Đề thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đổi mới: Muôn cảm xúc trước giờ G

TPO - Tại Hà Tĩnh, nhiều sinh bày tỏ sự hồi hộp lẫn mong chờ trước giờ "G", đặc biệt là môn thi Ngữ văn, trong bối cảnh đây là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Trước giờ G
Ngày mai (26/6), hơn 17.300 thí sinh tại Hà Tĩnh sẽ chính thức bước vào môn thi Ngữ Văn của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. So với những năm trước, đối với kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay có một bước thay đổi khiến nhiều học sinh và giáo viên đặc biệt quan tâm bởi đây là năm đầu tiên kỳ thi được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018 với định hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh.
Một trong những điểm mới đáng chú ý ở môn Ngữ văn là đề thi sẽ sử dụng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, như các đoạn văn, đoạn thơ hoặc tình huống mang tính thời sự, đời sống xã hội. Thay vì kiểm tra khả năng ghi nhớ tác phẩm, đề thi sẽ tập trung vào việc đánh giá năng lực tư duy, cảm thụ văn học và khả năng diễn đạt của thí sinh. Với nhiều yếu tố đổi mới, đề Ngữ văn khiến học sinh và giáo viên hồi hộp, kỳ vọng, mong chờ và có phần lo lắng.
![]() |
Chiều nay (25/6), hơn 17.300 thí sinh tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 đã có mặt tại các điểm thi để làm thủ tục dự thi. |
Em Trần Thị Bảo Ngọc – Lớp 12A1, Trường THPT Cù Huy Cận, huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) cho biết, để chuẩn bị cho kỳ tốt nghiệp THPT, bản thân đã dành nhiều thời gian để ôn tập các kiến thức, đọc tham khảo nhiều dạng đề mà giáo viên yêu cầu. Tuy nhiên, Ngọc cho biết em khá hồi hộp, hiếu kỳ về dạng đề thi Ngữ Văn năm nay.
“Những ngày gần vào kỳ thi, em đã ôn lại các đề từng làm, đọc thêm dẫn chứng. Em đã chuẩn bị cho mình nhiều kiến thức, rèn kỹ năng đọc hiểu và chuẩn bị một ‘kho’ dẫn chứng xã hội để có thể xử lý linh hoạt mọi tình huống”, Bảo Ngọc chia sẻ.
Bảo Ngọc cho rằng, với dạng đề thi không lấy ngữ liệu trong sách giáo khoa sẽ rất sát với thực tiễn. Tuy nhiên, bản thân cũng mong đề thi có ‘ngữ liệu mở’ và ‘đáp án mở’, để học sinh có cơ hội thể hiện cách hiểu, cách nghĩ riêng mà không rập khuôn.
“Việc không sử dụng ngữ liệu bắt buộc chúng em phải tự nhận thức, tự tư duy trên kiến thức mình đã học được. Với dạng đề, cấu trúc mới này giúp chúng em thoải mái hơn, cùng với đó phải chú ý đến những vấn đề thời sự, xã hội xung quanh”, Bảo Ngọc cho biết.
Học sinh sẽ có nhiều "đất diễn"
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang - Giáo viên môn Ngữ văn, Trường THPT Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) chia sẻ, với nhiều đổi mới trong đề thi Ngữ văn năm nay đã thể hiện tinh thần khuyến khích tư duy độc lập, sáng tạo, không rập khuôn, đồng thời phản ánh đúng định hướng "mở" trong chương trình giáo dục phổ thông 2018. Thay vì học thuộc lòng văn mẫu, học sinh được khuyến khích tiếp cận văn học và đời sống một cách linh hoạt, chủ động và đa chiều hơn.
Tuy nhiên, theo cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang, việc thay đổi này vừa mở ra cơ hội, vừa đặt ra không ít thách thức. Về cơ hội, học sinh không còn bị giới hạn trong những văn bản cố định, điều đó giúp các em có thể vận dụng hiểu biết xã hội, trải nghiệm cá nhân để phân tích, đánh giá vấn đề. Học sinh có nhiều "đất diễn" hơn để thể hiện chính kiến, cá tính và năng lực ngôn ngữ của mình. Về thách thức, một số học sinh chưa quen với việc đọc hiểu văn bản ngoài SGK, còn thiếu kỹ năng phân tích nhanh, rút ý và liên hệ.
![]() |
Môn Ngữ văn được tổ chức theo chương trình giáo dục phổ thông 2018. |
Cô Nguyễn Thị Quỳnh Giang cũng chia sẻ, để làm tốt đề thi với ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, học sinh cần chuẩn bị một số kỹ năng cốt lõi. Trong đó học sinh cần có kỹ năng đọc hiểu nhanh, biết cách đọc lướt để nắm ý chính, rồi đọc kỹ những phần trọng tâm để phân tích. Từ đó biết phân tích, suy luận, tìm ra thông điệp của văn bản, liên hệ với kiến thức, trải nghiệm của bản thân để làm rõ vấn đề. Cùng với đó học sinh cần biết cách trình bày suy nghĩ rõ ràng, logic, có cảm xúc và lập luận chặt chẽ.
“Trước giờ thi, điều tôi luôn nhắc các em là hãy giữ bình tĩnh, tin vào khả năng của bản thân, đọc kỹ đề, phân tích đề cẩn thận và viết bằng chính tiếng nói, suy nghĩ của mình. Một bài văn chân thành, rõ ràng, có chiều sâu sẽ luôn tạo được ấn tượng tốt với người chấm”, cô giáo Quỳnh Giang chia sẻ.
Thầy Phan Văn Hoà – Giáo viên dạy môn Ngữ văn Trường THPT Nguyễn Trung Thiên đánh giá, những đổi mới trong đề thi Ngữ văn năm nay sẽ phát huy được phẩm chất năng lực của học sinh theo đúng định hướng chương trình giáo dục phổ thông 2018. Tránh trường hợp đọc chép, tránh sử dụng văn mẫu, học tủ, học lệch như trước đây.
“Giờ ngữ liệu sẽ dùng ngoài sách giáo khoa đòi hỏi sự tư duy của học sinh và kết quả thể hiện đúng năng lực của học sinh”, thầy Hoà chia sẻ.
Theo giáo viên Phan Văn Hoà, để làm tốt được bài thi đòi hỏi học sinh phải có kỹ năng đọc hiểu, phân tích. Đặc biệt phải quan tâm, chú ý đến những vấn đề về thời sự, kiến thức thực tiễn từ xã hội. Những vấn đề theo dòng thời sự, chính trị xã hội rất dễ vào đề thi như vấn đề liên quan đến tuổi trẻ, đất nước…