Đề xuất 102 sà lan được cấp mã QR chở cát cho Vành đai 3

TP HCM đề xuất 3 “luồng xanh” đường thủy vận chuyển cát từ ĐBSCL, đảm bảo tiến độ thi công Vành đai 3.
Sở Xây dựng TP HCM vừa có báo cáo gửi UBND TP về việc tổ chức các tuyến vận chuyển cát từ khu vực Đồng bằng sông Cửu Long phục vụ thi công dự án đường Vành đai 3, đoạn qua địa bàn TP.
Theo đó, TP đề xuất thiết lập ba lộ trình vận chuyển chuyên biệt bằng đường thủy nội địa – gọi là “luồng xanh” – với sự phối hợp liên ngành, nhằm bảo đảm việc cung ứng cát diễn ra thông suốt, hiệu quả.
Ba tuyến luồng xanh này có chiều dài dao động từ 150 đến 240 km, kết nối các mỏ cát hợp pháp tại Tiền Giang, Vĩnh Long, Bến Tre về ba địa bàn đang triển khai thi công Vành đai 3 là huyện Củ Chi, Hóc Môn và Bình Chánh.
Cụ thể, lộ trình thứ nhất đưa cát về bến thủy nội địa tại huyện Củ Chi, đi theo hướng: từ các mỏ cát - sông Tiền - sông Trà (kênh Chợ Gạo) - sông Vàm Cỏ - kênh Nước Mặn - sông Soài Rạp - sông Sài Gòn - rạch Tra.
Lộ trình thứ hai, phục vụ cho bến thủy tại huyện Hóc Môn, đi từ các mỏ - sông Tiền - sông Trà - sông Vàm Cỏ Đông - rạch Vàm Trảng - kênh Thầy Cai - kênh Xáng An Hạ.
Lộ trình còn lại về huyện Bình Chánh, đi từ các mỏ - sông Tiền - sông Trà - sông Vàm Cỏ Đông - kênh Xáng An Hạ.
Dự kiến, trong năm 2025, tổng nhu cầu cát cho năm gói thầu thuộc khu vực phía Tây dự án (đoạn qua ba huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh) là khoảng 3,6 triệu m³, tương đương khoảng 3.610 chuyến sà lan, bình quân 30 chuyến mỗi ngày. Cát sẽ được đưa về từ các mỏ được cấp phép và tập kết tại 24 bến thủy nội địa ở TP HCM.
Để quản lý và kiểm soát hoạt động vận chuyển, Sở Xây dựng kiến nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP (Ban Giao thông) cấp mã QR cho 102 phương tiện thủy tham gia vận chuyển, đi kèm các giấy tờ hợp lệ như hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc cát, địa điểm xuất phát – điểm đến.
Ngoài ra, một tổ công tác liên ngành cũng được thành lập để kiểm tra phương tiện thông qua phần mềm Zalo, với sự tham gia của Công an TP, Bộ đội Biên phòng, các cảng vụ và đơn vị liên quan.
Việc kiểm tra sẽ thực hiện một lần duy nhất cho mỗi lượt vận chuyển và kết quả kiểm tra sẽ được công nhận giữa các trạm nhằm tránh tình trạng kiểm tra trùng lặp, gây chậm tiến độ.
TP HCM kỳ vọng việc thiết lập các “luồng xanh” đường thủy sẽ giúp tối ưu hóa công tác vận chuyển vật liệu, đảm bảo tiến độ thi công Vành đai 3 – công trình hạ tầng trọng điểm quốc gia.