Nhảy đến nội dung
 

Gần 22.000 tỷ đồng nâng cấp cảng hàng không Phú Quốc

Theo quy hoạch trước đó, sân bay rộng hơn 1.050 ha, đạt tiêu chuẩn cấp 4E theo Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), cho phép tiếp nhận các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, 787 hay Airbus A350.

Sân bay được mở rộng nâng công suất từ 18 lên 20 triệu lượt khách mỗi năm, tăng tốc độ triển khai để hoàn thành trước quý II/2027, đáp ứng mục tiêu kép phục vụ APEC 2027 và phát triển du lịch, kinh tế của đảo ngọc Phú Quốc.

Dự án do các đơn vị thiết kế sân bay quốc tế là CPG Consultants (Singapore) và Artelia Airport (Pháp) tư vấn, áp dụng loạt công nghệ vận hành tiên tiến theo mô hình quản lý tổng thể Total Airport Management (TAM).

Giải pháp này tích hợp toàn diện từ mặt đất đến khu bay, từ điều phối hành lý đến an ninh và luồng khách, tối ưu vận hành, trải nghiệm. Hành khách sẽ được cập nhật thời gian chờ, cổng ra tàu bay, lưu lượng tại từng khu vực qua màn hình hoặc ứng dụng di động. Trong khi đó, hệ thống sân bay có thể điều phối quầy, nhân lực, phương tiện giao thông theo thời gian thực, hạn chế ùn tắc tại cả khu vực bên trong và ngoài nhà ga.

Một trong những điểm nổi bật tại ga là hành trình không chạm ứng dụng công nghệ sinh trắc học tại mọi điểm chạm như check-in, soi chiếu, lên máy bay hay nhận hành lý. Nhờ xác thực bằng khuôn mặt hoặc vân tay, thủ tục cho mỗi hành khách chỉ mất 15-20 giây, rút ngắn thời gian xếp hàng và đảm bảo an toàn dữ liệu cá nhân.

Sân bay Phú Quốc sẽ ứng dụng hệ thống Individual Carrier System (ICS), mỗi kiện hành lý được vận chuyển riêng trong khay độc lập, giúp theo dõi chính xác 99,99% hành trình. Với hành lý đến, hệ thống băng chuyền nghiêng công suất lớn được tích hợp công nghệ quét và cảnh báo tự động, hình ảnh soi chiếu được truyền về trung tâm thay vì bố trí nhân sự tại từng máy, giảm áp lực vận hành.

Chia sẻ về định hướng chiến lược cho dự án, ông Nguyễn Thanh Nhàn, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang cho rằng cảng hàng không quốc tế Phú Quốc là mắt xích then chốt trong hạ tầng tiếp đón sự kiện APEC 2027. Sân bay đồng thời được kỳ vọng góp phần thúc đẩy hội nhập, kết nối vùng và nâng tầm vị thế quốc tế của Phú Quốc

Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc sau mở rộng sẽ có hơn 100 vị trí đỗ, trong đó 71 vị trí kết nối ống lồng hiện đại. Hệ thống tiếp nhiên liệu ngầm thay thế xe bồn truyền thống, góp phần giảm khí thải, tiếng ồn và tăng tốc độ quay vòng chuyến bay. Hơn 20 đảo hành lý đến và đi có thể vận hành cùng lúc, giúp đón thêm nhiều hơn các chuyến bay vào các khung giờ cao điểm.

Nhà ga T2 lấy cảm hứng từ hình tượng chim Phượng hoàng - biểu trưng của quyền lực và vẻ đẹp cao quý. Nơi đây cũng sẽ ứng dụng các công nghệ như ống lồng điều khiển từ xa, đèn hiệu dẫn đường tự động... nhằm tăng tính tự động hóa, tiết kiệm thời gian và nâng cao trải nghiệm hành khách.

Ông Bùi Thành Trung, Chủ tịch Sun Group vùng miền Nam khẳng định, dự án không chỉ phục vụ APEC 2027 mà còn là hạ tầng chiến lược, tạo đà phát triển dài hạn cho Phú Quốc. "Chúng tôi cam kết huy động tối đa nguồn lực để thực hiện đúng và vượt tiến độ", ông Trung nói.

Thái Anh

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn