Focus Travel - hành trình 25 năm giong buồm ra biển lớn

Năm 2025, Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng Điểm (Focus Travel) kỷ niệm 25 năm thành lập - một hành trình nỗ lực góp phần thay đổi diện mạo du lịch Việt Nam.
Chia sẻ của ông Đặng Bảo Hiếu, người sáng lập, Chủ tịch Focus Travel về quá trình 25 năm xây dựng, phát triển và hành trình tiếp tục khám phá, kết nối, truyền cảm hứng trong kỷ nguyên vươn mình mới.
Theo đuổi giá trị cốt lõi là “Pioneering” - tiên phong
- Trong hành trình 25 năm của Focus Travel, với ông đâu là những dấu ấn đáng nhớ nhất?
Năm 2000 - một năm trước thềm thiên niên kỷ mới, tôi thành lập Focus Travel (Công ty TNHH Thương mại và Du lịch Trọng Điểm), sau một thời gian dài làm việc trong cơ quan nhà nước. Tôi thích khám phá cái mới, không muốn đi theo lối mòn, chính vì vậy, tôi muốn thành lập công ty riêng của mình, xây dựng sản phẩm riêng của mình với những giá trị riêng của mình. 25 năm là quãng thời gian khá dài, đủ để cho một người sinh ra, lớn lên, trưởng thành, cống hiến cho xã hội và Focus cũng vậy.
Suốt 10 năm, từ 2003 đến 2013, Focus luôn là một doanh nghiệp tiên phong khai thác thị trường khách Nga và khẳng định được tên tuổi trong làng du lịch Việt.
Năm 2005, tôi bắt đầu tìm hiểu sâu hơn về du lịch đường sông và theo đuổi mục tiêu này. Năm 2007, tôi gặp 1 người bạn Mỹ ở Las Vegas, ông muốn tìm kiếm một sản phẩm du lịch mới mẻ ở Đông Dương và điều này tiếp lửa mạnh mẽ cho tôi. Ngay lập tức, chúng tôi bắt tay vào việc.
Năm 2009, chúng tôi hạ thủy La Marguerite - tàu du lịch 5 sao đầu tiên trên sông Mekong, với khách hàng chủ yếu từ Pháp, Mỹ, Úc. Từ đó đến nay, chúng tôi đã cùng với các đối tác cho ra đời những con tàu mới, đẳng cấp và mang lại hiệu quả lớn, đưa Mekong trở thành top 5 điểm đến hấp dẫn của du lịch đường sông thế giới.
Sau khi có “tích lũy”, Focus dấn thân vào lĩnh vực mới. Chúng tôi dồn hết lợi nhuận từ du lịch đường sông, từ đầu tư khách sạn vào một hạng mục lớn hơn là bến du thuyền Ana Marina. Cá nhân tôi luôn mong mỏi có thể xây dựng 1 sản phẩm mà Việt Nam chưa có: thể thao, du thuyền và thuyền buồm. Tôi gọi loại hình du lịch này là “ultra-luxury tourism” - “du lịch cực kỳ sang trọng”.
Năm 2014, Ana Marina khởi công sau nhiều năm chuẩn bị. Khi sắp hoàn thiện và đưa vào sử dụng thì Covid-19 ập tới, mọi thứ đều chững lại. Nhưng với tôi, đây là 1 khoảng lặng quý giá để có thể chiêm nghiệm, nhìn nhận lại chặng đường đã đi qua và xác định lại khả năng của mình trong hành trình sắp tới. Năm 2023, sau đại dịch, đời sống du lịch ấm trở lại cũng là lúc Focus có bước chuẩn bị mới để phát triển cho chặng đường 10 năm, 25 năm tiếp theo.
Tiếp tục hành trình khám phá, truyền cảm hứng và kết nối
- Điều gì đã mang lại những bước phát triển đáng tự hào của Focus Travel?
Làm nên một sản phẩm du lịch, một tour du lịch hoàn hảo không hề dễ. Tạo nên một ‘trend’ du lịch, một nền tảng để phát triển các loại hình du lịch, không những chỉ cần đến trí tuệ, sáng tạo, đam mê; mà còn cần đến sự quyết chí, bền bỉ và lòng tin sắt đá của cả một tập thể.
