Do nước lũ trên sông Hương qua TP Huế lên cao, chạm đáy dầm cầu đường sắt Bạch Hổ, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu chở đá nặng khoảng 660 tấn đỗ trên cầu để ngăn nước lũ cuốn trôi cầu.
Từ 17h ngày 27-10, mực nước lũ trên sông Hương qua TP Huế đã chạm dầm cầu đường sắt Bạch Hổ và tiếp tục dâng cao.
Trước diễn biến này, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp đưa đoàn tàu 19 toa chở đá nặng khoảng 660 tấn (mỗi toa tương đương 35 tấn) đỗ trên cầu đường sắt Bạch Hổ vào xẩm tối cùng ngày.
Đến 19h ngày 27-10, sau khi đoàn tàu chở đá nặng 660 tấn đã "dằn" mặt cầu, lũ trên sông Hương tiếp tục dâng cao, mực nước sông đã vượt đáy dầm cầu đường sắt Bạch Hổ 12cm.
Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, ông Hoàng Gia Khánh - Tổng giám đốc Tổng công ty Đường sắt Việt Nam - cho biết giải pháp đưa đoàn tàu chở đá đỗ trên cầu đường sắt nhằm ngăn nước lũ cuốn trôi các nhịp cầu.
Theo ông Khánh, lần gần đây nhất là từ ngày 8 đến 11-10, ngành đường sắt đã điều đoàn tàu 6 toa chở xỉ quặng nặng khoảng 300 tấn về chất tải lên cầu Bắc Giang (tỉnh Bắc Ninh), để gia tăng trọng lượng cầu khi mực nước sông Thương chỉ còn cách đáy dầm cầu 95cm.
Khi miền Bắc xảy ra lũ lớn do bão Yagi gây ra vào tháng 9-2024, ngành đường sắt đã lên phương án kéo hai đoàn tàu chở đá ra trấn giữ cầu Đuống và cầu Long Biên (Hà Nội).
Tuy nhiên, phương án này đã không thực hiện sau đó do nước lũ không tiếp tục dâng cao.
Trong trận lũ năm 1971, ngành giao thông vận tải đã điều một đoàn tàu chở đầy đá hộc đỗ trên cầu Long Biên (bắc qua sông Hồng tại Hà Nội) để ngăn nguy cơ lũ cuốn trôi cầu.














