Đường Tân An - Bình Hiệp theo hướng quốc lộ 62 dự kiến mở mới thế nào?

Đường Tân An - Bình Hiệp dự kiến được mở mới theo hướng quốc lộ 62 hiện hữu, với quy mô khi hoàn chỉnh từ 8-10 làn xe.
Ngày 17-5, thông tin từ tỉnh Long An cho biết dự án đường Tân An - Bình Hiệp đã được Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Long An thống nhất về chủ trương đầu tư, giao UBND tỉnh tham mưu triển khai các thủ tục đúng quy định để dự án có thể khởi công sớm, đồng thời đưa vào danh mục các công trình trọng điểm trong nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ tới.
Theo tính toán được Sở Xây dựng trình bày, dự án đường mở mới này có tổng chiều dài khoảng 63,5km.
Tuyến đường này sẽ đi qua các huyện Thủ Thừa khoảng 3,15km, huyện Thạnh Hóa khoảng 34,64km, huyện Mộc Hóa khoảng 13,29km, thị xã Kiến Tường khoảng 12,42km.
Sơ đồ tuyến cho thấy điểm đầu tại nút giao giữa đường tỉnh 834B với đường vành đai TP Tân An, Long An.
Tiếp đó đường sẽ chạy phía nam quốc lộ 62 đến nút giao quốc lộ 62 và quốc lộ N2, cặp vào quốc lộ 62 đến ngã ba Tuyên Nhơn (huyện Thạnh Hóa). Tuyến đường sẽ đi thẳng đến nút giao quốc lộ 62 và đường tỉnh 819 (huyện Mộc Hóa), cắt qua quốc lộ 62 đi theo đường 819 đến điểm giao với đường song hành quốc lộ 62 (còn trong quy hoạch) và hướng lên đến điểm cuối giao với đường tỉnh 831, cách ngã tư Bình Hiệp (thị xã Kiến Tường, Long An) khoảng 1,8km.
Quy mô xây dựng mặt đường rộng 8-10 làn xe, trong đó giai đoạn 1 đầu tư 6 làn xe. Phạm vi giải phóng mặt bằng bề ngang là 60m, với chi phí giải phóng mặt bằng khoảng 1.659 tỉ đồng.
Dự án cũng được tính toán nhiều phương án về nguồn vốn đầu tư. Theo phương thức đầu tư công, tổng mức đầu tư khoảng 8.478 tỉ đồng.
Còn đầu tư theo phương thức đối tác công tư (Nhà nước giải phóng mặt bằng, vốn nhà đầu tư gồm vốn sở hữu 15% và vốn vay 85%) sẽ có hai trường hợp.
Nếu đầu tư theo phương án trả một lần sau khi hoàn thành công trình thì tổng mức đầu tư khoảng 9.447 tỉ đồng. Phương án trả chậm theo từng năm trong năm năm thì tổng mức đầu tư khoảng 11.116 tỉ đồng.
Khi hoàn thành, đây sẽ là trục động lực quan trọng từ trung tâm tỉnh Long An hiện nay về khu vực Đồng Tháp Mười và kết nối với Campuchia, tạo thêm nhiều không gian phát triển mới song song với quốc lộ 62 vốn “độc đạo” hơn 25 năm nay.