EU đề xuất cấm cho thuê xe xăng, Thủ tướng Đức 'quay xe' phản đối

![]() |
Liên minh châu Âu (EU) vẫn giữ cam kết cấm bán xe xăng và diesel mới từ năm 2035. Trước thời điểm đó, EU đang cân nhắc một đề xuất mới nhằm đẩy nhanh quá trình loại bỏ động cơ đốt trong. Trong đó, đề xuất buộc các công ty cho thuê xe trong khối chỉ được mua xe điện (EV) từ năm 2030.
Đề xuất này chưa được chính thức thông qua, nhưng đã vấp phải nhiều chỉ trích, đặc biệt là từ Thủ tướng Đức Friedrich Merz.
“Đề xuất đi ngược hoàn toàn mục tiêu chung hiện nay của châu Âu. Chúng ta không thể để mọi nỗ lực bị phá hủy chỉ vì tập trung vào một công nghệ mà đến thời hạn vẫn chưa sẵn sàng để áp dụng duy nhất”, ông Merz nhận định đề xuất trên với tờ Automotive News Europe.
Tờ Bild là bên đầu tiên đưa tin về kế hoạch gây tranh cãi này. Theo đó, quy định có thể được trình vào cuối mùa hè năm nay trước khi chuyển sang Quốc hội châu Âu để xem xét. Trong thời gian chờ, lệnh cấm thuê xe dùng xăng đang được thảo luận với các hãng ôtô như một phần của quy trình “đánh giá tác động”, theo lời người phát ngôn của Ủy ban châu Âu.
Dù quyết định chưa được chốt, đề xuất phản ánh rõ định hướng quyết liệt của EU trong việc loại bỏ xe động cơ đốt trong sớm hơn dự kiến. Nếu được thông qua, chính sách này có thể giáng đòn mạnh vào ngành cho thuê xe. Chính trị gia tại Brussels cảnh báo quy định mới có thể tác động đến tới 60% thị trường xe mới.
![]() |
Việc cấm cho thuê xe xăng có thể tác động mạnh đến doanh số xe mới tại châu Âu. Ảnh: NewYork Times. |
“Khách du lịch sẽ gần như không thuê xe nữa”, chính trị gia này cho biết.
Ông cho biết, không chỉ các hãng cho thuê xe mà cả các tập đoàn lớn cũng sẽ bị ảnh hưởng, đồng thời dự đoán rằng “người tiêu dùng sẽ gần như không thể thuê được xe nữa”.
Nếu lệnh cấm từ năm 2030 được thông qua, các hãng có thể sẽ tăng cường mua xe xăng trước thời điểm đó, nhằm kéo dài thời gian vận hành đội xe hiện có. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp ngắn hạn, khi mà lệnh cấm hoàn toàn xe đốt trong từ năm 2035 vẫn giữ nguyên.
Đối với các chuyến đi trong phố, người dùng có thể chấp nhận xe điện. Nhưng với hành trình dài, đặc biệt ở vùng nông thôn, việc tìm trạm sạc có thể gây phiền toái. Ngoài ra, giá thuê xe điện thường cao hơn so với xe xăng cùng loại, trong khi lựa chọn của người tiêu dùng lại bị thu hẹp.
Nếu đề xuất được thông qua, tác động đến ngành du lịch sẽ diễn ra ngay lập tức, còn ngành ôtô có thể phải chịu cú sốc lớn. Không còn lực đỡ từ các đơn vị cho thuê xe, nhiều hãng sản xuất buộc phải cắt giảm sản lượng xe đốt trong sớm hơn nhiều năm so với mốc 2035.
Sách hay đọc trên xe
Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.