Càng gần thời điểm áp dụng quy định bắt buộc, từ ngày 1-1-2026, thị trường ghế ngồi ô tô cho trẻ em càng sôi động. Nhiều mẫu giá 2 - 5 triệu đồng được tiêu thụ mạnh, doanh số tăng vọt, phụ huynh tranh thủ mua sớm để kịp "giờ G".
Theo Luật Trật tự an toàn giao thông, từ ngày 1-1-2026, ô tô chở trẻ em bắt buộc phải có ghế hoặc đệm an toàn phù hợp với độ tuổi và chiều cao. Trẻ dưới 10 tuổi, cao dưới 1,35m không được ngồi hàng ghế trước. Nếu không tuân thủ, tài xế có thể bị phạt 800.000 - 1.000.000 đồng.
Chi tiền triệu mua ghế cho trẻ
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ, thị trường ghế ngồi ô tô cho trẻ em đang sôi động. Từ các cửa hàng mẹ và bé, siêu thị đến sàn thương mại điện tử, lượng khách tăng mạnh trong những tuần gần đây.
Tại cửa hàng Con Cưng trên đường Phan Đăng Lưu (phường Bình Thạnh, TP.HCM), khu vực trưng bày ghế được bố trí ngay lối vào để thuận tiện cho khách xem và thử.
Nhân viên cho biết do nhu cầu tăng cao, khách thường được hướng dẫn lên lầu 1 để lựa chọn thêm nhiều mẫu mã và mức giá khác nhau, phù hợp với độ tuổi và nhu cầu sử dụng của từng gia đình. Nhiều người cẩn thận mang theo thước đo chiều cao của con để chọn đúng kích cỡ.
Ông N.Minh (65 tuổi, phường Bình Thạnh) cho biết thường xuyên đưa đón hai cháu nhỏ đi học nên đặc biệt quan tâm đến vấn đề an toàn khi di chuyển bằng ô tô.
"Nghe nói sang năm bắt buộc phải có ghế an toàn nên tôi mua sớm cho cháu làm quen. Vừa yên tâm, vừa khỏi bị động khi luật áp dụng", ông nói và cho biết trước đây cứ cho rằng chỉ cần để cháu ngồi cùng người lớn, thắt dây an toàn chung là đủ.
Sau khi tìm hiểu và được nhân viên tư vấn, ông Minh mới nhận ra ghế chuyên dụng cho trẻ em có thiết kế phù hợp với thể trạng, giúp cố định cơ thể và giảm chấn thương nếu xảy ra va chạm.
"Nhiều người ban đầu còn ngại mua vì nghĩ tốn kém hay cồng kềnh nhưng thực ra ghế dễ tháo lắp, có thể điều chỉnh theo độ tuổi, dùng được nhiều năm. Tôi thấy rất đáng đầu tư vì an toàn của con cháu mình",
ông Minh nói thêm.
Theo ông Quang Lâm (Thạnh Mỹ Tây), người có hai con đang trong độ tuổi học sinh cơ sở, quy định mới là cần thiết để thay đổi thói quen của người Việt khi sử dụng ô tô.
"Người nước ngoài đi đâu trẻ nhỏ cũng có ghế riêng, còn mình chưa chú trọng. Giờ Nhà nước quy định rõ ràng, tôi nghĩ đây là cách tốt để mọi người ý thức hơn trong việc bảo vệ con trẻ mà", ông Lâm nói.
Trên thị trường, các mẫu ghế đạt chuẩn châu Âu ECE R44/04 hoặc i-Size (R129) đang là lựa chọn phổ biến nhất của nhiều chủ xe. Đặc biệt, dòng ghế "all-in-one" dùng cho trẻ từ sơ sinh đến 12 tuổi bán đắt hàng, khách phải đặt trước cả tuần để chờ chuyển hoặc nhập thêm.
