Đề xuất cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên 10 làn: Xe máy, container sẽ không còn chen chúc chung làn

Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang được đề xuất nâng lên quy mô 10 làn xe do lưu lượng xe tăng cao, nhiều đoạn xe máy đi chung với xe hơi, container tiềm ẩn nguy hiểm.
Phản ánh đến Tuổi Trẻ Online, anh Chung (36 tuổi, thường đi trên cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) cho biết đây là tuyến huyết mạch, cửa ngõ của Hà Nội nên rất đông xe, nhất là vào giờ tan tầm hoặc nghỉ lễ. Nhiều đoạn qua Bắc Ninh không có đường gom, xe máy đi chung ngay sát làn xe hơi, xe container, rất nguy hiểm.
Xe máy chung làn xe container, đi ngược chiều trên cao tốc
Tương tự, anh Dương (29 tuổi, quê Bắc Giang) cho biết cứ vào giờ tam tầm, nghỉ lễ là xe cộ đông đúc, nhiều khi đi rất chậm, chỉ khoảng 50km/h. Nhiều đoạn qua tỉnh Bắc Ninh, làn xe máy, xe hơi, xe container chỉ phân cách bằng vạch kẻ đường nên nguy cơ tai nạn cao.
"Tôi mong có cao tốc đúng nghĩa, xe ô tô được chạy tốc độ cao, xe máy có đường riêng, không đi chung", anh Dương nói.
Ghi nhận thời gian qua cho thấy những ngày thời tiết khô ráo, xe cộ đi lại thuận lợi. Tuy nhiên vào các ngày mưa, nghỉ lễ, lượng xe cộ rất đông, nhiều xe hơi, xe container phải di chuyển chậm.
Đoạn qua huyện Tiên Du và các thành phố Từ Sơn, Bắc Ninh (Bắc Ninh), nhiều xe máy đi sát ô tô, ngăn cách chỉ bằng vạch kẻ đường màu trắng. Những năm qua, nhiều vụ tai nạn xảy ra, nhất là vào giờ tan tầm, cao điểm.
Mở rộng cao tốc 10 làn xe
Trước đó, theo UBND tỉnh Bắc Giang, Công ty cổ phần đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang vừa có văn bản gửi Bộ Xây dựng và Cục Đường bộ Việt Nam về đề xuất mở rộng tuyến cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 10 làn xe theo hình thức đối tác công - tư (PPP).
Cụ thể, doanh nghiệp đánh giá lưu lượng xe qua trạm thu phí hiện đạt khoảng 53.500 lượt/ngày đêm. Song theo phương án tài chính trong hợp đồng BOT, lưu lượng mãn tải của tuyến vào năm 2022 chỉ ở mức hơn 46.000 lượt/ngày đêm.
Lưu lượng phương tiện tiếp tục tăng đều khoảng 11%/ năm trong ba năm gần đây.
Như vậy, tuyến đường quá tải, không đảm bảo tốc độ khai thác, thường xuyên xảy ra ùn tắc, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn, đồng thời tăng chi phí vận tải, ảnh hưởng năng lực cạnh tranh của khu vực.
Nhà đầu tư cho rằng việc mở rộng cao tốc Hà Nội - Bắc Giang lên quy mô 8 làn xe theo quy hoạch là cần thiết, nhưng thực tế lưu lượng tăng nhanh nên kiến nghị Bộ Xây dựng cho phép lập đề xuất mở rộng tuyến lên 10 làn xe theo phương thức PPP.