Dự kiến cuối năm 2025, dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ được thông xe kỹ thuật. Dự án này cũng được kỳ vọng kết nối giao thông với các dự án cao tốc khác, giảm ùn tắc giao thông cho quốc lộ 51.
Sau khi tỉnh Đồng Nai đưa ra cảnh báo tiến độ thông xe ở cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có khả năng "bất khả thi", Tuổi Trẻ Online đã quay trở lại dự án thành phần 1, dự án thành phần 2 ở cao tốc.
Theo ghi nhận, tại đoạn đầu vào cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu ở khu vực đường Võ Nguyên Giáp (phường Phước Tân, tỉnh Đồng Nai) đang được gấp rút thi công. Ở một số vị trí, công nhân đang cho đổ đá, lu nền các hạng mục.
Tại khu vực thi công gần ngã ba Thái Lan (phường Tam Phước giáp ranh xã An Phước), nơi đường dân sinh ra vào đã sừng sững những trụ cầu với rào chắn bao quanh. Hai bên đường qua lại các mố cầu lầy lội, vài vị trí đang đóng cọc thi công. Có những vị trí quanh chân cầu vượt vẫn còn trống hoác, trong tình trạng "cầu chờ đường, đường chờ cầu".
Tại khu vực 13, xã Long Đức cũ (nay là xã Bình An), một cây cầu vẫn nằm đó chờ đường. Phía bên trong các đơn vị thi công đang lu nền đường và khẩn trương làm cầu dân sinh sau khi giải tỏa nhiều nhà dân.
Anh Hải, một người dân ở đây, cho biết: "Khoảng 10 ngày qua, tôi thấy thi công tấp nập trở lại, chứ trước đây nhà thầu khác chỉ thi công cầm chừng".
Việc một số nhà thầu thi công chậm làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công vừa được Sở Xây dựng Đồng Nai cảnh báo việc thông xe kỹ thuật vào 19-12 tới có khả năng "bất khả thi".
Vì vậy Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai tiếp tục yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo để đẩy nhanh tiến độ thực hiện dự án, bổ sung nhà thầu, tăng cường máy móc, thiết bị, vật tư, nhân công thực hiện thi công "3 ca, 4 kíp"…
Tỉnh Đồng Nai cũng lưu ý việc hoàn thành thông xe kỹ thuật dự án theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ là kết quả "để xem xét bố trí, sắp xếp cán bộ lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Đồng Nai trong thời gian tới".
Người dân ở các khu vực thi công còn cho biết ở nhiều đoạn thi công cao tốc, đường dân sinh cũng bắt đầu hư hỏng, xuống cấp do xe tải chở đất đá thi công làm hư đường.
Ở đoạn cao tốc giáp ranh tại xã Phước Thái, Đồng Nai với đoạn dự án thành phần 3 (thuộc TP.HCM) tiến độ thi công đã nhanh hơn, mặt đường đã có hình hài nhưng lại đang ở hiện trạng "đường chờ đường".
Theo ghi nhận của Tuổi Trẻ Online, nhiều vị trí thi công ở dự án thành phần 1, thành phần 2 của cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua Đồng Nai vẫn còn rất ngổn ngang.
Nếu chủ đầu tư, nhà thầu thiếu khẩn trương, thiếu tinh thần "3 ca, 4 kíp", "làm ngày, làm đêm"… thì 2 tháng còn lại để thông xe kỹ thuật cho toàn tuyến cao tốc sẽ đầy thử thách về tiến độ và trách nhiệm…