Bà Ngọc Bích (khu đô thị Vạn Phúc) cho biết đã tham khảo nhiều mẫu trên một website và chọn ghế booster có lưng tựa giá 4,5 triệu đồng, dù giá cao hơn loại không có lưng nhưng an toàn hơn.
Theo bà Bích, ban đầu tưởng xe mình không có khoen nên không thể lắp đặt nhưng sau khi được nhân viên hướng dẫn, chị mới biết có thể lắp bằng dây đai và dây neo phía sau lưng ghế, vẫn đảm bảo an toàn cho trẻ.
Giảm 71% nguy cơ tử vong
Theo ghi nhận, quy định mới sắp có hiệu lực khiến thị trường sôi động hẳn lên, đặc biệt tại TP.HCM và Hà Nội.
Nhiều cửa hàng cho biết trước đây mỗi tháng chỉ bán 10 - 20 ghế, nay doanh số có dấu hiệu bật tăng nhưng chưa tới mức "bùng nổ". Dù vậy, có một số mẫu đắt tiền, khách đặt mua vẫn phải chờ cửa hàng nhập hàng về.
Đáng ghi nhận, nhu cầu mua ghế an toàn tăng mạnh không chỉ vì sắp có quy định xử phạt, mà còn vì ý thức của phụ huynh đang thay đổi. Họ chủ động tìm hiểu kỹ ghế phù hợp với chiều cao của con, loại dễ tháo giặt, an toàn khi đi xa.
Mới thời gian đầu thấy lạ, vướng trong xe nhưng cần sử dụng ghế cho trẻ trên ô tô như thói quen ra đường chạy xe máy phải đội mũ bảo hiểm.
Ông Lê Kim Thành, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, cho rằng quy định này là cần thiết để bảo vệ thế hệ tương lai, nhất là khi lượng ô tô cá nhân tăng nhanh và các tuyến cao tốc ngày càng nhiều.
"Đây không chỉ là vấn đề tuân thủ pháp luật mà còn là trách nhiệm của cha mẹ đối với sinh mạng con em mình", ông Thành nhấn mạnh.
Theo cơ quan này, nếu sử dụng ghế đúng cách có thể giảm 71% nguy cơ tử vong ở trẻ sơ sinh và 54% ở trẻ 1 - 4 tuổi khi xảy ra tai nạn.
Dù vậy, nhiều khách hàng vẫn băn khoăn khi cho biết phần lớn ô tô đời mới mới có hệ thống đầu chờ ISOFIX, trong khi xe cũ thường chưa được trang bị.
Tuy nhiên ông Phạm Quang Thắng, Giám đốc kinh doanh Công ty CP Ô tô Hà Nội, cho biết mọi thiết bị đạt chuẩn đều có thể lắp cho cả xe mới lẫn xe cũ nếu tuân thủ hướng dẫn. Với xe đời cũ, chỉ cần cố định bằng dây an toàn cũng bảo đảm an toàn.
Đại diện Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), ông Đào Công Quyết cũng cho rằng các hãng xe hoàn toàn có thể đáp ứng yêu cầu kỹ thuật. Tuy nhiên, ghế trẻ em là sản phẩm do doanh nghiệp bên ngoài sản xuất nên Nhà nước cần ban hành tiêu chuẩn rõ ràng về độ an toàn, thiết kế và phân loại theo lứa tuổi.
PGS.TS Lý Hùng Anh, thành viên Hội đồng Kỹ thuật ASEAN NCAP, cũng cho rằng Việt Nam nên học kinh nghiệm từ Malaysia, Thái Lan và tăng cường tuyên truyền để người dân tự giác thực hiện.
Các chuyên gia khuyến nghị phụ huynh nên cho trẻ tập ngồi ghế từ sớm, bắt đầu bằng những chuyến đi ngắn để con quen dần, đồng thời có thể học mô hình Malaysia chia sẻ, mua bán lại ghế theo từng giai đoạn phát triển của trẻ, vừa tiết kiệm vừa bảo đảm an toàn.














