Đóng cổng dịch vụ công cấp tỉnh và bộ ngành, người dân làm thủ tục trực tuyến ở đâu?

Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Chiều 4-6, tại họp báo Chính phủ thường kỳ, báo Tuổi Trẻ đặt câu hỏi liên quan kết quả thực hiện yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng về việc rà soát, cắt giảm đơn giản hóa thủ tục hành chính, điều kiện kinh doanh.
120.000 tỉ đồng/năm làm thủ tục hành chính
Trả lời, Cục trưởng Cục Kiểm soát thủ tục hành chính Văn phòng Chính phủ Nguyễn Duy Hoàng cho hay trong 5 tháng đầu năm 2025 đã cắt giảm, đơn giản hóa 18 điều kiện kinh doanh, phân cấp 36 thủ tục hành chính, đơn giản hóa 69 thủ tục hành chính điện tử liên quan đến quản lý dân cư.
Như vậy, nâng tổng số thủ tục được đơn giản hóa, cắt giảm từ đầu nhiệm kỳ của Chính phủ đến nay đạt 3.241/15.801 quy định kinh doanh tại 275 văn bản luật, đạt tỉ lệ 20,5%.
Cùng đó, các bộ ngành đã đơn giản hóa được 983 thủ tục hành chính, giấy tờ công dân, đạt tỉ lệ 91%. Phân cấp giải quyết 392 thủ tục, đạt tỉ lệ 56%; đơn giản hóa được 21 thủ tục lý lịch tư pháp, đạt tỉ lệ 49%.
Trên cơ sở thống kê các bộ ngành, có 4.377 thủ tục liên quan đến sản xuất kinh doanh, 8.977 điều kiện kinh doanh, 866 tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật và 640 chế độ báo cáo của doanh nghiệp. Như vậy, tổng chi phí thủ tục hành chính hằng năm mà người dân, doanh nghiệp phải thực hiện là 120.000 tỉ đồng/năm.
Theo ông Hoàng, tới đây sẽ tiếp tục thực hiện chỉ đạo của Chính phủ về việc cắt giảm tối thiểu 30% chi phí, 30% điều kiện kinh doanh và 30% thời gian giải quyết thủ tục hành chính. Cùng đó, 100% thủ tục liên quan tới doanh nghiệp phải thực hiện trực tuyến, 100% thủ tục được thực hiện phi địa giới; hoàn thành 100% phương án phân cấp, phân quyền.
Sẽ vận hành một cổng duy nhất về dịch vụ công
Đối với việc vận hành của Cổng dịch vụ công quốc gia, ông Hoàng cho biết tới đây sẽ được nâng cấp để trở thành "một cửa" duy nhất về cung cấp dịch vụ công trực tuyến của quốc gia, phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Cụ thể, theo lộ trình, sẽ đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp tỉnh từ ngày 1-7 và đóng giao diện cổng dịch vụ công cấp bộ trong tháng 2-2026. Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ được kết nối liên thông thông suốt với hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương.
Với việc vận hành duy nhất một cổng dịch vụ công, người dân, doanh nghiệp có thể nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi thông qua máy tính, điện thoại di động, máy tính bảng kết nối với Internet.
Qua đó, Cổng dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến trung tâm phục vụ hành chính công các cấp để tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
"Việc triển khai Cổng dịch vụ công quốc gia là "một cửa" duy nhất sẽ không làm thay đổi thẩm quyền tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính của các bộ ngành, địa phương", ông Hoàng nói.
Theo đó, người dân, doanh nghiệp chỉ cần nhớ một địa chỉ duy nhất là dichvucong.gov.vn để thuận tiện cho việc thực hiện thủ tục hành chính trực tuyến, tránh việc bị lừa đảo qua các trang web giả mạo diễn ra thời gian qua.
Đồng thời toàn bộ quá trình tiếp nhận xử lý hồ sơ được công khai minh bạch, theo dõi, đôn đốc để bảo đảm chất lượng thực hiện thủ tục hành chính công các cấp.