Nhảy đến nội dung
 

Đội hình Bình dân học vụ số cùng người dân chinh phục không gian mạng

Chiến dịch Bình dân học vụ số thu hút hàng ngàn tình nguyện viên trẻ tuổi. Họ hỗ trợ người dân, đặc biệt là người cao tuổi, làm quen với công nghệ. Với mô hình 1 kèm 1, giới trẻ đang giúp cộng đồng tự tin sử dụng smartphone trong đời sống hằng ngày.

Theo T.Ư Đoàn, T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam trong tuần đầu ra quân Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè 2025 (31.5 - 6.6.2025) đã có 3.533 đội hình thanh niên tình nguyện "Bình dân học vụ số" được thành lập và ra quân trên toàn quốc.

"1 kèm 1" hướng dẫn công nghệ cho người dân

"Bình dân học vụ số" là một sáng kiến mới do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phát động trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2025. Lấy cảm hứng từ tinh thần xóa mù chữ những năm đầu kháng chiến, phong trào hướng đến "xóa mù kỹ năng số", giúp người dân, đặc biệt là người cao tuổi, lao động phổ thông từng bước làm quen với công nghệ, tự tin sử dụng smartphone trong đời sống hằng ngày.

Hàng chục nghìn đoàn viên, thanh niên từ các trường đại học, cơ sở đoàn địa phương đã tham gia tổ chức các lớp hướng dẫn sử dụng dịch vụ công, kỹ năng bảo vệ thông tin cá nhân trên không gian mạng và các thao tác cơ bản với thiết bị số.

Nhiều nơi đã áp dụng hiệu quả mô hình "1 kèm 1", với mỗi bạn tình nguyện viên trực tiếp hướng dẫn tận tình từng người dân thao tác. Điều này tạo nên sự gần gũi, thân thiện, giúp người học không bị áp lực và dễ tiếp thu.

"Tôi 60 tuổi rồi, trước đây cầm điện thoại thông minh chỉ để nghe gọi. Nay được các cháu hướng dẫn, tôi biết cách tra cứu thông tin tiêm chủng, đặt lịch khám bệnh, thậm chí còn học cách chuyển khoản qua app ngân hàng", ông Nguyễn Văn Phúc (H.Krông Búk, Đắk Lắk) hào hứng chia sẻ.

"Công việc vô cùng ý nghĩa"

Theo ban tổ chức, không đơn thuần là hoạt động hướng dẫn người dân dùng công nghệ mà phong trào "Bình dân học vụ số" đang từng bước khẳng định vai trò đồng hành cùng người dân chinh phục không gian mạng một cách an toàn, hiệu quả. 

Những lớp học không bảng đen, phấn trắng, nhưng lại đầy ắp tiếng cười, sự kết nối và niềm vui khi người học làm chủ được chiếc điện thoại của mình.

Các đội hình tình nguyện cũng trở thành cầu nối gắn kết thế hệ, lan tỏa trách nhiệm của tuổi trẻ với cộng đồng. Nhiều sinh viên không chỉ hướng dẫn kỹ năng, mà còn giúp cài đặt ứng dụng, dọn dẹp điện thoại, thậm chí... sửa luôn nút nguồn giúp người dân.

"Mỗi lần giúp một cô, một bác biết tra cứu thủ tục hành chính hay đọc tin tức an toàn, tụi em đều thấy công việc của mình có ý nghĩa vô cùng", Nguyễn Thị Minh Hằng, sinh viên Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia TP.HCM), hào hứng chia sẻ.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn