Doanh số bán ô tô ở Mexico giảm 3 tháng liên tiếp

Theo số liệu do Viện Thống kê và Địa lý quốc gia Mexico (INEGI) công bố ngày 2/7, doanh số bán xe ô tô du lịch tại nước này trong tháng 6-2025 là 116.059 chiếc, giảm 5,9% so với cùng kỳ năm ngoái.
Là tháng giảm doanh số thứ 3 liên tiếp trong năm 2025, doanh số bán ô tô trong tháng 6 cho thấy xu hướng chững lại rõ rệt của ngành sản xuất ô tô – ngành công nghiệp trụ cột tại Mexico.
Số liệu của INEGI cho thấy tổng doanh số bán ô tô du lịch tại nước này trong giai đoạn từ tháng 1 đến tháng 6-2025 đạt 709.341 xe, giảm 0,2% so với cùng kỳ năm 2024 do chịu tác động tiêu cực từ các yếu tố kinh tế vĩ mô bao gồm lạm phát, tốc độ tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) chậm lại và niềm tin của người tiêu dùng sụt giảm.
Cụ thể, các thương hiệu ô tô lớn đều ghi nhận kết quả kinh doanh ảm đạm. Trong khi General Motors, thương hiệu đứng thứ hai về thị phần ô tô tại Mexico giảm 12% doanh số so với tháng 6-2024 thì Nissan, thương hiệu dẫn đầu thị trường không tăng trưởng.
Một số hãng xe của Trung Quốc như Chirey, Omoda và Jetour đã ngừng công bố số liệu bán hàng từ đầu năm, làm dấy lên lo ngại về tính minh bạch trong hoạt động kinh doanh ô tô.
Theo Hiệp hội các nhà phân phối ô tô Mexico (AMDA), đây là lần đầu tiên kể từ năm 2020, doanh số bán ô tô của quốc gia này trong tháng 6 giảm. Dù mức tiêu thụ xe trong tháng 6/2025 vẫn cao hơn 8,7% so với tháng 6-2019 - thời điểm trước đại dịch COVID-19, song đà tăng trưởng của ngành sản xuất này vẫn đang có dấu hiệu suy yếu.
Dự báo của AMDA cho thấy xu hướng suy giảm này có thể kéo dài trong các tháng tiếp theo nếu tình hình kinh tế không được cải thiện. Tuy vậy, các hãng sản xuất ô tô vẫn kỳ vọng vào tiềm năng của thị trường Mexico, đặc biệt là trong phân khúc xe lai hybrid - dòng xe được người tiêu dùng ưa chuộng nhờ khả năng tiết kiệm nhiên liệu và thân thiện với môi trường.
Ngành công nghiệp ô tô hiện là một trong những trụ cột xuất khẩu và là một trong những lĩnh vực sử dụng nhiều lao động nhất tại Mexico.
Việc duy trì ổn định sản lượng tiêu thụ trong nước là yếu tố quan trọng giúp ngành này chống chịu trước các sức ép bên ngoài, trong đó có căng thẳng thương mại với Mỹ và sự gia tăng chi phí về tài chính.
Theo số liệu từ INEGI, doanh số bán ô tô du lịch tại Mexico trong năm 2024 đạt con 1.496.806 chiếc, tăng 9,8% so với năm 2023, đánh dấu năm có doanh số bán ô tô lớn thứ 3 trong lịch sử của ngành công nghiệp ô tô nước này, chỉ sau các năm 2016 và 2017.