Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu tăng vốn hơn 3.700 tỷ đồng là khá lớn

(Dân trí) - Thẩm tra dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1, Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội cho rằng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng 3.714 tỷ đồng tương đương khoảng 20,8% là khá lớn.
Đề xuất điều chỉnh vốn dự án cao tốc
Sáng 19/5, thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh trình bày Tờ trình về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án đường bộ cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1.
Theo đó, Chính phủ đề xuất điều chỉnh sơ bộ tổng mức đầu tư toàn bộ dự án tăng từ 17.837 tỷ đồng lên 21.551 tỷ đồng, tăng 3.714 tỷ đồng.
Chính phủ cũng đề xuất điều chỉnh nguồn vốn từ ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025 là 17.124 tỷ đồng, tăng 2.854 tỷ đồng.
Theo ông Trần Hồng Minh, quá trình triển khai thực hiện dự án đã phát sinh một số yếu tố làm tăng tổng mức đầu tư của các dự án thành phần được Bộ Xây dựng và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu phê duyệt, dẫn đến tăng sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội thông qua tại Nghị quyết số 59/2022/QH15 ngày 16/6/2022.
Về nguồn vốn và khả năng cân đối vốn phần tăng tổng mức đầu tư, theo Bộ trưởng, vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung 1.144 tỷ đồng, trong đó dự kiến phân bổ 323 tỷ đồng cho dự án thành phần 1 và 821 tỷ đồng cho dự án thành phần 2.
Bộ Xây dựng đã rà soát kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025 của Bộ và đủ khả năng cân đối bố trí đủ 1.144 tỷ đồng cho 2 dự án thành phần.
Bên cạnh đó, vốn ngân sách địa phương giai đoạn 2021-2025 cần bổ sung 1.710 tỷ đồng, trong đó tỉnh Đồng Nai cần bổ sung 369 tỷ đồng và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cần bổ sung 1.341 tỷ đồng. HĐND và UBND các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu đã cam kết bố trí đủ phần vốn ngân sách địa phương.
Vốn ngân sách Trung ương giai đoạn 2026-2030 cũng cần bổ sung 860 tỷ đồng sẽ được Chính phủ cân đối bố trí trong Kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030.
Đề nghị rà soát các chi phí tăng, giảm của dự án
Thẩm tra về điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án, theo Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế và Tài chính của Quốc hội Phan Văn Mãi, ủy ban cho rằng, sơ bộ tổng mức đầu tư dự án tăng 3.714 tỷ đồng - tương đương khoảng 20,8% sơ bộ tổng mức đầu tư dự án đã được Quốc hội quyết định - là khá lớn.
Ủy ban Kinh tế và Tài chính đề nghị tiếp tục rà soát các chi phí tăng, giảm của dự án, đồng thời phân tích, bổ sung để làm rõ hơn việc tăng, giảm các chi phí này nhằm bảo đảm tính chính đáng, hợp lý trong việc đề xuất điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án.
Đối với nguồn vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2021-2025, Ủy ban Kinh tế và Tài chính cho rằng, để có nguồn vốn bố trí kịp thời, bảo đảm dự án không bị kéo dài, sớm đưa vào khai thác sử dụng, đề nghị Chính phủ chỉ đạo các cơ quan chức năng làm rõ hơn nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho dự án.
Đồng thời, một số ý kiến cho rằng, thực hiện chủ trương sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, 2 địa phương này sẽ được sáp nhập vào các đơn vị hành chính mới nên có thể ảnh hưởng đến khả năng bố trí và điều phối nguồn vốn địa phương theo kế hoạch, do đó đề nghị Thủ tướng Chính phủ và UBND các địa phương làm cơ quan chủ quản chịu trách nhiệm bảo đảm bố trí đủ vốn cho Dự án.
Với nguồn vốn ngân sách trung ương giai đoạn 2026-2030, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã ban hành Nghị quyết số 70/2025/UBTVQH15 ngày 7/2/2025 quy định về nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước giai đoạn 2026-2030.
Do đó, Ủy ban đề nghị Chính phủ tổng hợp nhu cầu vốn của dự án trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Ngoài ra, có ý kiến đề nghị làm rõ hơn tính khả thi, khả năng bố trí vốn cho việc điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án trong điều kiện ngân sách nhà nước, đồng thời phải thực hiện rất nhiều dự án quan trọng trong giai đoạn hiện nay.
Đồng thời, theo cơ quan thẩm tra, Chính phủ chịu trách nhiệm về tính chính xác của số liệu và cam kết bảo đảm tiến độ, chất lượng của dự án và xác định thời gian hoàn thành đưa vào sử dụng và không để tiếp tục xảy ra tình trạng tăng vốn đối với dự án.