Đề xuất thành lập Trung tâm Nghiên cứu về công nghệ đại dương

Các chuyên gia đề xuất các giải pháp cho sự phát triển công nghệ đại dương ở Khánh Hòa, góp phần phát triển kinh tế biển theo hướng bền vững.
Ngày 1-10, UBND tỉnh Khánh Hòa phối hợp với Đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức hội thảo "Tương lai đại dương 2025: Công nghệ thông minh và cuộc sống ven biển bền vững".
Tại hội thảo, PGS.TS Trịnh Tú Anh - Viện trưởng Viện Đô thị thông minh và quản lý (ISCM) - trình bày về trung tâm nghiên cứu quốc gia về công nghệ đại dương ở Khánh Hòa.
Đang hoàn thiện để trình Trung ương
Theo bà Tú Anh, thành lập Trung tâm Nghiên cứu công nghệ đại dương vì Khánh Hòa có vị trí chiến lược quan trọng khi có bờ biển dài nhất Việt Nam (385km), hai vịnh Vân Phong, Cam Ranh cùng hệ thống vùng rạn san hô, rừng ngập mặn phong phú.
"Hiện nay, địa phương cũng đang hướng đến phát triển công nghệ đại dương như một ngành công nghiệp mũi nhọn, song song với việc ứng dụng công nghệ cao trong nuôi trồng, khai thác và bảo vệ tài nguyên biển" - bà Tú Anh nói.
Theo bà, hiện các tài nguyên đại dương có thể nghiên cứu, khai thác bao gồm các lĩnh vực: tài nguyên sinh học, vật chất, năng lượng, hỗ trợ hoạt động vận chuyển, cảng, du lịch, tái tạo, hoạt động nghiên cứu, cáp ngầm, đường ống, khử mặn, xử lý chất thải rắn, rác thải biển và các lĩnh vực liên quan đến hỗ trợ sự sống và tuần hoàn tài nguyên.
Ngoài ra trung tâm sẽ ưu tiên nghiên cứu 7 nhóm công nghệ đại dương gồm robot, công nghệ giám sát đại dương, quản lý và phân tích dữ liệu, mô hình hóa đại dương, công nghệ năng lượng tái tạo, công nghệ sinh học đại dương và bảo tồn biển xanh.
Hiện nay đề án thành lập Trung tâm Nghiên cứu công nghệ đại dương đang được UBND tỉnh Khánh Hòa xem xét, hoàn thiện để trình Trung ương thẩm định trong thời gian tới.
Xây dựng cảng biển thông minh
Tại hội thảo, ông Park Sangwoo - nguyên Bộ trưởng Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng và Giao thông vận tải Hàn Quốc - đã trình bày những đề xuất về việc phát triển cảng biển thông minh ở Việt Nam trong thời gian tới.
Theo ông Park Sangwoo, kinh nghiệm từ cảng Busan (Hàn Quốc) cho thấy cảng là tài sản cốt lõi củng cố nền kinh tế quốc gia và phát triển công nghiệp.
Trước đó, cảng Busan thành lập từ năm 1978, sau khi áp dụng mô hình thiết bị tự động và hệ thống vận hành đã phát triển thành một trung tâm logistics toàn cầu, đứng thứ 7 trên thế giới về sản lượng container, đứng thứ 2 về khối lượng chuyển tải.
Điều này còn đến từ việc cảng Busan sử dụng nhà ga container hoàn toàn tự động, tích hợp các công nghệ tự động hóa vào hệ thống vận hành.
Từ đó nền móng của hoạt động cảng biển ở Hàn Quốc được phát triển sau này. Hiện các cảng biển mới ở Hàn Quốc vượt ra ngoài tự động hóa cơ bản khi tích hợp hệ thống vận hành do AI điều khiển, công nghệ song sinh số và các giải pháp năng lượng carbon thấp bền vững.
Qua đó, ông Park Sangwoo đề xuất việc hợp tác cảng thông minh Hàn Quốc - Việt Nam, khi tại Việt Nam các cảng biển lớn đang nhanh chóng mở rộng cơ sở hạ tầng cảng, thiết bị và hệ thống vận hành kỹ thuật số, phù hợp với quỹ đạo mà Hàn Quốc đã đi.