Nhảy đến nội dung
 

Ấn Độ điều tra nghi vấn phá hoại trong thảm kịch Air India

Ngày 30/6, cơ quan chức năng Ấn Độ cho biết họ vẫn chưa loại trừ khả năng phá hoại là nguyên nhân gây ra vụ tai nạn máy bay thảm khốc của hãng Air India hồi đầu tháng khiến 274 người thiệt mạng.

Hiện trường chiếc máy bay Air India gặp nạn tại thành phố Ahmedabad, Ấn Độ. Ảnh: Reuters

Trong bối cảnh có nhiều chỉ trích từ giới chuyên gia về sự chậm trễ trong việc phân tích dữ liệu hộp đen và thiếu minh bạch trong quá trình điều tra, Cục Điều tra Tai nạn máy bay Ấn Độ (AAIB) tuyên bố hộp đen của chuyến bay gặp nạn sẽ không được gửi ra nước ngoài nhưng sẽ được cơ quan này phân tích.

Bộ trưởng Hàng không dân dụng Ấn Độ Murlidhar Mohol khẳng định một báo cáo liên quan đến vụ việc sẽ được công bố trong vòng 3 tháng.

"Vụ tai nạn máy bay là một sự cố đáng tiếc. AAIB đã bắt đầu một cuộc điều tra toàn diện về vụ việc, và nó đang được xem xét từ mọi góc độ, bao gồm nguy cơ của một hành vi phá hoại", Đài NDTV dẫn lời ông Mohol.

Ông Mohol nói thêm nhiều cơ quan khác nhau đang cùng xử lý vụ việc, trong khi các đoạn phim từ CCTV đang được phân tích và mọi góc độ đều đang được xem xét.

Theo Bộ Hàng không dân dụng Ấn Độ, việc trích xuất dữ liệu từ hộp đen của chiếc Boeing 787 Dreamliner gặp nạn đã được tiến hành từ hôm 24/6.

Ông Mohol nêu hiện vẫn còn quá sớm để bình luận về nguyên nhân vụ tai nạn và gọi vụ việc là "trường hợp hiếm gặp", nói rằng chưa bao giờ xảy ra trường hợp cả hai động cơ máy bay cùng hỏng.

“Sau khi báo cáo điều tra được công bố, chúng tôi sẽ có thể xác định xem đó là sự cố động cơ, vấn đề cung cấp nhiên liệu hay lý do cả hai động cơ đều ngừng hoạt động", ông nói.

Air India anh 1

Bạn bè và người thân thương tiếc cơ phó Clive Kunder tử nạn trong chuyến bay xấu số Air India 171. Ảnh: Reuters

Đã gần 20 ngày trôi qua kể từ vụ tai nạn và áp lực ngày càng gia tăng đối với các cơ quan hàng không Ấn Độ trong việc công bố nguyên nhân dẫn đến sự cố.

Theo các quy định quốc tế do Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) thuộc Liên Hợp Quốc đưa ra, một báo cáo sơ bộ phải được công bố trong vòng 30 ngày kể từ khi xảy ra tai nạn, và báo cáo cuối cùng phải được hoàn tất trong vòng 12 tháng.

Các điều tra viên đang xem xét nhiều nguyên nhân có thể dẫn đến vụ rơi máy bay của chuyến bay Air India 171, bao gồm khả năng cả hai động cơ cùng bị hỏng do nhiên liệu bị nhiễm bẩn, lỗi kỹ thuật hoặc hành vi phá hoại. Khả năng máy bay va chạm với chim đã bị loại trừ.

Một số giả thuyết khác cũng đang được xem xét, bao gồm cấu hình cánh tà hoặc bánh đáp không phù hợp, lỗi bảo trì hoặc hành động vô ý của phi hành đoàn.

Sách hay về hàng không

The Great Air Race - John Lancaster kể câu chuyện về những người đã đánh đổi mạng sống của mình để ngày nay chúng ta có thể xách vali lên, bay từ nước này sang nước khác.

Trong cuốn sách, tác giả giới thiệu với độc giả những cảnh tượng xa lạ với các chuyến bay ngày nay. Máy bay tham gia cuộc đua không có phanh hoặc dù. Các cụm từ mô tả kịch tính như “một màng lửa cuộn phía sau động cơ” xuất hiện trong hàng chục đoạn, xuyên suốt cuốn sách.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn