Theo GS.TS.Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm, muốn di chuyển thành công các trường đại học ra khỏi nội đô, các trung tâm hành chính của Hà Nội cũng phải mạnh dạn dịch chuyển lên Hòa Lạc để giải quyết ngập lụt, ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường...
Sáng 18-12, Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội phối hợp cùng Cổng thông tin điện tử Chính phủ và Viện Nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề "An ninh phi truyền thống trong quản trị đô thị Hà Nội: Thực trạng - thách thức - giải pháp bền vững".
Xe cá nhân tăng trung bình 4-5% mỗi năm, riêng ô tô tăng khoảng 10% mỗi năm
Phát biểu tại tọa đàm, PGS.TS Hoàng Đình Phi - Hiệu trưởng Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho biết trong 20 năm qua Hà Nội đã có rất nhiều nghị quyết, chỉ thị, dự án, nhưng sông Tô Lịch vẫn chưa thể phục hồi như cũ khi không thu gom được nước thải, không xử lý triệt để được ô nhiễm mỗi trường.
Ông Phi chỉ ra những điều hối tiếc, trong đó có việc hằng ngày, hàng giờ, mỗi người Hà Nội, mỗi du khách đến Hà Nội đều phải chịu khổ vì mùi nước sông Tô Lịch, mùi cống rãnh hôi thối, khói bụi; khách du lịch đến Hà Nội cảm thấy hối tiếc vì Hà Nội đẹp nhưng không sạch; nhiều công trình đang đầu tư xây dựng nhưng rồi sẽ phải phá đi; qua nhiều nghị quyết mà môi trường không cải thiện; hối tiếc về thời gian...
Trung tá, TS Đào Việt Long, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Hà Nội, cho biết Thành ủy Hà Nội đã chỉ rõ 5 điểm nghẽn trọng tâm, bao gồm: ùn tắc giao thông; ngập úng đô thị; trật tự đô thị; môi trường và vệ sinh an toàn thực phẩm.
Theo ông Long, hiện nay quỹ đất dành cho giao thông tại Hà Nội mới chỉ đạt 12 - 13%, trong khi theo quy hoạch đối với đô thị đặc biệt, tỉ lệ này phải đạt 20 - 26%. Đây là một khoảng cách rất lớn, tạo áp lực trực tiếp lên khả năng tổ chức giao thông đô thị.
Về phương tiện giao thông, hiện nay Phòng Cảnh sát giao thông đang quản lý gần 8,2 triệu phương tiện có hồ sơ đăng ký (chưa bao gồm lượng phương tiện từ các địa phương lân cận thường xuyên lưu thông trên địa bàn thành phố). Đáng chú ý, số lượng phương tiện cá nhân tăng trung bình 4-5% mỗi năm, riêng ô tô tăng khoảng 10% mỗi năm.
Từ thực tiễn trên, theo ông Long, có thể khẳng định rằng vấn đề ùn tắc giao thông tại Hà Nội là bài toán tổng hợp, đòi hỏi cách tiếp cận toàn diện và lâu dài.
Không chỉ cần di dời đại học, bệnh viện ra khỏi nội đô
GS.TS.Trung tướng Trần Vi Dân - Phó tổng thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương - cho rằng Hà Nội đang phải đối mặt đồng thời với hai nhóm thách thức an ninh phi truyền thống.
Thứ nhất là những thách thức xuất phát từ tự nhiên, bao gồm thiên tai, các vấn đề về đất đai, nguồn nước, môi trường không khí, dịch bệnh… Thứ hai là các thách thức do con người trực tiếp tạo ra, như tội phạm và những nguy cơ mới về an ninh, trật tự trong bối cảnh một đại đô thị, đại trung tâm.
Ông Dân nhấn mạnh việc quản trị, quản lý và xử lý các thách thức này đòi hỏi một cách tiếp cận tổng thể, một bài toán mang tính hệ thống, được đặt trong khuôn khổ của chiến lược chung, thống nhất và dài hạn.
GS.TS.Trung tướng Nguyễn Xuân Yêm - Trường Quản trị và Kinh doanh, Đại học Quốc gia Hà Nội - cho rằng muốn giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông, ô nhiễm môi trường, ngập lụt tại Hà Nội, ngoài việc di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội đô, thì còn phải chuyển trụ sở các bộ ngành ra khỏi trung tâm thành phố.
"Chủ trương đưa các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội đô của Hà Nội và TP.HCM và các thành phố lớn là chủ trương rất đúng đắn. Nhưng mấy chục năm nay chúng ta loay hoay chưa làm được, hoặc làm nhưng rất chậm.
Có rất nhiều nguyên nhân, nhưng điểm nghẽn lớn nhất là xung quanh các địa điểm chúng ta định di dời các trường đại học, bệnh viện đến chưa phát triển thành đô thị. Những nhu cầu cấp thiết của sinh viên, người dân, bệnh nhân chưa có. Ví dụ như trường học cho trẻ em, khu vui chơi giải trí...", ông Yêm nói.
Theo ông Yêm, muốn di chuyển thành công các trường đại học ra khỏi nội đô, các trung tâm hành chính của Hà Nội cũng phải mạnh dạn dịch chuyển lên Hòa Lạc, để giải quyết ngập lụt, ùn tắc giao thông, cải thiện môi trường...
