Nhảy đến nội dung
 

Đề xuất bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần: Giới tài xế ủng hộ

Trước đề xuất của Bộ Công an về việc bỏ quy định không lái xe quá 48 giờ mỗi tuần, các doanh nghiệp vận tải và tài xế cùng chung ý kiến ủng hộ.

Nhiều năm lái xe container vận tải hàng hóa tuyến Bắc - Nam, tài xế Nguyễn Thế Quang (40 tuổi, đoạt giải Vô lăng vàng 2024) cho biết nửa năm qua là quãng thời gian "rất khó khăn" của anh và đồng nghiệp.

Thu nhập giảm, khó đáp ứng quy định

Nguyên nhân được nêu ra là quy định giới hạn thời gian làm việc của tài xế không quá 48 giờ/tuần theo Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ.

Nam tài xế cho biết nếu như quãng đường tầm trung trước đây chỉ cần 1 tài xế thì nay cần tới 2, quãng đường dài thì phải có 3 người lái mới đủ đáp ứng quy định. Thu nhập vì thế cũng bị kéo giảm 30 - 35%.

"Nếu không thêm tài xế, quãng thời gian nghỉ sẽ kéo rất dài, thời gian vận chuyển không đảm bảo và sẽ phát sinh thêm rất nhiều chi phí khác", anh Quang nói.

Cùng thời điểm trên, Công ty TNHH X.E Việt Nam vẫn không thể lấp đầy đội ngũ tài xế dù liên tục đăng tin tuyển dụng.

"Không chỉ thiếu người lái, thu nhập tài xế cũng giảm so với trước. Điều này khiến họ nản lòng và bỏ nghề" - ông Nguyễn Trọng Khánh (giám đốc công ty) chia sẻ. Để giữ chân nhân lực, doanh nghiệp phải tăng cường nhiều chính sách hỗ trợ. 

Tuy nhiên, đi kèm với đó là áp lực chi phí ngày càng lớn. "Chúng tôi phải cắt giảm nhiều khoản như nhân sự lễ tân, chọn văn phòng nhỏ hơn, giảm tiện ích như nước uống, WiFi trên xe… chỉ để cân đối chi phí", ông Khánh cho biết.

Không riêng X.E Việt Nam, hàng loạt doanh nghiệp vận tải khác cũng đang lâm vào tình cảnh tương tự. Bởi vậy, đề xuất mới từ Bộ Công an bỏ quy định giới hạn giờ làm việc không quá 48 giờ/tuần đối với tài xế được cộng đồng doanh nghiệp ủng hộ.

Ông Khúc Hữu Thanh Hải, giám đốc Công ty cổ phần vận tải, thương mại và dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng), chỉ rõ giờ làm việc của doanh nghiệp và tài xế nên là thỏa thuận dân sự, miễn là không vi phạm Luật Lao động cũng như các giới hạn bảo vệ sức khỏe. Với hoạt động vận tải Việt Nam là hoạt động theo mùa vụ, cao điểm rơi vào các dịp lễ, Tết, cuối năm... Do đó, quy định cứng 48 giờ/tuần là chưa phù hợp.

Gỡ nút thắt, doanh nghiệp bớt "ngột ngạt"

Cũng đánh giá trước đề xuất của Bộ Công an, ông Phan Thanh Uy (tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam) cho rằng nếu được đưa vào thực thi, nội dung này sẽ có tác động tích cực rất lớn, giúp doanh nghiệp hoạt động "bớt ngột ngạt" hơn nhiều.

Theo ông Uy, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam đã nhiều lần có kiến nghị tới cơ quan chức năng, đề xuất tài xế cần có thêm giờ lái xe trong tuần (thay vì quy định dưới 48 giờ như hiện nay).

Ông lấy dẫn chứng tại Luật Lao động, giờ làm việc bình thường của người lao động được quy định không quá 48 giờ/tuần. Tuy nhiên, luật cũng cho phép người lao động được làm thêm giờ.

Từ thực tế các doanh nghiệp, ông cho hay số tài xế xe tải và xe khách đang thiếu và càng khó hơn nếu cần tuyển các tài xế ô tô giường nằm, xe container. Khi doanh nghiệp vận tải phát sinh thêm chi phí, chắc chắn giá hàng hóa và sức cạnh tranh của nền kinh tế sẽ bị ảnh hưởng.

Tổng thư ký Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cũng cho biết hiện nay quy định về số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô của Liên minh châu Âu (EU) là 56 giờ/tuần, Cục Quản lý an toàn xe cơ giới liên bang Mỹ quy định số giờ lái xe tối đa của người lái xe ô tô từ 60 giờ - 70 giờ/tuần...

Trước việc Bộ Công an vẫn giữ nguyên quy định không chạy liên tục quá 4 giờ và không quá 10 giờ/ngày, ông Phan Thanh Uy cho rằng điều là hợp lý. "Bởi đây là yếu tố quan trọng nhất giúp kiểm soát sự an toàn và sức khỏe của lái xe".

Đồng quan điểm, TS Khương Kim Tạo, nguyên phó chánh văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đánh giá đề xuất của Bộ Công an sẽ tháo gỡ vướng mắc lớn cho doanh nghiệp, đồng thời vẫn đảm bảo tính khoa học trong tổ chức vận tải. 

Trong quá trình chờ sửa đổi quy định, các doanh nghiệp vận tải cần quản lý, giám sát chặt chẽ thời gian làm việc và sức khỏe của lái xe, tránh để xảy ra các tình huống mất an toàn.

Đại biểu Trịnh Xuân An (đại biểu hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Quốc phòng, An ninh và Đối ngoại) cũng đánh giá đề xuất của Bộ Công an là hợp lý, thể hiện sự lắng nghe ý kiến của người dân, doanh nghiệp và giải quyết các vướng mắc đang có với doanh nghiệp vận tải.

Ông An nhấn mạnh trong quá trình chờ sửa đổi quy định, trước hết các doanh nghiệp vận tải cần quản lý giám sát chặt chẽ thời gian làm việc và sức khỏe của lái xe. Tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông trong đơn vị, tránh để xảy ra các tình huống mất an toàn không đáng có.

Ngoài đề xuất bãi bỏ quy định thời gian lái xe không quá 48 giờ trong một tuần, nội dung lái xe không quá 10 giờ một ngày và không lái xe liên tục quá 4 giờ được giữ nguyên.

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn