Dạy 2 buổi/ngày không thu phí: Chờ sớm có hướng dẫn

Tổng Bí thư Tô Lâm đã thống nhất chủ trương các trường tiểu học, THCS tổ chức dạy học 2 buổi/ngày tùy theo điều kiện của từng địa phương về cơ sở vật chất, tài chính và giáo viên.
TP.HCM: 100% trường tiểu học dạy 2 buổi/ngày
Theo Sở GD-ĐT TP.HCM, hiện nay TP có 100% trường tiểu học tổ chức dạy học 2 buổi/ngày. Trong đó các quận 1, 3, 4, 5, 6, 7, 10, Phú Nhuận và huyện Cần Giờ, Nhà Bè đã tổ chức dạy 2 buổi/ngày từ thứ hai đến thứ sáu cho 100% học sinh.
Các địa phương còn lại do khó khăn về cơ sở vật chất nên một số trường tổ chức theo hướng linh hoạt. Nghĩa là học sinh sẽ học cả sáng và chiều vào hai hoặc ba ngày từ thứ hai đến thứ sáu.
Bên cạnh đó, các em sẽ đi học vào ngày thứ bảy để đảm bảo chương trình 2 buổi/ngày.
Góp phần nâng cao chất lượng giáo dục
Ở bậc THCS tỉ lệ học sinh được học 2 buổi/ngày ít hơn học sinh tiểu học. Đó là chưa kể vẫn còn một số quận, huyện có nhiều trường THCS có sĩ số cao hơn quy định của Bộ GD-ĐT; điều kiện về sân chơi, bãi tập, thư viện... hạn chế.
Nhất là những khu vực gia tăng dân số cơ học hằng năm như quận 12, Gò Vấp, Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân, huyện Bình Chánh, Hóc Môn...
Theo ông Nguyễn Bảo Quốc, phó giám đốc Sở GD-ĐT, việc dạy học 2 buổi/ngày nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục; đáp ứng nhu cầu của gia đình và xã hội trong việc quản lý, giáo dục học sinh; tăng cường giáo dục kỹ năng sống; thực hiện đổi mới dạy học…
Nội dung chương trình 2 buổi/ngày bao gồm hoạt động dạy học và hoạt động giáo dục.
Trong đó hoạt động dạy học sẽ bám sát, nâng cao chương trình chính khóa, tổ chức các môn theo năng lực và năng khiếu của từng nhóm đối tượng nhằm phát huy khả năng của học sinh; tăng cường các nội dung phát triển các kỹ năng ngoại ngữ, tin học cho học sinh.
Thời lượng của hoạt động dạy học không quá một nửa tổng thời lượng buổi 2 theo kế hoạch 2 buổi/ngày để nhà trường có thời gian tổ chức các hoạt động giáo dục cho học sinh.
Hoạt động giáo dục là việc tổ chức thực hiện các hoạt động như trải nghiệm, nghiên cứu khoa học, hoạt động theo định hướng giáo dục STEM, giáo dục hướng nghiệp; giáo dục giá trị sống, kỹ năng thực hành xã hội…
Ông Quốc cho biết đối với cấp tiểu học, hiệu trưởng sẽ chủ động xây dựng chương trình nhà trường, sắp xếp thời khóa biểu linh hoạt, phù hợp, đảm bảo tỉ lệ hợp lý giữa các nội dung dạy học và hoạt động giáo dục. Chương trình nhà trường phải được báo cáo cho cấp trên có thẩm quyền trước khi tiến hành.
Trường trung học sau khi có quyết định cho phép dạy học 2 buổi/ngày sẽ chủ động xây dựng nội dung kế hoạch dạy học chi tiết cho các môn học trên cơ sở đảm bảo nội dung chương trình, chuẩn kiến thức kỹ năng, không gây "quá tải" đối với học sinh.
Phải sắp xếp lại
Tuy nhiên thầy N.H.S., giáo viên môn toán đồng thời cũng là phụ huynh có con đang học bậc THCS, ý kiến: "Đọc các văn bản chỉ đạo của Sở GD-ĐT TP.HCM, tôi hiểu việc dạy học 2 buổi/ngày tức là trường có thêm 1 buổi nữa để dạy học theo từng nhóm đối tượng.
Muốn như vậy thì các tiết học buổi 2 phải sắp xếp lại, sao cho nhóm học sinh có cùng trình độ học chung với nhau".
Theo giáo viên này, trên thực tế rất ít trường làm đúng như mục tiêu này. Đa số các trường vẫn giữ nguyên lớp học của buổi 1 để dạy cho buổi 2. Và giáo viên ngầm hiểu đó là việc tăng tiết, dạy thêm hợp pháp.
"Tăng tiết đại trà học sinh bị quá tải mà không hiệu quả. Như con tôi năm nay lớp 9, sau chương trình chính khóa cháu muốn học thêm môn toán để thi vào lớp 10 chuyên toán. Nhưng ở trường buổi 2 con tôi học cùng các bạn không có nhu cầu thi vào lớp 10 chuyên toán, nên giáo viên toán chỉ cho những bài cơ bản.
Tôi phải xin cho con mình học 1 buổi/ngày. Buổi còn lại tôi cho cháu đi học thêm để thi vào lớp 10" - thầy S. đúc kết.
Tương tự, chị Dương Hồng Sương, phụ huynh có hai con học tiểu học và THCS ở TP.HCM, chia sẻ: "Gia đình tôi không thể đón con về buổi trưa, buổi chiều ở nhà cũng không có ai để quản hai đứa. Vì vậy mục đích xin cho con học 2 buổi/ngày của tôi là để con sẽ được vào lớp bán trú, buổi trưa được ăn và ngủ tại trường.
Tôi không rõ trường tổ chức dạy học như thế nào mà con lớn của tôi vẫn phải đi học thêm vào buổi tối".
Trong khi đó, nhiều hiệu trưởng ở TP.HCM băn khoăn về việc không thu phí buổi 2: "Sở GD-ĐT cần có hướng dẫn cụ thể về việc dạy học 2 buổi/ngày trong năm học mới. Hiện nay chúng tôi được thu học phí buổi 2, thu học phí các môn học thuộc chương trình nhà trường như kỹ năng sống, học tiếng Anh với giáo viên bản ngữ, học tin học theo chuẩn quốc tế…
Nếu năm học mới không thu các khoản này thì trường sẽ hoạt động ra sao, ngân sách cấp bù có đủ chi hay không?".