Nhảy đến nội dung
 

Điều đè nặng lên kinh tế Trung Quốc

Số liệu sản xuất công nghiệp của Trung Quốc phát đi tín hiệu tích cực bất chấp thuế quan, nhưng nhiều dữ liệu cho thấy người tiêu dùng nước này vẫn ngại chi tiêu.

Các dữ liệu mới nhất cho thấy người tiêu dùng Trung Quốc vẫn ngần ngại chi tiêu. Ảnh: Reuters.

Theo Bloomberg, sản lượng công nghiệp của Trung Quốc tăng trưởng mạnh mẽ đã phản ánh khả năng chống chịu của các nhà máy nước này trong bối cảnh bất ổn địa chính trị. Tuy nhiên, mức tiêu thụ yếu hơn trong tháng 4 chỉ ra nền kinh tế Trung Quốc vẫn đối mặt với nhiều thách thức.

Theo số liệu vừa được Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố, trong tháng 4, sản lượng công nghiệp của nước này đã tăng 6,1% so với cùng kỳ năm ngoái, vượt xa mức dự báo của giới phân tích.

Tuy nhiên, tăng trưởng doanh số bán lẻ - thước đo chính của tiêu dùng - chỉ đạt 5,1%, thấp hơn kỳ vọng và cho thấy sự suy yếu trong nhu cầu nội địa.

Không dễ để tăng trưởng kinh tế 5%

Các chuyên gia kinh tế cảnh báo về tình trạng bất ổn liên quan đến chính sách thuế quan mới, đồng thời nhấn mạnh những khó khăn như khủng hoảng bất động sản kéo dài, áp lực giảm phát và lo ngại về tình trạng thất nghiệp đang ảnh hưởng tiêu cực đến niềm tin của người tiêu dùng.

Chính phủ Trung Quốc đã đặt mục tiêu tăng trưởng kinh tế 5% cho năm 2025, với ưu tiên thúc đẩy tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, số liệu mới nhất cho thấy nhiệm vụ này không hề dễ dàng.

Số liệu sản xuất công nghiệp tích cực chỉ phản ánh một phần của nền kinh tế. Số liệu bán lẻ tháng 4 cho thấy người dân không muốn chi tiêu. Để đạt được mức tăng trưởng 5%, chúng ta vẫn cần sự hỗ trợ từ tiêu dùng

Ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd.

Ông Raymond Yeung, nhà kinh tế trưởng phụ trách Trung Quốc tại Australia & New Zealand Banking Group Ltd., nhận định: "Số liệu sản xuất công nghiệp tích cực chỉ phản ánh một phần của nền kinh tế. Số liệu bán lẻ tháng 4 cho thấy người dân không muốn chi tiêu. Để đạt được mức tăng trưởng 5%, chúng ta vẫn cần sự hỗ trợ từ tiêu dùng”.

Trong khi đó, tỷ lệ thất nghiệp tại khu vực thành thị giảm nhẹ xuống 5,1% trong tháng 4. Tăng trưởng đầu tư tài sản cố định chậm lại, chỉ đạt 4% trong 4 tháng đầu năm. Giá nhà mới tại Trung Quốc tiếp tục giảm nhanh hơn trong tháng vừa qua.

Đồng nhân dân tệ ở nước ngoài hầu như không thay đổi sau khi dữ liệu kinh tế được công bố. Lợi suất trái phiếu chính phủ Trung Quốc kỳ hạn 10 năm cũng chỉ giảm nhẹ xuống còn 1,67%.

Theo nhận định của Bloomberg, các chỉ số kinh tế vĩ mô đã mang đến cái nhìn toàn diện về cách Trung Quốc ứng phó với căng thẳng thương mại leo thang với Mỹ. Hai bên đã đạt được thỏa thuận về thuế quan trong tháng 5, nhưng sự không chắc chắn xoay quanh các cuộc đàm phán tiếp theo, nhằm đạt được một thỏa thuận cuối cùng, có thể khiến doanh nghiệp thận trọng hơn trong việc mở rộng sản xuất hoặc đầu tư vào những dự án mới.

Chỉ số sản xuất công nghiệp vượt dự báo đã cung cấp thêm bằng chứng cho thấy Trung Quốc đã thành công tránh được tình trạng suy yếu trong sản xuất do thương chiến.

Xuất khẩu trong tháng 4 cũng tăng cao hơn dự báo, khi các công ty chủ động chuyển hướng hàng hóa sang Đông Nam Á và châu Âu nhằm bù đắp tình trạng sụt giảm trong các chuyến hàng đến Mỹ.

Dự báo tăng trưởng và chính sách kích thích

Một số ngân hàng quốc tế lớn, bao gồm Goldman Sachs, đã nâng dự báo tăng trưởng năm 2025 của Trung Quốc vào tuần trước, dù quan điểm của nhà băng này vẫn thấp hơn mục tiêu của Bắc Kinh.

Nhiều nhà kinh tế cũng kỳ vọng sự hạ nhiệt trong căng thẳng thương mại sẽ giúp Bắc Kinh có thêm thời gian, trước khi triển khai các biện pháp kích thích cần thiết để hỗ trợ nền kinh tế.

"Thỏa thuận mới đạt được giữa Mỹ và Trung Quốc đã giúp hạ nhiệt những bất ổn liên quan đến các chính sách thuế quan mới. Những nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh có thể chuyển sang chế độ chờ đợi và quan sát", Bloomberg dẫn lời các nhà kinh tế của Citigroup Inc. bình luận.

Tương tự, các nhà kinh tế của Morgan Stanley, dẫn đầu là chuyên gia Robin Xing, đã giảm kỳ vọng về gói tài chính bổ sung xuống còn 1.000 tỷ nhân dân tệ (khoảng 139 tỷ USD) trong quý IV, so với dự báo trước đó là 1.500 tỷ nhân dân tệ (208 tỷ USD) ở quý III.Thách thức trong tâm lý người tiêu dùngTại Trung Quốc, tâm lý người tiêu dùng vẫn còn mong manh trong bối cảnh thị trường bất động sản suy thoái, cùng những lo ngại rằng chiến tranh thương mại có thể gây ra tình trạng sa thải trong các ngành sản xuất và xuất khẩu lớn của Trung Quốc.Vào tháng 4, chương trình trợ cấp mua hàng tiêu dùng mới của Trung Quốc đã đóng góp đáng kể vào đà tăng trưởng trong doanh số bán đồ gia dụng, thiết bị viễn thông và đồ nội thất. Tuy nhiên, doanh số mua ôtô, vốn chiếm gần 1/10 tổng doanh số bán lẻ, lại chỉ tăng chưa đến 1%, sau khi tăng trưởng 5,5% trong tháng 3."Điều này cho thấy rằng các biện pháp như chính sách đổi xe đã thực sự có thể giúp ổn định chi tiêu - tiêu dùng trong ngắn hạn, nhưng để hướng tới đà phục hồi bền vững hơn, chúng ta vẫn cần sự cải thiện trong tâm lý người tiêu dùng", chuyên gia Lynn Song, nhà kinh tế trưởng của ING phụ trách khu vực Trung Quốc, nhận định."Điều đó đòi hỏi sự tăng trưởng ổn định trở lại của giá nhà và tiền lương", vị chuyên gia nói thêm.Tri hức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.

Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn