Nhảy đến nội dung
 

Du lịch Bến Tre: Khách Tây nghe đờn ca tài tử, tát mương bắt cá, làm kẹo dừa

Những vườn dừa xanh mát, hệ thống sông ngòi dày đặc và nét văn hóa miền Tây Nam Bộ đặc trưng đang được tận dụng tối đa để phát triển du lịch sinh thái theo hướng bền vững, thúc đẩy kinh tế-xã hội của tỉnh Bến Tre.

Lợi thế của xứ dừa

Sự phát triển của du lịch sinh thái Bến Tre bắt nguồn từ những món quà mà thiên nhiên ban tặng. Với 65 km đường bờ biển và mạng lưới sông rạch chằng chịt, tỉnh sở hữu hệ sinh thái đa dạng, từ những rặng dừa nước, bần, đước đến các cánh đồng cỏ lau bạt ngàn. Khí hậu mát mẻ quanh năm cùng nguồn thủy hải sản phong phú không chỉ làm giàu thêm ẩm thực mà còn tạo điều kiện lý tưởng cho các hoạt động nghỉ dưỡng và giải trí. Từ đây, Bến Tre đã xây dựng được hình ảnh một điểm đến xanh, trong lành, hấp dẫn du khách trong và ngoài nước.

Không chỉ có cảnh sắc thiên nhiên, văn hóa sông nước miền Tây cũng là điểm nhấn quan trọng. Người dân Bến Tre đã khéo léo gìn giữ những vườn dừa bạt ngàn, vườn cây ăn trái trĩu quả và các giá trị văn hóa miệt vườn truyền thống. Chính sự kết hợp giữa cảnh quan tự nhiên và bản sắc văn hóa đã đặt nền móng cho du lịch sinh thái gắn với cộng đồng, đặc biệt thu hút những du khách quốc tế muốn trải nghiệm đời sống bản địa chân thực, gần gũi. 

Đến Bến Tre không chỉ để ngắm cảnh mà còn là trải nghiệm thực tế. Du khách có thể chèo xuồng len lỏi qua những rạch dừa nước, tham quan vườn trái cây, nghe đờn ca tài tử, tát mương bắt cá hay tìm hiểu quy trình làm kẹo dừa, dệt chiếu tại các làng nghề truyền thống. Những tour nổi bật như khám phá sông nước Cồn Phụng, cù lao Tam Hiệp hay nông trại Sân Chim Vàm Hồ đã trở thành “đặc sản” không thể bỏ qua cho mỗi du khách khi tới xứ dừa.

Mặc dù loại hình du lịch sinh thái không mới nhưng luôn hấp dẫn du khách. Tâm lý khách du lịch, đặc biệt là khách nước ngoài, luôn muốn tìm hiểu về văn hóa, đời sống của người dân bản địa và quan trọng, họ cũng muốn được trải nghiệm những hoạt động gần gũi với người dân. Vì thế, đi du lịch sinh thái, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, tìm hiểu đời sống dân dã của người dân miệt vườn.

Biến du lịch sinh thái thành thương hiệu

Năm 2025 được kỳ vọng là cột mốc quan trọng đánh dấu sự bứt phá của du lịch sinh thái Bến Tre. Theo số liệu từ Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, Bến Tre đã đón gần 1,6 triệu lượt khách, bao gồm hơn 542.000 lượt khách quốc tế, đạt 48% kế hoạch cả năm. Tổng doanh thu du lịch ước tính vượt 2.000 tỷ đồng, tương đương 53,6% mục tiêu năm. Các con số trên phản ánh mức tăng trưởng mạnh của ngành du lịch tỉnh. 

Sự khởi sắc trên còn khẳng định thương hiệu “xứ dừa” với những sản phẩm du lịch đặc trưng. Du lịch sinh thái của Bến Tre đã không chỉ là một loại hình giải trí mà còn trở thành động lực quan trọng thúc đẩy kinh tế địa phương, mở ra hướng đi bền vững cho tương lai.

Để đạt được những thành tựu trên, Bến Tre đã kết hợp nhiều yếu tố. Trước hết, chính quyền địa phương đóng vai trò lớn với việc đầu tư cơ sở hạ tầng, tổ chức lễ hội, sự kiện văn hóa và đẩy mạnh quảng bá du lịch tỉnh. Các chương trình kích cầu được triển khai hiệu quả, tạo điều kiện cho doanh nghiệp và người dân cùng tham gia phát triển ngành “công nghiệp không khói”.

Cùng với đó, cộng đồng địa phương là nhân tố không thể thiếu. Người dân không chỉ bảo tồn văn hóa mà còn sáng tạo ra các sản phẩm du lịch như homestay, làng nghề và trải nghiệm nông nghiệp. Sự thân thiện, mộc mạc của cư dân bản địa đã để lại dấu ấn trong lòng du khách, góp phần nâng cao sức hút của Bến Tre.

Cuối cùng, sự liên kết với các tỉnh lân cận như Trà Vinh, Vĩnh Long, Tiền Giang đã mở rộng không gian trải nghiệm. Các tour liên tỉnh đến hành trình phong phú, tạo nên một mạng lưới du lịch sinh thái đa dạng và hấp dẫn hơn. Đơn cử, tour chợ nổi dừa sông Thom (Bến Tre) gắn với cồn Hô (Trà Vinh); Chương trình tham quan làng văn hóa du lịch Chợ Lách (Bến Tre) gắn với Vĩnh Long; Chương trình tham quan Tiền Giang gắn với vườn trái cây khu vực Tân Phú - Châu Thành - Bến Tre…

Du lịch sinh thái Bến Tre đã không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn cải thiện đời sống người dân, tạo việc làm và bảo vệ môi trường. Với mục tiêu đưa du lịch thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030, Bến Tre đang nỗ lực đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và xây dựng thương hiệu xanh. Việc tiếp tục đầu tư hạ tầng, thu hút nhà đầu tư chiến lược và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên - văn hóa sẽ là chìa khóa để duy trì đà tăng trưởng của du lịch sinh thái nơi xứ dừa.

Cao Hoàng

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn