Để nước mắm Phú Quốc phát triển xứng tầm, không bị giả mạo, nhái

Giữ nghề làm nước mắm Phú Quốc, ngoài bảo vệ vùng nguyên liệu cá cơm, địa phương và nhà thùng còn nhiều chuyện cần làm, đặc biệt sản phẩm nước mắm có chỉ dẫn địa lý không thể tách rời với quy chuẩn địa phương để không bị hàng giả, hàng nhái.
Chiều 28-6, UBND TP Phú Quốc tổ chức hội thảo "Tổng kết 10 năm quản lý và sử dụng chỉ dẫn địa lý Phú Quốc cho sản phẩm nước mắm (2014 - 2024)".
Ông Nguyễn Lê Quốc Toàn - phó chủ tịch UBND TP Phú Quốc - cho biết năm 2012, nước mắm Phú Quốc được Liên minh châu Âu (EU) công nhận chỉ dẫn địa lý. Đến nay nhiều nhà thùng hiện xuất khẩu nước mắm sang Pháp, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc.
Thế nhưng, theo ông Toàn, nước mắm Phú Quốc hiện đối mặt vấn đề giả mạo thương hiệu, lạm dụng chỉ dẫn địa lý, áp lực cạnh tranh trên thị trường, truy xuất nguồn gốc và tiêu chuẩn chất lượng.
"Ngoài bảo tồn nguồn nguyên liệu cá cơm, đảm bảo quy trình, quy chuẩn kỹ thuật, đơn vị liên quan cần để sản phẩm nước mắm có chỉ dẫn địa lý, không tách rời với quy chuẩn địa phương. Nếu hai cái này không gắn với nhau, tôi cho rằng dễ xảy ra hàng giả, hàng nhái", ông Toàn nói.
Phú Quốc cam kết sẽ tiếp tục đồng hành cùng các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất triển khai các giải pháp tích cực, đồng bộ để tăng cường bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ đối với chỉ dẫn địa lý, đẩy mạnh xúc tiến thương mại và phát triển du lịch gắn với văn hóa làng nghề nước mắm.
UBND TP Phú Quốc cho hay, năm 2014, Phú Quốc có 9 doanh nghiệp có sản phẩm nước mắm chỉ dẫn địa lý, với số lượng 318.679 lít. Năm 2024, Phú Quốc có 21 doanh nghiệp có sản phẩm chỉ dẫn địa lý, số lượng 759.636 lít với 12 loại sản phẩm đóng gói từ 50ml đến 2 lít/chai, tăng gấp 3 lần so với 2014.
Ông Trần Giang Khuê - trưởng văn phòng đại diện Cục Sở hữu trí tuệ TP.HCM - thông tin để quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý nước mắm Phú Quốc, nhà thùng cần áp dụng khoa học và công nghệ vào trong sản xuất, kinh doanh để tăng chất lượng của sản phẩm; xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc điện tử, áp dụng blockchain, AI… để tăng cường tính minh bạch và hiệu quả.
"Địa phương cần tăng cường tuyên truyền phổ biến kiến thức về chỉ dẫn địa lý cho nhà sản xuất, doanh nghiệp, hiệp hội… và khuyến khích người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn sản phẩm có chỉ dẫn địa lý để hộ sản phẩm nước mắm Phú Quốc, không mua trúng hàng giả, hàng nhái trên thị trường", ông Khuê góp ý.