Điều chưa biết về 'lực sĩ bầu trời' A400M từng đến Việt Nam

Siêu máy bay vận tải của quân đội Pháp A400M có thể cùng lúc vận chuyển 3 trực thăng chiến đấu và 116 binh sĩ hoặc hai chiếc bọc thép hạng nhẹ của thủy quân lục chiến. Đặc biệt, nó có thể tiếp nhiên liệu ở trên không, điều ít phi cơ nào làm được.
A400M phản lực cánh quạt là một trong những máy bay vận tải lớn nhất, hiện đại nhất châu Âu, được hãng Airbus Military nghiên cứu chế tạo từ những năm 1980 dưới sự hỗ trợ của 7 quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), gồm: Bỉ, Pháp, Đức, Thổ Nhĩ Kỳ, Anh, Luxembourg và Tây Ban Nha. Đây là dự án quốc phòng quan trọng nhất của châu Âu.
Được ví như “lực sĩ bầu trời”, A400M chuyên thực hiện các nhiệm vụ liên quan đến vận chuyển các khí tài quân sự, binh sĩ, hỗ trợ từ xa, tiếp nhiên liệu trên không và trinh sát điện tử, có thể bay nhanh hơn và xa hơn.
A400M được trang bị 4 động cơ turboprop TP400-D6, mỗi động cơ có công suất 11.000 mã lực. Thân máy bay dài 45,1m, sải cánh 42,4m, diện tích cánh 225 mét vuông, vận tốc bay cực đại 781 km/h, tầm bay 8.700km và trần bay lên tới 12.200m. Quãng đường cất/hạ cánh trên đường băng chiến thuật lần lượt là 980m và 770m.
A400M có tải trọng lượng lên đến 40 tấn trong khi vẫn có thể tác chiến linh hoạt trên không. Khoang chứa hàng của A400M có chiều cao và chiều rộng gần 4m, chiều dài gần 18m, cho phép vận chuyển 3 trực thăng chiến đấu cùng 116 binh sĩ và dễ dàng vượt qua quãng đường hơn 8.700km.
Ngoài ra, A400M có thể mang theo hai chiếc bọc thép hạng nhẹ của thủy quân lục chiến hoặc một chiếc máy bay trực thăng CH-47 hay một chiếc thuyền cứu hộ, 116 lính nhảy dù.
Đặc biệt A400M có nước trữ trong một bồn chứa cố định đặt ở khoang hàng của máy bay và được giữ lại bằng hai cửa độc lập, kết nối với đường ống xả. Khi máy bay hoạt động ở độ cao 46m và bay tốc độ 230 km/h, bộ dụng cụ này có thể xả 20 tấn nước trong vòng chưa đầy 10 giây.
Đội bay trên A400M từ 3‑4 người gồm 2 phi công, 1 tải trưởng; thêm phi công thứ 3 tùy chọn.
A400M được trang bị các hệ thống điều khiển chịu được hư hại, buồng lái bọc thép, kính chắn gió chống đạn và khí trơ trong bình nhiên liệu, giúp tăng cường khả năng sống sót.
A400M có 4 cánh quạt kép, là loại thiết kế chuyên dùng để hạ, cất cánh trên đường băng ngắn, đường băng dã chiến với tải trọng phù hợp.
Các tua-bin cánh quạt được thiết kế để có khả năng hỗ trợ tốt nhất cho “lực sĩ bầu trời" từ việc tiếp nhiên liệu trên không, nhảy dù hay hạ cánh trên đường băng ngắn và không trải nhựa.
A400M có thể cất cánh trên đường băng ngắn (980m) và hạ cánh trên đường băng ngắn (770m). Hiện quân đội Pháp đang sở hữu trên 20 chiếc A400M và dự định tăng số lượng máy bay loại này lên 35 chiếc vào năm 2030.
Tháng 8/2018, một chiếc A400M từng bay trên bầu trời Hà Nội và một vài địa phương khác ở phía bắc trong khuôn khổ chiến dịch PEGASE (triển khai đội hình không quân tầm cỡ tại Đông Nam Á) ở châu Á - Thái Bình Dương, đội bay Pháp tổ chức bay biểu diễn.