Nhảy đến nội dung
 

Đổi 400.000 xe máy sang xe điện: TP.HCM đề xuất chính sách cho vay, miễn thuế

Mục tiêu chuyển đổi 400.000 xe máy xăng sang xe điện, TP.HCM đề xuất chính sách cho vay, miễn thuế cho tài xế công nghệ và giao hàng.

Chiều 22.5, tại họp báo kinh tế - xã hội định kỳ, ông Lê Thanh Hải, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM thông tin, chương trình chuyển đổi xe xăng sang xe điện sẽ được thúc đẩy với lộ trình rõ ràng.

Dự kiến trong tháng 6.2025 sẽ có một bản dự thảo chính sách chính thức, đồng thời tổ chức hội thảo tham vấn chuyên gia, nhà khoa học và các cơ quan quản lý để hoàn thiện trước khi trình UBND TP.HCM vào tháng 7 tới.

Căn cứ vào kết quả khảo sát do Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM phối hợp thực hiện trong thời gian qua, nhóm tài xế công nghệ, giao hàng 2 bánh được xác định là một trong những nguồn phát thải lớn nhất tại TP.HCM hiện nay. Trung bình mỗi tài xế di chuyển khoảng 100 km/ngày, với tần suất hoạt động từ 8 - 12 tiếng, kéo theo lượng khí thải đáng kể thải ra môi trường.

"Muốn kiểm soát khí thải tại TP.HCM, phải tập trung vào những nhóm phát thải lớn như xe buýt và tài xế công nghệ", ông Hải nhận định.

Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã khảo sát hơn 400 tài xế từ 3 nền tảng: Grab, Be và Gojek trong năm 2023. Kết quả cho thấy, với quãng đường hoạt động 100 km/ngày, mỗi tài xế chi trung bình 70.000 - 100.000 đồng/ngày cho tiền xăng. Trong khi đó, khi sử dụng xe điện (khảo sát với Xanh SM), chi phí sạc chỉ khoảng 20.000 đồng/ngày.

Sự chênh lệch đáng kể này cho phép tài xế tiết kiệm từ 40.000 - 60.000 đồng/ngày, tương đương 1 - 1,5 triệu đồng/tháng. Theo tính toán, nếu dành toàn bộ khoản tiết kiệm đó để trả góp mua xe điện, thì sau 24 - 30 tháng, tài xế có thể hoàn tất sở hữu phương tiện mới mà không cần vốn đầu tư ban đầu.

Mục tiêu chuyển đổi 80% xe công nghệ sang xe điện trong 2 năm

Tại buổi họp báo, ông Lê Thanh Hải cho biết đã làm việc với nhiều ngân hàng và đơn vị sản xuất kinh doanh xe điện để thiết kế sản phẩm tài chính riêng biệt cho nhóm tài xế công nghệ. Các hãng xe điện cũng cam kết đồng hành với thành phố, đưa ra ưu đãi đặc biệt, tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển đổi phương tiện.

Đáng chú ý, Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM đã kiến nghị lên Trung ương nhiều chính sách đột phá, bao gồm: miễn lệ phí cho xe điện đăng ký mới trong 2 năm đầu triển khai; miễn thuế giá trị gia tăng (VAT) cho tài xế công nghệ sử dụng xe điện; miễn thuế VAT trên mỗi đơn hàng mà tài xế xe điện thực hiện.

Trả lời câu hỏi việc miễn thuế sẽ áp dụng cho tài xế công nghệ lâu năm hay mới gia nhập, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM cho hay, trong chính sách có đề xuất trong vòng 2 năm tới miễn phí cước cho toàn bộ tài xế công nghệ để vừa có lợi cho người dân và cả TP.HCM.

Nếu các chính sách được thông qua và thực thi đồng bộ, TP.HCM kỳ vọng sẽ chuyển đổi ít nhất 80% số lượng xe công nghệ chạy xăng sang xe điện trong vòng 2 năm tới, và toàn bộ trong 3 - 5 năm, khi các biện pháp siết kiểm soát phát thải phương tiện được triển khai sâu rộng.

 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn