Đề xuất nâng cấp quốc lộ 18 Nội Bài - Bắc Ninh lên cao tốc 6 làn xe

TPO - Trước tình trạng lòng đường nhỏ hẹp, xuống cấp và thường xuyên ùn tắc, nhà đầu tư đề xuất nâng cấp, mở rộng QL18 đoạn Bắc Ninh - Nội Bài từ 4 lên 6 làn xe theo tiêu chuẩn cao tốc. Bộ Xây dựng vừa giao cho các đơn vị nghiên cứu đề xuất này.
Quốc lộ 18 dài 324 km, có điểm đầu tại Hà Nội sau đó đi qua các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh (điểm cuối). Tuyến đường với hai hình thức đầu tư khác nhau và được hoàn thành cách đây 20 năm. Tuyến đường được đầu tư theo tiêu chuẩn đường quốc lộ, rộng 4 làn xe, tốc độ xe lưu thông tối đa từ 80 - 90 km/h.
Đối với đoạn Hà Nội - Bắc Ninh dài khoảng 30 km được đầu đầu tư bằng ngân sách, do Ban Quản lý dự án 18, Bộ GTVT trước đây làm chủ đầu tư; đối với đoạn Bắc Ninh - Quảng Ninh được đầu tư theo hình thức BOT do Cty Cổ phần Đại Dương làm đại diện liên danh thi công, hoàn thành và đang thu phí hoàn vốn.
![]() |
Quốc lộ 18 đi qua Bắc Ninh và Hà Nội thường có đông xe và thường xuyên ùn tắc vào dịp cao điểm. |
Do là tuyến đường huyết mạch, ngoài kết nối các tỉnh Đông Bắc với sân bay Nội Bài, tuyến đường còn kết nối với các cao tốc quan trọng như Nội Bài - Lào Cai, Hà Nội - Thái Nguyên, Hà Nội - Bắc Ninh - Bắc Giang, quốc lộ 1, quốc lộ 2, quốc lộ 3, quốc lộ 5.., hàng ngày QL18 có rất đông phương tiện lưu thông, nhiều thời điểm xảy ra ùn tắc kéo dài.
Hạ tầng giao thông trong đó có mặt đường, hệ thống đảm bảo giao thông đang không đáp ứng được nhu cầu lưu thông của phương tiện. Cụ thể, mặt đường nhiều đoạn xuống cấp, ổ gà; nhà dân, khu dân cư nằm sát hai bên đường… Thực trạng này làm cho nhiều đoạn trên tuyến đường trở thành đường đô thị, xe chỉ có thể lưu thông với tốc độ 30 đến 50 km/h trong khi tốc độ thiết kế và được tổ chức giao thông tối đa là 80 - 90km/h.
Từ thực tế lưu lượng tăng và cụ thể quy hoạch các tuyến cao tốc quốc gia, trong đó có cao tốc Hạ Long - Nội Bài (CT09), Tập đoàn Đèo Cả vừa đề xuất Bộ Xây dựng cho thực hiện các bước để lập dự án đầu tư nâng cấp, mở rộng QL18 đoạn Nội Bài - Bắc Ninh thành cao tốc. Hình thức thực hiện và quản lý dự án, nhà đầu tư cũng đề xuất là theo phương thức đối tác công tư (PPP), không sử dụng ngân sách nhà nước.
Nhà đầu tư cam kết đảm bảo nguồn kinh phí cho việc nghiên cứu, xây dựng dự án, trình cấp có thẩm quyền thẩm định, phê duyệt; cùng với đó nhà đầu tư Đèo Cả mong muốn được tham gia đấu thầu để trở thành nhà đầu tư thực hiện dự án theo các quy định của pháp luật.
Tránh đường PPP trùng đường BOT
Ngày 14/5, cho ý kiến về đề xuất trên của nhà đầu tư, đại diện Bộ Xây dựng cho biết, hiện QL18 Bắc Ninh đi Nội Bài thì đoạn qua địa phận Bắc Ninh đang có nhiều km thuộc dự án do nhà đầu tư BOT đầu tư và đang quản lý, thu phí hoàn vốn.
![]() |
Quốc lộ 18 đi qua Bắc Ninh nhiều đoạn hư hỏng và nhà dân nằm sát bên đường. Ảnh: Anh Trọng |
Do vậy, nếu thực hiện dự án nâng cấp QL18 đoạn từ Bắc Ninh - Nội Bài thành cao tốc, nhà đầu tư và các cơ quan có trách nhiệm tại Bộ Xây dựng phải làm việc, thống nhất với nhà đầu tư BOT để xác định điểm đầu và phần QL18 trên địa phận tỉnh Bắc Ninh - là đường cao tốc trong tương lại sẽ đi từ đâu đến đâu, tránh trường hợp dự án PPP trùng với dự án BOT đã có.
Theo đại diện Bộ Xây dựng, hiện Cục đường bộ Việt Nam đang được giao tiếp nhận đề xuất của nhà đầu tư, có khảo sát, đánh giá để báo cáo phương án khả thi của dự án trình lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định.