Đề thi, chấm thi tốt nghiệp THPT khi đã sáp nhập tỉnh sẽ ra sao?

Dù cả nước chỉ còn 34 tỉnh, thành nhưng kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn diễn ra ở 63 hội đồng thi cấp tỉnh theo địa giới hành chính cũ. Vậy đề thi, chấm thi sẽ có thay đổi gì?
Sáng 12.6, tại kỳ họp thứ 9, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Nghị quyết 202/2025/QH15 về sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh, theo đó cả nước có 34 tỉnh, thành.
Dù vậy, theo kế hoạch trước đó, kỳ thi tốt nghiệp THPT vẫn sẽ diễn ra ở 63 tỉnh, thành cũ tương ứng với 63 ban chỉ đạo thi chịu trách nhiệm về việc coi thi, chấm thi... cho thí sinh ở địa phương mình.
Với thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT trong lúc "giao thời", điều các em băn khoăn là nội dung trong đề thi, đáp án thi ở một số môn đặc thù như địa lý, lịch sử… có thay đổi theo địa giới hành chính mới hay không?
Về điều này, GS Huỳnh Văn Chương, Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng (Bộ GD-ĐT), khẳng định đề thi tốt nghiệp THPT vẫn nằm trong chương trình giáo dục phổ thông mà thí sinh được học.
Các nội dung liên quan đến tỉnh, thành giữ như trước thời điểm Nghị quyết 202 được Quốc hội thông qua.
Kiểm tra công tác chuẩn bị tốt nghiệp THPT ở một số địa phương những ngày gần đây, ông Chương nêu rõ: Dù sáp nhập tỉnh, chuẩn bị thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp nhưng ngành giáo dục sẽ được thực hiện trên tinh thần cố gắng giữ ổn định tối đa cho kỳ thi diễn ra thuận lợi.
Theo ông Chương, Bộ GD-ĐT dự kiến sẽ có những hướng dẫn phù hợp đối với các địa phương tại từng thời điểm cụ thể. Về phía địa phương, ông Chương cũng đề nghị cố gắng hoàn thành việc xét và cấp bằng tốt nghiệp THPT cho thí sinh trong tháng 8 để tạo sự yên tâm, ổn định tâm lý cho thí sinh và người dân.
Phương án chấm thi phù hợp với tình hình mới
Còn về khâu chấm thi, khi kiểm tra công tác chuẩn bị thi tại tỉnh Ninh Bình sáng nay 13.6, trong bối cảnh thời gian tới có sự thay đổi về địa giới hành chính, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Ngọc Thưởng đề nghị sở GD-DT tham mưu, sớm xây dựng phương án chấm thi phù hợp với tình hình mới, bảo đảm đầy đủ về nhân sự, cơ sở vật chất, chế độ chính sách theo đúng quy định, để kỳ thi được triển khai nghiêm túc, đúng quy trình.
Bộ GD-ĐT cũng nhiều lần nhấn mạnh, hiện kỳ thi về cơ bản đã giao về các địa phương, Bộ GD-ĐT "nắm" 3 việc: một là ban hành quy chế thi, hai là ra đề thi, ba là kiểm tra các khâu của kỳ thi tại địa phương để chỉ đạo, hỗ trợ kịp thời.
Ông Thưởng yêu cầu: "Tuyệt đối không được phép chủ quan, lơ là. Chỉ một sơ suất nhỏ, dù là từ thí sinh hay cán bộ coi thi, cũng có thể gây hậu quả lớn, làm ảnh hưởng đến tính nghiêm túc và công bằng của một kỳ thi quốc gia. Không quá cường điệu hóa, nhưng cần quán triệt tinh thần cẩn trọng, kỹ lưỡng và đề cao trách nhiệm của tất cả các lực lượng tham gia tổ chức kỳ thi".
Cùng với đó là tăng cường tinh thần trách nhiệm của cán bộ tham gia tổ chức thi; tăng cường tinh thần tự giác của thí sinh.