Điều đặc biệt của máy bay chở Bác Hồ đang được trưng bày ở triển lãm A80

Chiếc máy bay IL-14 từng chở Bác Hồ đã được đưa đến Trung tâm Triển lãm Việt Nam (VEC), bắt đầu phục vụ người dân tham quan trong dịp Quốc khánh 2/9.
Triển lãm thành tựu đất nước “80 năm hành trình Độc lập - Tự do - Hạnh phúc” vừa được khai mạc sáng nay (28/8) tại Trung tâm Triển lãm Việt Nam - VEC ở Đông Anh, Hà Nội.
Một trong những điểm nhấn đáng chú ý và thu hút được đông đảo người dân tham quan là chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 tại phân khu trưng bày "Khát vọng bầu trời" tại VEC.
Đây là 1 trong 5 chiếc máy bay do Chính phủ Liên Xô viện trợ cho Việt Nam vào đầu năm 1957, và chiếc có số hiệu VN-C482 được Chính phủ Liên Xô tặng riêng cho Chủ tịch Hồ Chí Minh.
Từ đó, chiếc máy bay đặc biệt này là phương tiện chuyên chở Bác Hồ cùng các lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước đi công tác trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước.
Theo thông tin từ Cục Hàng không Việt Nam, máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 là chiếc máy bay IL-14 đầu tiên của Trung đoàn Không quân vận tải 919 - đơn vị tiền thân của Đoàn bay 919 ngày nay.
IL-14 là mẫu máy bay vận tải hạng nhẹ do Liên Xô sản xuất, có chiều dài 22,31m; sải cánh 31,70m; sức chở 26-36 người. Máy bay được trang bị 2 động cơ tua bin cánh quạt, tốc độ tối đa 415km/h, độ cao hoạt động tối đa 6.500m, tầm bay xa nhất 1.700km.
Là chuyên cơ phục vụ các lãnh đạo cấp cao nên máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 được thiết kế khoang hành khách gồm: một giường có kích thước 1,2m, một bàn làm việc và ghế ngồi, bốn chiếc ghế phụ hàng sau; khu vệ sinh và bồn rửa mặt phía đuôi máy bay; sàn máy bay được trải thảm...
Điểm đặc biệt của chiếc máy bay này là trang bị khá đơn giản, không có trang bị hỗ trợ hạ cánh, điều khiển khó, thiếu chính xác. Việc điều khiển máy bay an toàn hay không phụ thuộc nhiều vào kỹ năng của phi công.
Sau khi "hoàn thành sứ mệnh lịch sử" và dừng bay vào năm 1981, chiếc IL-14 này được bảo quản tại Bảo tàng Hàng không Việt Nam.
Đêm 13, rạng sáng ngày 14/8 vừa qua, chiếc máy bay IL-14 số hiệu VN-C482 đã được Cục Hàng không Việt Nam di chuyển đến VEC để trưng bày trong thời gian diễn ra sự kiện.
Để đảm bảo vận chuyển an toàn, một phần cánh và đuôi cùng các bộ phận khác như cánh quạt, lốp... đã được tháo rời và lắp lại.
Một số hình ảnh của chiếc máy bay đặc biệt này:
Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy để lại bình luận bên dưới hoặc chia sẻ bài viết về Báo VietNamNet theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!