Diễn đàn Game Việt Nam bàn cách kết nối các 'mắt xích' tại Vietnam GameVerse 2025 - Báo VnExpress

Là diễn giả đầu tiên tại sự kiện, ông Giuseppe Stasolla, Giám đốc Hệ sinh thái Đông Nam Á, Google Play nêu một nhận định khiến cả sân khấu vỗ tay: Việt Nam đang nổi lên là thị trường tiềm năng hàng đầu thế giới trong lĩnh vực phát triển game.
Theo đại diện Google, Việt Nam hiện giữ vị trí số 1 toàn cầu về lượt tải game trên Google Play, với 6,1 tỷ lượt tải trong năm 2024, tương đương hơn 11.600 lượt tải mỗi phút. Đây là minh chứng rõ nét cho sức hút và sự phát triển mạnh mẽ của ngành game tại thị trường nội địa.
Trung bình mỗi phút, người dùng tại Việt Nam tải về hơn 11.600 ứng dụng và trò chơi từ Google Play. Theo đại diện Google, con số này phản ánh tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghiệp game tại Việt Nam - một lĩnh vực đang vươn lên trở thành ngành kinh tế tỷ USD.
Đại diện Google cho biết các nhà phát hành trong nước đang ngày càng đầu tư vào chất lượng sản phẩm, hướng tới cả thị trường nội địa lẫn quốc tế. Trong năm 2024, doanh thu từ người dùng quốc tế dành cho các nhà phát triển game Việt Nam đạt hơn 2.000 tỷ đồng.
"Tuy nhiên đây chưa phải là giới hạn cuối cùng", ông Giuseppe nhấn mạnh. Để ngành game Việt Nam phát triển bền vững và khai thác tối đa tiềm năng, ông cho rằng cần tập trung vào ba trụ cột chính: chất lượng sản phẩm, hiệu quả kinh doanh và phát triển bền vững.
Bên cạnh đó, trí tuệ nhân tạo (AI) được đánh giá là yếu tố mang tính cách mạng đối với ngành công nghiệp sáng tạo này. Ông Giuseppe phân tích, AI tạo sinh (Gen AI) đang hỗ trợ các nhà phát hành rút ngắn quy trình sản xuất, từ lên ý tưởng, thiết kế nhân vật đến thử nghiệm sản phẩm."Gen AI không chỉ cải thiện tốc độ phát triển game mà còn mở ra nhiều cơ hội tăng trưởng doanh thu, đặc biệt thông qua cá nhân hóa trải nghiệm người chơi và tiếp thị nội dung sáng tạo", ông nói.
Làm rõ hơn về điều này, ông Giuseppe giới thiệu một số công cụ mới nhất từ Google. Đơn cử, trợ lý ảo Gemini giúp các nhà phát triển xây dựng trải nghiệm game mới mẻ, từ khâu hình thành ý tưởng đến triển khai sản phẩm thực tế.
Không chỉ phục vụ người dùng trong nước, các nhà phát triển game Việt Nam còn ghi dấu ấn trên thị trường quốc tế với 5,7 tỷ lượt tải đến từ nước ngoài. Doanh thu từ người dùng toàn cầu mang lại 2.000 tỷ đồng cho các nhà làm game trong nước thông qua nền tảng Google Play.
Bên cạnh giá trị kinh tế, hệ sinh thái ứng dụng và game còn tạo ra hơn 490.000 việc làm, bao gồm lao động trực tiếp, gián tiếp và các ngành liên quan, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số của Việt Nam.