Doanh nghiệp Mỹ đổ xô gom hàng Trung Quốc

Sau khi mức thuế Mỹ đánh lên hàng nhập từ Trung Quốc giảm từ 145% xuống 30% trong ba tháng tới, làn sóng đặt hàng "made in China" nhanh chóng được kích hoạt. Công ty logistics Portless, chuyên hỗ trợ nhập hàng từ Trung Quốc qua đường hàng không, cho hay các thương hiệu bán hàng online của Mỹ nhanh chóng đặt mua nhiều sản phẩm như váy hè, đồ bơi, dép và kem chống nắng.
CEO Portless Izzy Rosenzweig cho biết ngay khi chính sách cắt giảm thuế được công bố, khách hàng công ty lập tức chuyển sang chế độ "go-go-go", tức rất khẩn trương. "Họ nói: 'Hãy tái khởi động sản xuất và vận chuyển ngay'", ông kể.
Thông thường, các nhà bán lẻ Mỹ bắt đầu vận chuyển hàng từ Trung Quốc ít nhất 2-3 tháng trước khi mùa hè bắt đầu. Bởi lẽ, cần mất 1-2 tháng để hàng cập bến do phần lớn chúng được vận chuyển bằng đường biển.
Nhưng sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp thuế quan tổng cộng đến 145% vào ngày 9/4, nhiều công ty đã tạm ngưng đặt hàng. Theo dữ liệu từ công ty theo dõi container Vizion, lượng đặt container từ Bắc Kinh sang Washington giảm gần 50% trong tuần cuối tháng 4.
Xu hướng đảo chiều vào 12/5 - thời điểm Mỹ và Trung Quốc đạt được thỏa thuận hoãn thuế 90 ngày. Ben Tracy, Phó chủ tịch Phát triển Kinh doanh chiến lược của Vizion cho biết kết thúc tuần thứ 2 của tháng 5, số đơn đặt chỗ trung bình tăng 277%, lên 21.530 TEU (đơn vị tương đương container 20 feet), so với mức 5.709 TEU của tuần đầu. "Chúng tôi đang thấy lượng đơn đặt chỗ bắt đầu quay trở lại, khi thỏa thuận tạm hoãn này có hiệu lực", ông Tracy nói.
Hãng vận tải container Hapag-Lloyd (Đức) cũng cho biết đơn đặt chỗ cho tuyến Trung Quốc - Mỹ tăng 50% trong vài ngày đầu tuần này so với tuần trước. CEO Rolf Habben Jansen dự báo lưu lượng vận chuyển còn tăng.
Bà Liu, chủ một xưởng sản xuất đồ chơi tại Đông Quan (Trung Quốc) nói rất bận rộn trong hai ngày qua. "Chúng tôi đang đặt chỗ container, hàng hóa bắt đầu chuyển tới cảng Thâm Quyến. Vài tháng gần đây xe chở hàng ít hẳn, nhưng nay đường đến cảng kẹt cứng", bà nói.
Xưởng của bà Liu cung cấp cho nhiều khách hàng lớn, gồm Walmart. Một số nhà sản xuất đồ trang trí Halloween tại Trung Quốc cũng cho biết phải chạy nước rút để kịp sản xuất và vận chuyển các đồ trang trí, phụ kiện hóa trang sang Mỹ trong khung thời gian 90 ngày.
Giá cước vận chuyển hiện chưa tăng mạnh. Theo nền tảng Freightos, giá cước một container 40 feet từ Trung Quốc đến Bờ Tây chỉ tăng 3% so với tuần trước, lên 2.395 USD. Mức này bằng một nửa hồi tháng 2, thời điểm nhiều doanh nghiệp tranh thủ tích trữ hàng trước đợt áp thuế của ông Trump.
Tuy nhiên, các công ty như Bogg Bag bắt đầu lo chi phí sẽ tăng vọt thời gian tới. CEO Kim Vaccarella cho biết đã đẩy nhanh tiến độ sản xuất để kịp vận chuyển hàng sang New Jersey trước tháng 8. Bà tập trung vào một số mặt hàng bán chạy thay vì tung quá nhiều sản phẩm mới cùng lúc.
Theo nhà phân tích Arun Sundaram từ CFRA, việc giảm thuế là cú hích cho các thương hiệu Mỹ tích trữ hàng mùa hè. Đà tăng trưởng nhanh có thể gây tắc nghẽn chuỗi cung ứng dù không nghiêm trọng như giai đoạn đại dịch 2021–2022.
Ông Gene Seroka, Giám đốc điều hành Cảng Los Angeles dự báo các doanh nghiệp khó chuẩn bị đầy đủ hàng cho cả mùa hè và mùa tựu trường vào tháng 7. "Hiện nay chúng tôi xử lý những đơn hàng cuối cùng cho mùa tựu trường, cùng với một vài đơn tồn cho thời trang hè. Mọi thứ đều rất gấp rút", ông nói.
Stephen Lamar, Giám đốc Hiệp hội May mặc và Giày dép Mỹ cũng cảnh báo nguy cơ tắc nghẽn cảng nếu hàng trăm công ty cùng lúc đổ xô nhập hàng. "Đối đầu thuế quan đã khiến vận chuyển hàng hóa mùa tựu trường bị chậm một tháng. Nhưng các trường học thì không thể vì thế mà lùi lịch khai giảng". ông nói.
Phiên An (theo Reuters)