Nhảy đến nội dung
 

Dấu ấn Packaging Speak Out - cầu nối sáng tạo trẻ và thực tiễn ngành

Bền bỉ hành trình 5 năm kết nối và lan tỏa kiến thức, Packaging Speak Out trở thành bệ phóng tin cậy cho các tài năng trẻ khai phá tiềm năng trong lĩnh vực bao bì tại Việt Nam.

SCGP anh 1

Bền bỉ hành trình 5 năm kết nối và lan tỏa kiến thức, Packaging Speak Out trở thành bệ phóng tin cậy cho các tài năng trẻ khai phá tiềm năng trong lĩnh vực bao bì tại Việt Nam.

Ngành bao bì cho thấy tốc độ tăng trưởng bền vững và mạnh mẽ trên quy mô toàn cầu lẫn Việt Nam. Theo Hiệp hội bao bì Việt Nam, doanh số ngành bao bì nói chung trong năm 2021 đạt 13,2 tỷ USD với xấp xỉ 14.000 doanh nghiệp đang hoạt động, trong đó riêng ngành bao bì giấy chiếm 3,5 tỷ USD với khoảng 4.500 doanh nghiệp.

Chia sẻ tại hội thảo thuộc khuôn khổ cuộc thi “Packaging Speak Out 2025”, bà Trần Ngọc Danh - Phó chủ tịch Hiệp Hội Thiết Kế TP.HCM (VDAS) - cho biết hơn cả chức năng bảo vệ sản phẩm, bao bì là công cụ mạnh mẽ để truyền tải thông điệp, giá trị và cá tính của thương hiệu. “Vỏn vẹn 6-8 giây đầu tiên để thu hút sự chú ý của người dùng, bao bì cần được nghiên cứu để vừa khiến người dùng muốn tìm hiểu thêm về sản phẩm, đồng thời thể hiện được câu chuyện thương hiệu thông qua ngôn ngữ thiết kế sáng tạo”, bà nhấn mạnh.

“Packaging Speak Out” là cuộc thi thường niên do SCGP, thuộc Tập đoàn SCG, phối hợp cùng Trung tâm Hỗ trợ Học sinh, Sinh viên TP.HCM (SAC) tổ chức, với sự phối hợp và đồng hành của các công ty thành viên trong lĩnh vực bao bì như Nhựa Duy Tân, Starprint, SOVI, BATICO… cùng các “ông lớn” thuộc các lĩnh vực sản xuất tiêu dùng như Mondelez Kinh Đô nhằm mở ra sân chơi sáng tạo cho sinh viên và người trẻ trong lĩnh vực thiết kế bao bì. Chiến thắng ấn tượng của 2 đội thí sinh tại hạng mục “Bao bì Tết” và “Bao bì Trung thu” năm nay là lời giải đáp thuyết phục về tầm quan trọng của bao bì đối với sự phát triển của sản phẩm, cũng như minh chứng rõ nét cho một sân chơi sinh viên được tổ chức bài bản, hướng tới xây dựng ngành bao bì Việt Nam với đội ngũ nhân lực trẻ sáng tạo, tài năng và sẵn sàng mọi kỹ năng thực chiến.

SCGP anh 2

Tiếp nối hành trình khai phá tiềm năng sáng tạo và cập nhật sát sao xu hướng ngành, cuộc thi năm nay với chủ đề xuyên suốt “Packaging Design Reimagined” đã tạo tiếng vang mạnh mẽ, thu hút hơn 100 thí sinh đến từ nhiều trường đại học trên cả nước. Không chỉ được thỏa sức sáng tạo với phác thảo trên giấy, các thí sinh đã có cơ hội dấn thân vào hành trình đầy thử thách và bổ ích với bootcamp và những buổi tập huấn chuyên sâu để trang bị kiến thức, kỹ năng trong ngành thiết kế bao bì, cũng như tham dự những buổi hội thảo cập nhật xu hướng mới nhất trong ngành.

SCGP anh 3

Hơn hết, cuộc thi là cầu nối đặc biệt để sinh viên được trực tiếp tham vấn với chuyên gia hàng đầu đến từ 2 tên tuổi lớn trong ngành - SCGP và Mondelez Kinh Đô. Đây là cơ hội vàng giúp các bạn tìm kiếm, hoàn thiện ý tưởng và trình bày giải pháp như một dự án thực tế, sẵn sàng ra mắt thị trường.

Trong xu hướng chuyển dịch hướng đến giải pháp bền vững hơn cho bao bì thuộc các ngành hàng tiêu dùng, thí sinh đã được chia sẻ về cách xây dựng một sản phẩm bao bì đáp ứng nhu cầu thực tiễn - từ khâu phát triển ý tưởng, xây dựng cấu trúc bao bì, lựa chọn chất liệu đến tính toán tác động môi trường và tối ưu hóa trải nghiệm người dùng.

Những kiến thức, xu hướng mới nhất trong ngành không chỉ là bài học bổ ích để sinh viên hiểu thêm về quy trình tạo ra một sản phẩm bao bì hoàn thiện, mà còn củng cố tư duy và thông điệp về bao bì bền vững SCGP theo đuổi: Thiết kế bao bì không chỉ đẹp, mà phải hữu ích trong thế giới thực song hành với thông điệp về phát triển bền vững.

Trong đó, thiết kế “Vương Nguyệt - Đêm trăng Kinh Đô” của đội LUcK xuất sắc giành vị trí quán quân hạng mục “Bao bì Trung thu” khi tích hợp yếu tố thời trang, phong thủy và tính tương tác gia đình, cũng như đề cao triết lý triết lý “Reuse - Reduce - Recycle” khi có thể biến thành túi xách tiện dụng, khung tranh trang trí và đồ chơi lắp ráp cho trẻ nhỏ.

Hay như thiết kế “Tết đoàn viên” của quán quân Hippoo ở hạng mục “Bao bì Tết”, bao bì không chỉ giàu giá trị văn hóa truyền thống mà còn ứng dụng chất liệu thiết kế dễ dàng tái sử dụng, dễ phân rã và có tính trưng bày cao. Các thiết kế thắng giải năm nay thể hiện sức sáng tạo không giới hạn của thí sinh, đồng thời cho thấy khả năng học hỏi, ứng dụng nhanh vào thực tiễn những kiến thức được chia sẻ, sẵn sàng cho tương lai xa hơn trong lĩnh vực bao bì.

SCGP anh 4SCGP anh 5

Bà Nguyễn Thị Ngọc Liên - Giám đốc Đối ngoại và Truyền thông, Công ty Mondelez Kinh Đô - đánh giá cao vai trò kết nối và kiến tạo sân chơi để người trẻ được trải nghiệm, trau dồi và khai phá tiềm năng cho sinh viên như “Packaging Speak Out”.

Bà nhấn mạnh: “Tại Mondelez Kinh Đô, bao bì là một trong những yếu tố chiến lược, góp phần kết nối thương hiệu với người tiêu dùng và hiện thực hóa cam kết phát triển bền vững. Những sân chơi thiết thực như Packaging Speak Out là cơ hội để Mondelez Kinh Đô đồng hành cùng đối tác như SCGP trong việc khuyến khích tư duy đổi mới và phát triển tài năng sáng tạo trẻ - những người sẽ góp phần kiến tạo giải pháp bao bì bền vững trong tương lai”.

SCGP anh 6

Với sự phát triển không ngừng của các ngành hàng tiêu dùng, công nghiệp bao bì là ngành có tốc độ tăng trưởng cao và ổn định. Theo báo cáo từ Mordor Intelligence Inc., với quy mô thị trường bao bì giấy Việt Nam được dự đoán đạt 4,14 tỷ USD vào năm 2029, với tốc độ tăng trưởng hàng năm trung bình (CAGR) là 9,73% trong giai đoạn 2024-2029.

Chia sẻ tại hội thảo chuyên đề thuộc sự kiện, ông Sompob Witworrasakul, Giám đốc khu vực của SCGP nhận định: “Thị trường bao bì tại Việt Nam rất thú vị và sáng tạo với nhiều giải pháp hướng đến giá trị văn hoá truyền thống lẫn hiện đại. Với hơn 70 triệu người dân có sức mua, ngành bao bì Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển nhưng cũng là thị trường cạnh tranh gay gắt”.

SCGP anh 7

Do đó, việc được định hướng và tiếp xúc ngành từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường là lợi thế lớn đối với các nhân sự trẻ mong muốn tiến xa hơn trong ngành bao bì. Với hành trình 5 năm bền bỉ của Packaging Speak Out, SCGP tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc kết nối giáo dục với thực tiễn, thúc đẩy sự sáng tạo và nâng tầm nhận thức về bao bì bền vững tại Việt Nam. Bên cạnh là sân chơi quen thuộc cho sinh viên, hơn hết cuộc thi đã và đang xây dựng những giá trị thiết thực khi trở thành bệ phóng cho thế hệ nhân lực trẻ được tìm hiểu và thử sức, từ đó khai mở tiềm năng vô hạn của lĩnh vực bao bì đầy hứa hẹn.

SCGP anh 8

Được quan tâm hơn cả là hội thảo chuyên sâu đến từ các chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực. Hội thảo nhấn mạnh bao bì ngày nay không chỉ là lớp vỏ bọc, mà còn đóng vai trò như một “đại sứ thương hiệu”, truyền tải giá trị, cảm xúc và cả cam kết của doanh nghiệp với môi trường và cộng đồng. Bên cạnh đó, bao bì sản phẩm còn mang trách nhiệm hướng dẫn hành vi tiêu dùng bền vững, thúc đẩy đổi mới vật liệu, và cân bằng giữa tính thẩm mỹ - chức năng - môi trường. Những chủ đề này đã khơi gợi tư duy thiết kế đa chiều cho sinh viên, giúp các bạn có cái nhìn toàn cảnh hơn về nhu cầu, thị hiếu, xu hướng thiết kế, sản xuất bao bì hiện tại và tương lai.

Tấn Khoa, đại diện Hippoo - quán quân hạng mục “Bao bì Tết”, chia sẻ: “Ba từ khoá đọng lại sau chương trình của các đội thí sinh tham gia là thực tế - chuyên nghiệp - sâu sát. Đây không chỉ là cuộc thi mà là sân chơi thực tế, nơi mình và các bạn được cọ xát với quy trình làm việc thật, được ban cố vấn hỗ trợ tận tình từ cấu trúc bao bì đến cách truyền tải ý tưởng. Hơn hết, cuộc thi là bệ phóng cần thiết cho người trẻ tiếp cận lĩnh vực này với những góc nhìn thú vị và hiểu hơn về lĩnh vực bao bì hàng tiêu dùng”.

Kết lại hành trình năm 2025 với nhiều giá trị thiết thực và khoảnh khắc đáng nhớ cho người tham dự, “Packaging Design Reimagined” để lại dấu ấn không chỉ là cuộc thi mà còn là trải nghiệm học hỏi không ngừng, nơi tài năng trẻ được chắp cánh để biến ý tưởng thành hiện thực ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường. Cuộc thi là cầu nối giữa tài năng sáng tạo và thực tiễn ngành, thể hiện cam kết của SCGP trong vai trò kết nối và kiến tạo, thúc đẩy thiết kế bền vững và đổi mới, thúc đẩy phát triển và định hình tương lai của ngành bao bì tại Việt Nam.

SCGP anh 9SCGP anh 10

 
 
 
logo
CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG SẢN XUẤT VÀ THƯƠNG MẠI ĐẠI SÀN

GPĐKKD: 0103884103 do sở KH & ĐT TP Hà Nội cấp lần đầu ngày 29/06/2009.

Địa chỉ: Gian số L4-07 tầng 4, nơ-2 - Gold Season,  47 Nguyễn Tuân, Thanh Xuân, Hà Nội

MIỀN BẮC

Địa chỉ Showroom: D11-47 KĐT Geleximco Lê Trọng Tấn, Hà Đông, Hà Nội

Điện thoại  Điện thoại: 1900 98 98 36

MIỀN NAM

Địa chỉ VPGD: 57/1c, Khu phố 1, Phường An Phú Đông, Quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh

Điện thoại  Email: info@daisan.vn