Nhảy đến nội dung
 

EU ra quy định mới về hành lý xách tay

Theo quy định mới, hành khách bay trong khối Liên minh châu Âu (EU) được mang lên máy bay một túi cá nhân (túi xách hoặc ba lô) và một kiện hành lý xách tay nặng tối đa 7 kg mà không phải trả thêm phí. Kích thước tối đa cho túi cá nhân là 40x30x15 cm và hành lý xách tay là 100 cm tổng chiều dài các cạnh (chiều dài và rộng).

Matteo Ricci, Phó chủ tịch Ủy ban Giao thông và Du lịch EU, cho biết thông báo quy định rõ ràng các tiêu chuẩn miễn phí với hành lý xách tay là quyền cơ bản để tránh chi phí phát sinh không hợp lý. "Cuộc bỏ phiếu hôm 25/6 đánh dấu bước tiến quan trọng hướng tới việc đi lại công bằng, minh bạch hơn", Ricci nói.

Động thái này nằm trong loạt cải cách về quyền của hành khách do Ủy ban châu Âu đề xuất từ năm 2023, trong đó có quy định hãng hàng không phải hiển thị đầy đủ chi phí bay ngay từ đầu quá trình đặt vé và quy trình bồi thường minh bạch hơn.

Quy định được đưa ra sau khi nhiều tổ chức bảo vệ người tiêu dùng yêu cầu EU điều tra các hãng giá rẻ áp dụng phí không hợp lý với hành lý xách tay - dù các kiện này vẫn nằm trong giới hạn trọng lượng và kích thước được coi đạt chuẩn. Một số hãng bay từng bị cáo buộc tính phí hành lý xách tay của hành khách gồm EasyJet, Norwegian Air Shuttle, Ryanair, Transavia, Volotea, Vueling và Wizz Air.

Hiệp hội Hàng không châu Âu (A4E) cảnh báo quy định mới có thể khiến giá vé tăng, đặc biệt với hành khách bay các hãng giá rẻ. Đại diện A4E cho rằng áp đặt dịch vụ bắt buộc sẽ hạn chế quyền lựa chọn của khách về chi trả cho những tiện ích họ thực sự cần.

Nghị viện châu Âu cũng đề xuất các quyền lợi khác trong gói cải cách 2023. Trẻ em dưới 12 tuổi sẽ được ngồi cạnh người lớn đi cùng mà không phải trả phí. Người khuyết tật được quyền đi cùng người hỗ trợ miễn phí và được bồi thường nếu thiết bị hỗ trợ di chuyển bị hư hỏng hay động vật hỗ trợ bị thương.

Quy định mới cũng buộc các bên trung gian bán vé phải thông báo đầy đủ giá vé, phí dịch vụ và quy trình hoàn tiền ngay khi khách đặt vé. Thời hạn hoàn tiền không được quá 14 ngày. Nếu không, hãng hàng không phải chịu trách nhiệm hoàn lại trong vòng 7 ngày.

Ngoài ra, biểu mẫu chung toàn EU để yêu cầu bồi thường và hoàn tiền cũng sẽ được áp dụng. Hãng hàng không sẽ có trách nhiệm gửi biểu mẫu này cho hành khách trong vòng 48 giờ sau sự cố.

Các đề xuất sẽ tiếp tục được đưa ra thảo luận và đàm phán với các quốc gia thành viên EU trước khi chính thức có hiệu lực.

Anh Minh (Theo Euro News)

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn