Đại biểu Quốc hội cho rằng việc xây dựng sân bay Gia Bình giai đoạn 2 kéo dài đến năm 2050 là quá dài, cần khẩn trương hơn.
Chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Gia Bình được các đại biểu Quốc hội cho ý kiến tại phiên thảo luận tổ ngày 19/11.
Ủng hộ chủ trương này, đại biểu Tạ Văn Hạ (đoàn Đà Nẵng) cho rằng việc đầu tư sân bay Gia Bình với quy mô quốc tế không chỉ phục vụ vận chuyển hàng không, mà còn tạo động lực phát triển vùng thủ đô. Dự án cũng được xây dựng với mục tiêu chia sẻ áp lực với sân bay Nội Bài đang quá tải nhiều năm nay.
Với quy hoạch gần 2.000 ha và thêm 15.000 ha cho các khu vệ tinh nhằm phát triển kinh tế - xã hội vùng Thủ đô, việc xây dựng sân bay Gia Bình sẽ mở ra thị trường mới cho hàng không Việt Nam, đồng thời khuyến khích nhà đầu tư tư nhân tham gia.
Theo phương án Chính phủ trình, giai đoạn 1 của dự án triển khai trong 2026-2030 để đạt công suất 30 triệu lượt hành khách và 1,6 triệu tấn hàng hóa mỗi năm. Ông Hạ cho rằng như vậy là phù hợp, song giai đoạn 2 kéo dài đến năm 2050, tức 20 năm sau, theo đại biểu, là quá dài.
“Việc đầu tư dự án phải nhanh hơn, tiến độ phải khẩn trương, tập trung hơn để sân bay Gia Bình là cảng hàng không 5 sao”, đại biểu Hạ nhấn mạnh.
Ông cũng nhấn mạnh yêu cầu tính toán kết nối giao thông giữa sân bay với hệ thống cao tốc và đường sắt đô thị nhằm đảm bảo vận hành dự án hiệu quả nhất.
Liên quan đến công tác giải phóng mặt bằng, Phó chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa và Xã hội đề nghị cần nghiên cứu cơ chế đặc thù cho dự án, bởi khu vực xây dựng sân bay là vùng Kinh Bắc - nơi “mỗi tấc đất, mỗi mái nhà” đều thấm đẫm giá trị văn hóa, lịch sử.
Đại biểu Nguyễn Thị Yến (đoàn TP. HCM) cũng đánh giá cao tính cấp bách, ý nghĩa chiến lược của dự án khi giải quyết tình trạng quá tải nghiêm trọng tại sân bay Nội Bài.
Tuy nhiên, bà đề nghị cơ quan soạn thảo làm rõ thêm khoảng cách 43 km giữa sân bay Nội Bài và sân bay Gia Bình, tương tự như khoảng cách giữa Long Thành và Tân Sơn Nhất (40 km), để đánh giá khả năng sử dụng chung đường hàng không, tiết kiệm chi phí mở rộng không phận và hạ tầng điều hành bay.
Dự án khởi công từ ngày 19/8, đến nay đã thực hiện giải phóng mặt bằng khoảng 700/1.900 hộ. Theo bà Yến đây là tín hiệu tích cực cho việc đảm bảo tiến độ. Tuy nhiên, đại biểu đề nghị cần nêu rõ trong hồ sơ dự án trình Quốc hội việc có tách giải phóng mặt bằng thành dự án thành phần nhằm đẩy nhanh tiến độ, theo quy định đối với dự án nhóm A hay không.
Với người dân bị thu hồi đất để xây sân bay Gia Bình, đại biểu góp ý ngoài bồi thường, hỗ trợ tái định cư cần chú ý đến phương án chuyển đổi nghề nghiệp, đảm bảo sinh kế bền vững, nhất là đối với hàng nghìn hộ dân sống bằng nông nghiệp.
Trước đó vào sáng 14/11, Chính phủ đã chính thức gửi tờ trình về việc chấp thuận chủ trương đầu tư dự án Cảng hàng không quốc tế Gia Bình tới Quốc hội.
Sân bay Gia Bình sẽ được đầu tư với quy mô cấp 4F theo tiêu chuẩn của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO); đáp ứng nhu cầu khai thác khoảng 30 triệu lượt khách/năm và 1,6 triệu tấn hàng hóa/năm giai đoạn đến năm 2030 và nâng lên khoảng 50 triệu lượt khách/năm và 2,5 triệu tấn hàng hóa/năm tầm nhìn đến năm 2050.
Theo thiết kế ban đầu, sân bay Gia Bình sẽ có 2 cặp đường cất hạ cánh song song, mỗi cặp gồm 2 đường cất hạ cánh; khoảng cách giữa hai cặp đường cất hạ cánh là 1.800 m. Chiều dài đường cất hạ cánh là 3.500-4.000 m, đáp ứng khả năng khai thác đối với tất cả loại máy bay thân rộng, tầm xa thế hệ mới hiện nay.
Trong giai đoạn đến năm 2030, sân bay sẽ bao gồm 83 vị trí đỗ máy bay, và tăng lên 123 vị trí đến năm 2050.
Về hạ tầng kết nối, sân bay Gia Bình sẽ được kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông cấp quốc gia, cấp vùng, cấp tỉnh. Trong đó, khu vực Hà Nội được kết nối trực tiếp thông qua tuyến đường bộ cao tốc, đường sắt đô thị và đường sắt quốc gia.
Do sân bay Gia Bình cách sân bay Nội Bài chỉ 43 km và nằm trên hướng khởi hành chính của sân bay Nội Bài nên 2 sân bay nằm chung vùng trời hoạt động bay. Vì vậy, tư vấn và các chuyên gia chuyên ngành quản lý bay đã tuân thủ theo 6 nguyên tắc để thiết kế sơ bộ vùng trời và phương thức bay nhằm bảo đảm khai thác chung vùng trời tối ưu, an toàn và hiệu quả.
Tri Thức - Znews giới thiệu độc giả Tủ sách kiến thức kinh tế với đa dạng cuốn sách, câu chuyện trong lĩnh vực kinh doanh, kinh tế. Là nguồn tư liệu cho những người quan tâm và muốn nâng cao kiến thức trong lĩnh vực kinh tế. Những cuốn sách, câu chuyện trong Tủ sách không chỉ đơn thuần là những tác phẩm của tri thức mà còn chứa đựng bí quyết, kinh nghiệm quý báu từ các tác giả, nhà quản lý có uy tín và kinh nghiệm lâu năm trong ngành.
Đọc sách không chỉ giúp người đọc tiếp cận những kiến thức mới mà còn giúp mở rộng tầm nhìn và phát triển bản thân. Tủ sách kiến thức kinh tế mong muốn lan tỏa tri thức trong lĩnh vực kinh doanh, đồng thời phát triển văn hóa đọc cho người Việt.














