫn như trước.

Doanh nghiệp du lịch gặp khó trong việc tổ chức tour đi Mỹ

Nhiều đơn vị lữ hành cũng gặp khó trong việc duy trì sức hút và xây dựng sản phẩm phù hợp cho thị trường này.

Ngày 26-6, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, nhân viên của công ty chuyên du lịch châu Mỹ (quận 7, TP.HCM) chia sẻ đơn vị này mạnh các tour châu Mỹ, nhất là đi Mỹ. Trong tình hình chiến sự xung đột Iran - Israel đang nóng lên, đoàn tour Mỹ của công ty phải dời hành trình và mọi thứ thay đổi so với kế hoạch ban đầu.

Nhân viên này cho biết: "Công ty đang có tập vé máy bay cho đoàn khách bay hãng hàng không Emirates (Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, UAE) để quá cảnh Dubai rồi sang Mỹ.

Hiện chuyến bay từ Dubai đi Mỹ của Emirates đã thông báo dừng, nên công ty chuyển sang hãng hàng không của Đài Loan là EVA Air. Cân đối lại lịch trình, chi phí phát sinh và trao đổi để khách hàng chia sẻ vì lý do khách quan, công ty rất vất vả.

Nhưng đã ký hợp đồng thì có trách nhiệm hoàn thiện tour, nhất là trong bối cảnh căng thẳng chính trị ở một số quốc gia, công ty phải đảm bảo làm sao để khách trải nghiệm chuyến đi thú vị và an toàn".

Trong khi đó, đánh giá tổng quan về tuyến tour du lịch quốc tế thời điểm hiện nay so với cùng kỳ năm 2024, nhất là thị trường châu Âu, Mỹ…, ông Từ Quý Thành, giám đốc Công ty Du lịch Liên Bang nói đa số tuyến, tour của các doanh nghiệp đều giảm.

"Riêng đơn vị chúng tôi giảm 20-30%. Bình thường khách Việt chọn đi tour bờ Tây như tiểu bang Los Angeles, Lasvegas…, bờ Đông như thành phố New York hoặc liên bang. Hiện nay tour đi Mỹ của khách Việt đang trong mùa hè, mùa cao điểm nhưng "lèo tèo", thưa thớt", ông Thành nói.

Sức hút giảm sâu, vì đâu?

Lý giải một số nguyên do chính, ông Thành nói do chiến tranh thương mại và do xung đột chiến sự, ro rủi an ninh cao nên nhu cầu "giấc mơ đi Mỹ" của người Việt giảm.

"Điều đặc biệt, đang trong bối cảnh căng thẳng ở một số nước, nếu bán giá tour cạnh tranh trung bình 70-80 triệu đồng/người cho hành trình 8 ngày 7 đêm, bay hãng hàng không giá rẻ, đồng nghĩa việc quá cảnh ở Trung Đông. Nhưng do bất ổn chính trị ở khu vực này, hãng bay giảm tần suất bay, thậm chí có hãng dừng bay. Doanh nghiệp phải chọn hãng khác bay vòng, ăn mòn hết các chi phí thay vì lợi nhuận.

Còn giá cao khoảng trung bình 120 triệu đồng/người thì quá cảnh ở các thị trường châu Á như Nhật Bản, Đài Loan, Hàn Quốc… Nhưng giá cao cũng khó cạnh tranh trong bối cảnh nhu cầu tour Mỹ rớt mạnh", ông Thành phân tích.

Theo Cục Du lịch quốc gia Việt Nam, lượt khách Việt xuất cảnh năm 2024 đạt 5,3 triệu, tăng gần 6% so với năm 2023. Ngoài các tuyến truyền thống, Âu - Mỹ cũng là các điểm đến hút khách Việt. Tour Thụy Sỹ - Ý - Pháp - Đức - Hà Lan hay tuyến bờ Đông, bờ Tây nước Mỹ cũng được khách Việt yêu thích, đơn vị lữ hành chốt được nhiều hợp đồng từ các hành trình tour Mỹ.

Trong khi đó, theo dữ liệu mới từ Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới (WTTC), Mỹ dự kiến sẽ mất 12,5 tỉ USD doanh thu từ du lịch vào năm 2025.

Chi tiêu của du khách được ước tính sẽ giảm xuống dưới 169 tỉ USD vào cuối năm, tức giảm khoảng 7% so với năm trước, và giảm tới 22% so với mức đỉnh năm 2019 - thời kỳ du lịch phát triển mạnh nhất tại Mỹ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn