Đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô

Bộ Xây dựng đề xuất bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô vì việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã tích hợp trên hệ thống quản lý thu phí.
Việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô là một trong những nội dung trong công văn Bộ Xây dựng gửi Bộ Tài chính góp ý sửa đổi nghị định 90/2023/NĐ-CP quy định mức thu, nộp, miễn, quản lý và sử dụng phí sử dụng đường bộ.
Theo Bộ Xây dựng, mục đích của việc dán tem thu phí sử dụng đường bộ (phí được thu để bảo trì đường bộ) trên kính chắn gió ô tô là để hỗ trợ lực lượng chức năng kiểm tra việc nộp phí.
Việc dán tem thu phí này đã triển khai nhiều năm nhưng thực tế chưa có quy định rõ về cơ quan kiểm tra, xử phạt khi xe không dán tem hoặc không nộp phí sử dụng đường bộ.
Trong khi đó, việc kiểm soát nghĩa vụ nộp phí đã được tích hợp thông qua hệ thống quản lý thu phí và cổng thông tin điện tử của Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Do vậy, Bộ Xây dựng nhận định việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ không chỉ tiết kiệm chi phí hành chính, mà còn phù hợp với xu hướng chuyển đổi số trong công tác quản lý phương tiện, thu phí và kiểm tra dữ liệu liên ngành.
Thay vì kiểm soát qua tem dán trên xe, chỉ cần tra cứu trên hệ thống sẽ biết xe đã hoàn thành nghĩa vụ tài chính hay chưa, không cần dán tem để chứng minh.
Việc bỏ tem thu phí sử dụng đường bộ dán trên kính ô tô cũng được lãnh đạo các hiệp hội vận tải ô tô nhận định là sẽ tiết giảm được nhiều chi phí khi không phải in tem để dán cho gần 7 triệu ô tô trên cả nước.
Theo Bộ Xây dựng, năm 2024 tổng thu phí sử dụng đường bộ theo đầu ô tô lần đầu vượt ngưỡng 14.000 tỉ đồng. Đây là nguồn đóng góp quan trọng cho ngân sách nhà nước, phục vụ công tác bảo trì, duy tu hệ thống đường bộ.
Tuy nhiên, việc thực hiện nghị định 90/2023 cũng bộc lộ một số bất cập như: nhiều xe bị tạm giữ, tạm thu hoặc hết hạn đăng kiểm không lưu thông nhưng vẫn bị truy thu phí; các thủ tục xác nhận xe dừng lưu hành vẫn thiếu hướng dẫn cụ thể, dễ gây khó khăn cho cơ quan đăng kiểm và doanh nghiệp.
Một nội dung khác, theo Bộ Xây dựng cần điều chỉnh là hiện nay mức thu phí sử dụng đường bộ đối với xe buýt chở khách công cộng (kể cả xe buýt đưa đón học sinh, sinh viên, công nhân được trợ giá) đang bị áp mức thu như ô tô dưới 10 chỗ ngồi là chưa hợp lý. Vì vậy, cần điều chỉnh để phù hợp với tính chất phương tiện phục vụ công cộng.