Nhảy đến nội dung

Doanh số xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk lao dốc toàn châu Âu

Doanh số của hãng xe điện Tesla tiếp tục lao dốc trên khắp châu Âu, ngay cả khi người tiêu dùng tại đây ngày càng mua nhiều xe điện hơn.

Theo Đài CNN ngày 6-5, Hãng xe điện Tesla của tỉ phú Elon Musk đang chứng kiến sự sụt giảm nghiêm trọng về doanh số tại nhiều thị trường châu Âu, ngay cả khi nhu cầu xe điện tại khu vực này đang gia tăng.

Đây là sự tiếp nối xu hướng sụt giảm từ quý 1, khi doanh số của hãng tại châu Âu đã giảm tới 36% so với cùng kỳ năm trước, trong khi thị trường xe điện nói chung lại tăng trưởng 24%.

Theo số liệu bán hàng trong tháng 4-2025, doanh số Tesla giảm mạnh tại Anh, Hà Lan, Đan Mạch, Bồ Đào Nha, Thụy Điển và Pháp.

Tại Anh - thị trường hiếm hoi mà Tesla có doanh số tăng trong quý đầu tiên - doanh số tháng 4 của hãng lại bất ngờ giảm đến 62% dù doanh số xe điện nói chung tại đây vẫn tăng 8%, theo Hiệp hội các nhà sản xuất và kinh doanh ô tô Anh (SMMT).

Tình hình còn tệ hơn tại Hà Lan (giảm 74%), Đan Mạch (67%), Thụy Điển (81%), Pháp (59%) và Bồ Đào Nha (33%).

Tesla hiện không công bố doanh số theo từng tháng hay từng thị trường, và chưa đưa ra phản hồi về tình hình này.

Nguyên nhân chính cho sự lao dốc này được cho là do các quan điểm chính trị gây tranh cãi của ông Musk tại châu Âu.

Ông Musk từng công khai ủng hộ các chính trị gia cực hữu tại Đức và Anh, đồng thời có vai trò nổi bật trong chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump - yếu tố khiến nhiều người lo ngại về chính sách thuế bất lợi với hàng hóa châu Âu.

Những động thái này đã gây ra phản ứng dữ dội và quay lưng với hãng xe, dẫn đến các cuộc biểu tình và phong trào tẩy chay Tesla ở nhiều nơi như phong trào “Tesla Takedown” tại thủ đô Berlin, Đức.

Ngoài ra sự cạnh tranh thị trường xe điện cũng ngày càng gay gắt khi Hãng xe BYD của Trung Quốc đang trên đà vượt Tesla trở thành nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới.

Trong bối cảnh này, nhiều nhà phân tích cho rằng Tesla có thể tiếp tục gặp khó khăn trong quý 2 khi doanh số Tesla đã sụt giảm liên tục trong cả năm 2024 cho đến quý 1-2025.

Lợi nhuận ròng của hãng cũng giảm tới 71%, buộc Tesla phải dựa vào nguồn thu từ việc bán tín chỉ khí thải cho các hãng xe truyền thống để duy trì lợi nhuận.