Độ Mixi rời đi, nền tảng mất 60% người dùng

Streamer độ Mixi và các thành viên trong nhóm Refund Gaming đóng góp lượng lớn khán giả cho NimoTV. Họ rời đi và mang theo đến 60% người dùng.
![]() |
Streamer Độ Mixi. Ảnh: Mixi Gaming. |
Ngày 29/4, Phùng Thanh Độ (Độ Mixi) có buổi phát sóng cuối cùng trên NimoTV, nền tảng streamer được hỗ trợ bởi Huya (Trung Quốc). Người này từng có 5 năm hợp tác với app, là nhà sáng tạo nổi tiếng và đóng góp lượng người xem lớn nhất. Ngoài ra, đi cùng Độ Mixi còn có các thành viên thuộc Refund Gaming do ông Độ sáng lập. Nhóm streamer nói trên cũng có đông đảo khán giả.
Ngay khi Độ Mixi và “đồng đội” rời đi, NimoTV chứng kiến lượng khán giả xem trực tiếp giảm mạnh. Theo báo cáo từ công ty theo dõi độc lập StreamsCharts, trong tuần đầu tháng 5, số người xem đồng thời ở nền tảng cao nhất ghi nhận được là 156.200, trong khi lượng trung bình ở mức 45.000. Đây là chỉ số thấp nhất từng được ghi nhận ở app livestream từ năm 2021.
Những chỉ số này sụt giảm nghiêm trọng so với tuần trước đó, khi Độ Mixi còn làm việc. Chỉ một tuần trước, con số được StreamsCharts ghi nhận đỉnh quanh mốc 460.000 người. Số xem trung bình toàn thời gian cũng trên 95.000. Như vậy, NimoTV mất đến hơn 60% người dùng sau khi mất người phát sóng chủ chốt.
![]() |
Lượng người xem trên NimoTV giảm mạnh sau khi dừng hợp tác với Độ Mixi. Ảnh: StreamsCharts. |
Ngoài Độ Mixi, Ramdo, Nhism, Dev Nguyen hay QNT cũng là những streamer thuộc Refund Gaming, vừa chấm dứt hợp đồng với NimoTV. Những cá nhân này thuộc top 10 đóng góp người xem nhiều nhất cho nền tảng trong 30 ngày gần nhất.
Mặt khác, ngay sau khi kết thúc hợp đồng với nền tảng phát sóng, các streamer này ngay lập tức chuyển sang YouTube. Trong cùng thời điểm, họ thu về hàng trăm nghìn lượt xem, lấy đi lượng người dùng của NimoTV.
Trước đó, nền tảng này bị người hâm mộ của Độ Mixi quay lưng. Trong bài đăng chia tay streamer chủ chốt, nền tảng nhận phải hàng nghìn bình luận công kích, tuyên bố “xoá app”.
Năm 2022, công ty mẹ Huya của NimoTV gặp khó khăn tài chính, phải thu hẹp hoạt động. Họ đóng cửa tại hàng loạt thị trường đông dân như Brazil, Indonesia, Thái Lan. Sau sự kiện, lượng người sử dụng đã giảm đến hơn 70%. Từ một nền tảng đa quốc gia, NimoTV chỉ còn hiện diện nổi bật ở Việt Nam. Tuy nhiên, số lượng người dùng vẫn sụt giảm qua từng năm.
Ngoài ra, chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp cũng không được đánh giá cao. App di động dung lượng lớn gây nóng máy khi sử dụng dù ít tính năng. Chất lượng truyền tải kém, chỉ hỗ trợ mức bitrate thấp nhưng thường xuyên giật lag.
Theo nguồn tin của Tri Thức - Znews, NimoTV hoạt động theo mô hình hợp đồng “trả lương” cho nhà sáng tạo. Đối tác phát sóng sẽ được trả tiền cố định, kèm với chỉ tiêu giờ làm việc, quà tặng. Đây là cách họ thu hút streamer khi thâm nhập thị trường Việt Nam. Trong khi đó, những nền tảng như YouTube, TikTok chia sẻ doanh thu dựa trên quảng cáo, tiền ủng hộ từ người xem.
Những chiếc bẫy vô hình trên mạng xã hội
Cuốn sách Vũ trụ kĩ thuật số của giáo sư Kim Sang Kyun đã đi sâu phân tích, mổ xẻ một cách tường tận, những tác động các thiết bị thông minh, thế giới ảo và mạng xã hội trong cuộc sống hiện đại.