Nhảy đến nội dung

Đề xuất mới về việc 'lên đời' sân bay Phú Quốc

TPO - Bộ Tài chính đề nghị thu hồi và chuyển giao kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang, để thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

TPO - Bộ Tài chính đề nghị thu hồi và chuyển giao kết cấu hạ tầng Cảng hàng không quốc tế Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang, để thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng nhằm phục vụ Tuần lễ Cấp cao APEC 2027.

Bộ Tài chính vừa trình Chính phủ dự thảo Nghị quyết của Chính phủ về đầu tư mở rộng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang.

Theo nội dung tờ trình, Thường trực Chính phủ xác định tổ chức sự kiện Hội nghị Tuần lễ cấp cao APEC 2027 tại TP. Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang là nhiệm vụ chính trị quốc gia quan trọng. Nhằm đảm bảo mục tiêu kép là tổ chức thành công APEC 2027, đồng thời góp phần phát triển bền vững TP. Phú Quốc.

Tuy nhiên, hiện nay chưa có quy định cụ thể về việc chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng hàng không, để UBND tỉnh Kiên Giang tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc theo quy định của Luật Đầu tư.

Đề xuất mới về việc 'lên đời' sân bay Phú Quốc ảnh 1

Cảng HKQT Phú Quốc - Kiên Giang. Ảnh: Báo Chính phủ.

Theo quy định hiện hành thì tổng thời gian thực hiện dự án mất 30-40 tháng. Nhưng từ nay đến thời điểm bắt đầu các sự kiện liên quan hội nghị APEC chỉ còn khoảng 19 tháng, đến sự kiện chính APEC 2027 (dự kiến vào tháng 10/2027) còn khoảng 29 tháng.

Mặt khác, do Cảng HKQT Phú Quốc ở vùng biển, đảo nên thời tiết chỉ thuận lợi trong 6 tháng đầu năm. Do đó việc vận chuyển vật tư, thiết bị thi công và nguồn cung cấp vật liệu xây dựng sẽ gặp nhiều khó khăn.

Các yếu tố nêu trên cho thấy, việc triển khai các công trình, dự án theo trình tự, thủ tục theo quy định là không đảm bảo tiến độ để phục vụ APEC 2027. Do đó, Bộ Tài chính cho rằng cần áp dụng thí điểm một số cơ chế và chính sách cần thiết.

Theo văn bản, Bộ Tài chính đề nghị Chính phủ thống nhất về chủ trương nghiên cứu đầu tư, mở rộng Cảng HKQT Phú Quốc phục vụ APEC 2027. Phân cấp cho UBND tỉnh Kiên Giang quyết định hoặc chấp thuận chủ trương đầu tư, điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Trình tự, thủ tục thực hiện như đối với dự án thuộc thẩm quyền của UBND cấp tỉnh.

Bộ Tài chính đề nghị thống nhất việc thu hồi và chuyển giao nguyên trạng tài sản kết cấu hạ tầng Cảng HKQT Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý từ Bộ Xây dựng về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý và tổ chức thực hiện dự án đầu tư mở rộng cảng này.

Đề xuất mới về việc 'lên đời' sân bay Phú Quốc ảnh 2

Bộ Tài chính đề nghị chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng HKQT Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý về UBND tỉnh Kiên Giang. Ảnh: Báo Giao thông.

Bộ trưởng Bộ Xây dựng quyết định thu hồi và chuyển giao tài sản kết cấu hạ tầng Cảng HKQT Phú Quốc do Nhà nước đầu tư, quản lý về UBND tỉnh Kiên Giang quản lý, xử lý theo trình tự.

UBND tỉnh Kiên Giang, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam, Bộ Xây dựng và Bộ Tài chính được giao trách nhiệm tổ chức thực hiện. Bộ trưởng, Thủ trưởng các cơ quan ngang Bộ, Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang căn cứ nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo đôn đốc và triển khai thực hiện.

Liên quan đến Cảng HKQT Phú Quốc, trung tuần tháng 4 Cục Hàng không Việt Nam đã gửi tờ trình đến Bộ Xây dựng đề nghị xem xét thẩm định, phê duyệt hồ sơ quy hoạch Cảng HKQT Phú Quốc giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Theo đó, giai đoạn 2021 - 2030 cảng này là sân bay lưỡng dụng cấp 4E; có 30 vị trí đỗ máy bay, khai thác được các loại máy bay thân rộng như Boeing 747, Boeing 787, Airbus 350 và tương đương.

Đặc biệt, Cảng HKQT Phú Quốc sẽ có nhà khách VIP ở khu vực phía Tây Nam để phục vụ APEC 2027. Sau khi APEC 2027 kết thúc, nhà khách VIP sẽ được sử dụng để khai thác quốc tế hoặc khai thác hàng không chung.

Năm 2030 Cảng HKQT Phú Quốc sẽ đạt công suất 10 triệu hành khách/năm, 25.000 tấn hàng hóa/năm. Đến năm 2050, Cảng HKQT Phú Quốc có công suất khoảng 18 triệu hành khách/năm, 50.000 tấn hàng hoá/năm.

Hiện nay Cảng HKQT Phú Quốc có công suất thiết kế 4 triệu khách/năm, trong đó 3 triệu khách nội địa và 1 triệu khách quốc tế. Tuy nhiên, tính đến năm ngoái, Cảng HKQT Phú Quốc đã phục vụ vượt công suất khi đón gần 2 triệu khách quốc tế (gấp đôi công suất thiết kế - PV).

Lộc Liên