Ga Bình Triệu: Từ kỳ vọng giao thông trọng điểm đến vùng đất bị bỏ quên

Hơn 20 năm trôi qua, dự án ga Bình Triệu vẫn dậm chân tại chỗ. Trong khi quy hoạch vẫn “treo”, hàng ngàn hộ dân phải sống tạm bợ, mắc kẹt giữa giấc mơ an cư và hiện thực bất định.
Giữa lòng thành phố đang đô thị hóa từng ngày, vẫn tồn tại một vùng đất như bị thời gian bỏ quên. Ở đó, người dân sống trong những căn nhà xiêu vẹo, con đường sình lầy, đầy đá sỏi, và những ước mơ ổn định dường như cũng đã mục nát theo năm tháng chờ đợi...
Nơi đây chính là khu vực từng được kỳ vọng trở thành đầu mối giao thông hiện đại – nơi quy hoạch dự án ga Bình Triệu. Thế nhưng, thay vì một khu đô thị sầm uất hay nhà ga hiện đại, thì đây lại là nơi của những căn nhà xập xệ, lợp tạm bằng tôn cũ.
Trước đó, khu vực này được Kiến trúc sư trưởng TP.HCM phê duyệt quy hoạch làm khu đầu mối giao thông và dân cư Bình Triệu rộng hơn 41 ha từ năm 2002, nhưng đến nay chưa thực hiện. Lần gần nhất người dân ở đây thấy dự án rục rịch là vào cuối năm 2016 khi có đơn vị tư vấn đến cắm mốc ranh chiếm dụng.
Vị trí của ga Bình Triệu nằm ngay sát đường Kha Vạn Cân, quốc lộ 13 và cách cầu Bình Lợi khoảng 100 mét. Hai bên đường ray chính là con đường xuất hiện nhiều ổ gà gây khó khăn cho người dân khi di chuyển.
Theo báo cáo của UBND TP.Thủ Đức, từ năm 2002 đến nay, hơn 3.200 hộ dân với trên 15.000 nhân khẩu thuộc địa bàn khu phố 2, khu phố 6, khu phố 7 của phường Hiệp Bình Chánh chịu ảnh hưởng bởi dự án.
Những người dân sinh sống quanh khu vực quy hoạch treo này cho biết, họ không thể xây sửa lại nhà cửa khang trang, cũng không thể giao dịch hay mua bán, sang nhượng đất đai,… mọi nhu cầu cơ bản của một cuộc sống ổn định đều bị treo lơ lửng theo hai chữ “quy hoạch”. Người dân nơi đây không mong điều gì lớn lao, chỉ mong một quyết định dứt khoát để được an cư.
Trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP.HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến 2060, ga Bình Triệu được nâng cấp thành ga hành khách cho các tuyến Metro (3, 6, 8), đồng thời khu vực này được quy hoạch theo mô hình TOD (định hướng phát triển đô thị theo giao thông công cộng).
Hơn 20 năm quy hoạch “treo” không chỉ kìm hãm sự phát triển của một khu vực có vị trí giao thông chiến lược, mà còn làm ảnh hưởng đến cuộc sống của hàng ngàn hộ dân gắn bó với mảnh đất này. Những căn nhà tạm bợ không chỉ che mưa nắng, mà còn gói ghém trong đó bao nỗi lo toan về tương lai bấp bênh.
Một thành phố không chỉ được đo bằng những công trình đồ sộ, và có lẽ, đã đến lúc TP.HCM cần lắng nghe tiếng nói từ những người dân sống bên đường ray ga Bình Triệu, nơi mà ước mơ an cư đã bị chôn vùi quá lâu dưới lớp bụi quy hoạch.