Đối với tôi, giá trị lớn nhất, cốt lõi nhất của Focus Travel là Pioneering - tiên phong, đi đầu để tạo ra sản phẩm mới. Tôi là người thích khám phá và tôi muốn truyền cảm hứng khám phá này đến những người cùng chí hướng. Năm 2003, chúng tôi tiên phong với thị trường khách Nga, năm 2009, chúng tôi đưa ra sản phẩm du lịch đường sông sang trọng đầu tiên trên sông Mekong, và nay là Ana Marina - bến du thuyền mới được cấp phép thử nghiệm theo tiêu chuẩn quốc tế đầu tiên tại Việt Nam. Đây là sự kết nối xuyên suốt từ sông ra biển.
Thứ hai là chất lượng và sự chuyên nghiệp. Đây cũng là điều nằm lòng trong các hoạt động từ đào tạo nhân viên, xây dựng văn hóa doanh nghiệp đến phát triển sản phẩm của Focus. Văn hóa của Focus là không bao giờ hài lòng với “dollar corner” - 1 góc nhỏ giá trị của đồng dollar mà để mất đi tính chuyên nghiệp và chất lượng dịch vụ của mình.
Thứ ba là bảo tồn và tôn vinh văn hóa. Khi đóng con tàu đầu tiên, tôi tìm mọi cách hoán dụ, ẩn dụ để khơi dậy trong lòng du khách những câu chuyện văn hóa về sông Mekong. Ngay từ cái tên La Marguerite cũng được truyền cảm hứng từ tác phẩm Người tình của nữ văn sĩ Marguerite Duras và mối tình sâu nặng của bà ở Sa Đéc. Hay Ana Marina, mọi người lầm tưởng đây là tên của một cô gái Nga nhưng không phải, tên Anna xuất phát từ Thiên Y Thánh Mẫu - Diana theo tiếng Chăm, nghĩa là “người mẹ”. Bà là người dạy người dân làm thuyền, đi biển, bảo vệ những con thuyền khỏi những cơn thịnh nộ của biển cả.
Thứ tư là niềm tin, đã làm thì phải tin, không tin không làm; hợp tác thì phải tin, không tin đừng hợp tác. Chúng tôi có những khách hàng đã làm việc hơn 20 năm khi bước chân vào thị trường Nga, trước kia là bố mẹ, giờ là thế hệ con cái. Hơn một nửa nhân sự của Focus có thời gian gắn bó với công ty trên 10 năm, thậm chí 15 - 17 năm. Đội ngũ tin cậy, tin tưởng lẫn nhau và tin vào những điều tốt đẹp mà Focus đang xây dựng và hướng tới.
- Nếu có một thông điệp để gửi đến các đối tác, khách hàng cũng như cộng sự của mình, ông sẽ gửi gắm điều gì?
Trong thời đại mà thay đổi diễn ra nhanh chóng, khó đoán định và phức tạp, tôi muốn nhắc đến thuật ngữ VUCA. VUCA đại diện cho bốn khái niệm Volatility (Biến động) - Uncertainty (Không chắc chắn) - Complexity (Phức tạp) - Ambiguity (Mơ hồ). Tuy nhiên, nếu tiếp cận theo một góc nhìn tích cực hơn, chúng ta có thể định nghĩa VUCA theo bốn yếu tố: Visionable (có thể nhìn thấy) - Usable (có thể sử dụng) - Concretable (có thể cụ thể hóa) - Accessible (có thể tiếp cận được). Với tôi, thế giới luôn luôn Accessible, những gì có thể tiếp cận thì chúng ta cứ dũng cảm bước tới.
Hành trình 25 qua của Focus là hành trình khám phá, truyền cảm hứng và kết nối để cùng bước tiếp. Và hành trình 25 năm tới cũng như vậy: tiếp tục khám phá, tiếp tục truyền cảm hứng và tiếp tục kết nối. Trong kỷ nguyên AI, việc tiếp cận, khám phá thế giới này bằng cách nào, như thế nào đấy là nhãn quan và thái độ chúng ta.
Uyên Bùi (thực hiện)